Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 5

2:12-14 CON CÁI BÉ MỌN

12 Hỡi các con cái bé mọn ta, ta viết cho các con, vì tội lỗi các con đã nhờ danh Chúa được tha cho. 13 Hỡi các phụ lão, tôi viết cho các ông, vì các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu. Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta viết cho các ngươi, vì các ngươi đã thắng được ma quỉ. 14 Hỡi con trẻ, ta đã viết cho các con, vì các con đã biết Đức Chúa Cha. Hỡi phụ lão, tôi đã viết cho các ông, vì các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu. Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta đã viết cho các ngươi, vì các ngươi là mạnh mẽ, lời Đức Chúa Trời ở trong các ngươi và các ngươi đã thắng được ma quỉ.

 

1. Xin kể ra những nhóm người được nhắc đến trong phân đoạn nầy.

2. “Nhờ Danh Chúa được tha” (c. 12b) nghĩa là thế nào?

3. Xin giải thích chữ “biết” trong câu: “Biết Đấng có từ lúc ban đầu” (c. 13b).

4. Theo câu 14c, điều gì giúp chúng ta thắng được ma quỷ?

 

I Giăng 2:12-14 có thể tóm lược như sau:

 

Con cái bé mọn

Con trẻ

Tội lỗi được tha

Biết Đức Chúa Cha

Phụ lão

Biết Đấng có từ lúc ban đầu

Kẻ trẻ tuổi

Thắng được ma quỷ

 

Theo tóm lược nầy, chúng ta thấy có ba nhóm người: con cái bé mọn (con trẻ), phụ lão và kẻ trẻ tuổi. Tuy nhiên, Kruse nhận xét rằng, Giăng luôn luôn gọi toàn thể độc giả của ông là con cái bé mọn hay con trẻ (2:1, 12, 14, 18, 28; 3:7, 18; 4:4; 5:21). Do đó, ở đây Giăng chỉ muốn nói đến hai nhóm người trong Hội Thánh: phụ lãokẻ trẻ tuổi. Con cái bé mọn con trẻ là nói chung toàn Hội Thánh. Trong câu 12 và 14, Giăng nói với toàn Hội Thánh trước, sau đó, nói riêng đến hai nhóm phụ lãokẻ trẻ tuổi.

Với toàn Hội Thánh (con cái bé mọncon trẻ), Giăng nói hai điều:

(1) Tội lỗi các con đã nhờ danh Chúa được tha cho (c. 12b).

(2) Các con đã biết Đức Chúa Cha (c. 14a).

Người tin Chúa là người được Chúa tha tội, sự tha thứ nầy đến từ giá chuộc Chúa Giê-xu đã trả (2:2; 4:10). Giăng nói điều nầy để nhắc các tín hữu về ơn tha thứ Đức Chúa Trời ban cho họ.

Giăng cũng nói đến việc biết Đức Chúa Cha, nói lên mối quan hệ cá nhân riêng tư giữa họ với Chúa (2:3).

Với phụ lão (những người lớn tuổi trong Hội Thánh) Giăng cũng nhắc lại sự hiểu biết hay mối tương giao quan trọng nầy: Các ông đã biết Đấng có từ lúc ban đầu (c. 13a, 14b). Đấng có từ lúc ban đầu là Chúa Giê-xu (Giăng 1:1): Ngài hiện hữu từ cõi vô hạn. Lúc ban đầu cũng có nghĩa lúc ban đầu của Phúc Âm (Công vụ 1:21-22), có thể có người lớn tuổi trong Hội Thánh đã thật sự biết Chúa Giê-xu như sứ đồ Giăng.

Với kẻ trẻ tuổi, Giăng nói đến việc chiến thắng ma quỷ:

Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta viết cho các ngươi, vì các ngươi đã thắng được ma quỉ (c. 13b, 14c)

Theo cách dùng của từ kẻ trẻ tuổi (neanniskos) trong các phần khác của Tân Ước, đặc biệt là I Ti. 5:1, đây chỉ về những người trẻ về tuổi tác trong Hội Thánh. Điểm sứ đồ Giăng nhấn mạnh với nhóm người nầy là việc họ chiến thắng ma quỷ. Tà giáo đang lộng hành trong Hội Thánh lúc bấy giờ và đây là lời khích lệ họ sẽ chiến thắng những điều đó (4:4).

Khi nhắc lại điều nầy trong câu 14c, Giăng viết:

Hỡi kẻ trẻ tuổi, ta đã viết cho các ngươi, vì các ngươi là mạnh mẽ, lời Đức Chúa Trời ở trong các ngươi và các ngươi đã thắng được ma quỉ (c. 14c)

Câu nầy cho thấy bí quyết để chiến thắng ma quỷ. Những người trẻ trong Hội Thánh có thể chiến thắng ma quỷ vì họ mạnh (các ngươi là mạnh mẽ) và sở dĩ họ mạnh là nhờ lời Đức Chúa Trời. Lời Đức Chúa Trời theo 2:5 nói đến điều răn của Chúa và điều răn nầy là đức tin nơi Chúa Giê-xu và tình yêu thương đối với nhau (3:23). Lời Đức Chúa Trời ở trong các ngươi nghĩa là để cho sứ điệp Phúc Âm sống trong lòng (2:24). Nhờ đó, những người trẻ trong Hội Thánh mạnh mẽ và chiến thắng ma quỷ.