Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Kiện Người Làm Việc Lành

Mác 3:1-6

"Ngài phán cùng người nam rằng: Hãy đưa tay ra, người đưa tay ra thì tay được lành" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa phản ứng thế nào trước thái độ rình rập của người Do Thái? Họ rình chờ Chúa làm gì? Nguyên tắc Chúa Giê-xu nêu lên liên quan đến ngày sa-bát là nguyên tắc nào? Phản ứng của đám người Pha-ri-si sau khi Chúa chữa lành người teo tay là do động cơ nào?

Điều những người Do Thái có mặt ở đây quan tâm nhất là gì? Tất nhiên không phải là người tàn tật bị teo tay, cũng không phải Chúa Giê-xu, vì họ chỉ muốn trừ khử Ngài. Điều họ quan tâm là mớ luật lệ của họ, trong đó có những luật lệ về ngày Sa-bát.

Trong luật Môi-se, Chúa dạy họ biệt riêng ngày sa-bát để làm nên ngày thánh. Chúa cấm làm việc trong ngày sa-bát để con người được nghỉ ngơi, vui hưởng mọi điều tốt lành Chúa ban. Nhưng giới luật gia Do Thái đã diễn giải luật ngày sa-bát theo ý họ. Họ định nghĩa thật tỉ mỉ thế nào là làm việc, như trong chương 2, họ cho việc các môn đệ Chúa Giê-xu bứt lúa là gặt, vò hạt lúa ra là đập...Cũng vậy, họ quy định chữa bệnh trong ngày sa-bát là làm việc. Ai chữa bệnh trong ngày sa-bát là phạm luật và suy đoán thêm rằng người phạm luật trong ngày sa-bát là một tội nhân, và vì thế không thể do Đức Chúa Trời sai xuống. Trong ngày sa-bát không được điều trị mà chỉ được phép giữ nguyên tình trạng bệnh hoạn để chữa chạy sau.

Chúa Giê-xu rất buồn giận về thái độ của họ. Chỉ vì muốn giữ một mớ luật truyền thống vô nghĩa mà lòng họ chai lì, mất hẳn tình thương. Vấn đề Chúa đặt ra khiến họ cứng miệng: Trong ngày sa-bát nên làm việc lành hay việc dữ, cứu người hay giết người? Trước một chân lý hiển nhiên như thế họ không thể trả lời, cũng không muốn sửa đổi.

Người teo tay được lành, nhưng đám thông giáo và Pha-ri-si trở thành những phế nhân, vì càng ngày càng trở nên tê liệt, không thể làm những điều họ biết là phải.

Xin Chúa cứu con khỏi thái độ hẹp hòi cố chấp. Xin giúp con nhìn mọi sự việc, mọi người bằng cặp mắt nhân từ yêu thương của Chúa. Giúp con can đảm thực hiện điều Chúa đẹp lòng dù hoàn cảnh không thuận lợi.

(c) 2024 svtk.net