Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Dứt Áo Ra Đi

Mác 2:13-17

"Ta đến không để gọi người công bình, nhưng gọi kẻ có tội" (c. #17 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Lê-vi theo Chúa dễ dàng như vậy? Công việc của Lê-vi có giúp ông nghe biết nhiều về Chúa không? Tại sao người Pha-ri-si phê phán việc Chúa giao tiếp với những người bị xã hội loại bỏ? Ai là những người cần Chúa? Tại sao?

Lê-vi chính là Ma-thi-ơ (Ma-thi-ơ 9:9), một trong 12 sứ đồ của Chúa Giê-xu. Ông giống một số các môn đệ khác là bỏ tất cả nghề nghiệp để theo Chúa. Ngành thuế thời Đế quốc La Mã được giao cho các tổ chức có tính cách tư nhân gần như thầu đóng thuế. Hằng năm tổ chức đó phải giao nộp cho chính quyền La Mã một số tiền quy định trong khế ước. Tổ chức đóng thuế này lại chia cho các cá nhân, gọi là những người thâu thuế. Hình thức khoán thuế này luôn luôn đưa đến tình trạng lạm thâu để làm giàu trên mồ hôi nước mắt của dân. Vì thế dân chúng thù ghét, khinh bỉ giai cấp thuế vụ, coi những người này là ô uế vì thường tiếp xúc với đủ hạng người kể cả dân ngoại.

Lê-vi đáp lại tiếg gọi của Chúa nhiệt thành đến nỗi ông bỏ cả sở thâu thuế, nghĩa là bỏ công việc, tương lai, sự nghiệp, tài sản để theo Chúa, để sống cuộc đời rày đây mai đó. Do đâu Lê-vi có quyết định này? Lý do đầu tiên, vì Lê-vi nghe nói về Chúa. Công việc của Lê-vi giúp ông tiếp xúc với nhiều người và biết được những tin mới nhất. Như mọi người Do Thái khác, ông nuôi trong lòng về một Đấng Cứu Tinh theo lời hứa của Đức Chúa Trời. Hi vọng này đã được nhen nhúm lên khi ông nghe nhiều tin đồn dồn dập về Chúa Giê-xu, Đấng giảng dạy đầy quyền năng, và làm nhiều phép lạ. Lý do thứ hai, Lê-vi đã gặp Chúa cách cá nhân khi Chúa đến tận sở thuế và gọi ông theo Ngài. Lý do này rất quan trọng, vì là yếu tố quyết định khiến Lê-vi dám bỏ mọi sự để theo Chúa.

Người Pha-ri-si phê phán Chúa đã ăn chung với hạng người bị xã hội khinh bỉ, ruồng bỏ. Chúa dùng một hình ảnh hiển nhiên để cho biết mục đích của Ngài: Không phải kẻ mạnh khỏe cần thầy thuốc, nhưng kẻ có bịnh. Ta không đến để gọi người công chính, nhưng gọi kẻ có tội.

Chỉ có tội nhân mới thấy mình cần Chúa, chỉ những người ý thức được lỗi lầm, những xấu xa gian ác trong ý tưởng, trong lòng và trong cuộc sống mình mới có thể tin nhận Chúa. Ý thức mình là một tội nhân chắc chắn sẽ bị Đức Chúa Trời Công Chính trừng phạt, là bước đầu tiến gần Chúa, làm ngược lại là đi xa Chúa.

Cảm tạ Chúa đã đến trần gian để gọi kẻ có tội, con đã nghe tiếng Ngài. Xin giúp con đủ can đảm để dứt áo ra đi theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net