Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Không Ai Có Thể Công Bình Trước Chúa Quyền Năng

Gióp 9:1-35

"Nhưng làm thế nào cho loài người được công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Dầu khi tôi công bình, tôi cũng không dám đối lại cùng Ngài" (c. #2,15).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Gióp, sự công chính của con người có giá trị nào khi phơi bày trước mặt Đức Chúa Trời ? Tại sao loài người phải ngậm miệng trước mặt Ngài? Gióp mô tả thế nào về sức mạnh của Chúa? Bạn nhận thức thế nào về chính mình khi đứng trước Đức Chúa Trời uy nghiêm?

Lý trí nghèo nàn thường giới hạn sự công bình của Chúa trong quan niệm hẹp hòi của mình. Gióp đặt vấn đề ý nghĩa của Công Lý Thiên Thượng, nó vượt qua mọi định nghĩa giá trị đạo đức của thế giới báo trả con người. Việc làm và sự suy nghĩ của trời cao vô tận, không dễ cho con người hiểu được. Con người đứng trước Thiên mệnh phải chăng chỉ biết cúi đầu vâng theo.

1. Đức Chúa Trời quyền năng áp dụng một công lý vượt quá sự hiểu biết của con người (c. #2-24). Nếu nói Đức Chúa Trời đòi hỏi sự công bình nơi con người bất toàn thì loài thọ tạo làm sao có khả năng để chu toàn được. Đứng trước Đấng Tuyệt Đối Và Vĩnh Cửu, con người giới hạn bất toàn luôn luôn có tội, không xứng đáng. Với lý luận đó, Gióp cảm thấy bất lực, tuyệt vọng trong sự kêu la minh oan tình trạng của mình.

2. Lòng tìm kiếm Đấng Trung Gian giữa Trời và người (c. #23-35): Khi sự công bình con người không có nghĩa gì trên cán cân của Đức Chúa Trời thì sự thiện ác của con người không hẳn là phản ánh được giá trị siêu việt của Đức Chúa Trời . Sự công bình của Đấng Toàn Năng, Toàn tri vượt qua khỏi thiện ác, vượt qua khỏi các phạm trù và mô hình của lý trí đạo đức con người. Ác thiện thảy đều như nhau, bởi cớ ấy nên tôi có nói: Ngài tiêu diệt người trọn vẹn cũng như kẻ gian ác (c. #22).

Giữa con người và Đức Chúa Trời là một hố thẳm, cách biệt của bản thể xa lạ, của giai tầng khác xa, nên cần phải có một Đấng Trung Gian nối liền sự xa lạ này. Nếu không có Đấng Trung Bảo, sự công bình của Chúa sẽ xuất hiện như một kinh khiếp, hãi hùng cho con người. Gióp cảm thấy tiếng kêu la của mình không vượt qua được hố thẳm phân chia giữa con người và Đức Chúa Trời . Đứng trước sự khác biệt hoàn toàn đó, Gióp đã truy nhận được sự công bình của Chúa như một kinh khiếp làm cho ông chỉ biết sợ hãi (c. #34) và cầu xin sự thương xót nhân từ của Chúa.

Lạy Chúa, chúng con không đủ sức kinh nghiệm sự kinh khiếp của Đấng Sáng Tạo. Con cám ơn Chúa Cứu Thế Giê-xu đã chịu làm Đấng Trung Bảo giữa thế giới của con và Đức Chúa Trời để con được xưng công bình trong chính danh Chúa Cứu Thế Giê-xu.

(c) 2024 svtk.net