Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

II GIĂNG 4-6 LÀM THEO LẼ THẬT

4 Tôi có lòng vui mừng lắm mà thấy trong con cái bà có mấy kẻ làm theo lẽ thật, theo điều răn chúng ta đã nhận lãnh nơi Đức Chúa Cha. 5 Hỡi bà được chọn, hiện nay tôi khuyên bà, không phải truyền một điều răn mới, nhưng nhắc lại điều chúng ta đã nhận lãnh từ ban đầu, ấy là chúng ta phải yêu thương nhau. 6 Vả, sự yêu thương là tại làm theo các điều răn của Đức Chúa Trời. Đó là điều răn mà các ngươi đã nghe từ lúc ban đầu, đặng làm theo.

 

1. “Làm theo lẽ thật” (c. 4a) nghĩa là thế nào? “Làm theo lẽ thật” tương đương với điều gì?

2. “Nhận lãnh từ ban đầu” (c. 5) là khi nào?

3. Yêu thương tương đương với điều gì (c. 6a)?

4. Ý chính Giăng muốn nói trong các câu nầy là gì? Áp dụng cho chúng ta như thế nào?

 

Làm theo lẽ thật trong nguyên văn là “bước đi trong lẽ thật.” Bước đi trong lẽ thật nghĩa là sống trong chân lý, đồng nghĩa với việc sống đời sống của người tin Chúa. Điều nầy cho thấy sứ đồ Giăng nhấn mạnh nhiều về lẽ thật hay chân lý. Sống trong lẽ thật không phải là điều muốn làm hay không cũng được nhưng đây là điều răn của Đức Chúa Trời:

Theo điều răn chúng ta đã nhận lãnh nơi Đức Chúa Cha (c. 4b)

Dù là điều răn của Đức Chúa Trời nhưng Giăng không ra lệnh, trái lại ông nói: Hiện nay tôi khuyên bà (c. 5). Đây là lời nói yêu thương, kêu gọi lòng tự nguyện, không phải bị bắt buộc phải làm: “Bây giờ tôi nài xin bà” (BHĐ). Điều sứ đồ Giăng kêu gọi độc giả là: Chúng ta phải yêu thương nhau (c. 5b). Ông gọi đó là điều chúng ta đã nhận lãnh từ ban đầu. Ban đầu nói đến lúc họ nghe sứ điệp Phúc Âm lần đầu tiên vì vậy ông nói: Không phải truyền một điều răn mới.

Tương tự như điều Giăng đã viết trong Thư I Giăng, chúng ta thấy liên hệ giữa yêu thương và điều răn:

Vả, sự yêu thương là tại làm theo các điều răn của Đức Chúa Trời. Đó là điều răn mà các ngươi đã nghe từ lúc ban đầu, đặng làm theo (c. 6)

Thông thường, điều răn mang tính cách luật lệ, gò bó nhưng với người tin Chúa, chúng ta vâng giữ điều răn là vì yêu thương. Vì yêu Chúa, chúng ta vâng giữ điều răn của Ngài (Giăng 14:15).

Sứ đồ Giăng không nói điều gì mới trong các câu nầy, ngoại trừ hai điều: lẽ thật và yêu thương. Yêu thương là làm theo lẽ thật và làm theo lẽ thật (vâng giữ điều răn của Chúa) là yêu thương. Tóm lại một lời, chúng ta chỉ cần yêu thương: yêu Chúa và yêu nhau. Đó là sống đời sống của người tin Chúa: sống làm theo lẽ thật!