Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bởi Chúa Mà Được

Ga-la-ti 1:1-5; Công-vụ các Sứ-đồ 9:1-9

"Phao-lô, làm sứ đồ chẳng phải bởi loài người, cũng không nhờ một người nào, bèn là bởi Chúa Cứu Thế Giê-xu và Đức Chúa Trơi, tức là Cha, Đấng đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chức vụ sứ đồ của Phao-lô do ai ban cho? Tại sao Phao-lô lại nói "không bởi người mà bởi Chúa?" Khác nhau thế nào?

Những câu đầu của thư cho chúng ta biết rõ người gửi thư là Phao-lô, và người nhận là các tín hữu tại các Hội thánh trong vùng Ga-la-ti. Trong câu #1, theo đúng thông lệ, người gửi tự giới thiệu về mình; và có kèm theo câu chẳng phải bởi loài người, cũng không nhờ một người nào.

Phao-lô, làm sứ đồ...Sứ đồ là người được sai đi để thực hiện một công tác nào đó. Phao-lô nhấn mạnh chức vụ sứ đồ của ông đến từ Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời, chứ không phải bởi người ta. Trong câu chẳng phải bởi loài người, chữ người ở thể số nhiều; nghĩa là Phao-lô không phải đã nhờ các vị sứ đồ ở Giê-ru-sa-lem hay ở An-ti-ốt phong chức cho. Cũng không nhờ một người nào, chữ người ở đây là số ít; nghĩa là Phao-lô không nhờ một người nào đề cử hoặc giúp đỡ, ngay cả A-na-nia (Công-vụ các Sứ-đồ 9:10-17) hoặc Ba-na-ba (Công-vụ các Sứ-đồ 9:27; 11:25-26). Nhưng Phao-lô khẳng định rằng sự kêu gọi của ông đến từ Đức Chúa Trời và Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Khi Phao-lô nói như vậy, không có nghĩa là ông phủ nhận sự giúp đỡ của những người như Ba-na-ba, A-na-nia và những người khác, vì trong những thư của Phao-lô, ông thường nhắc đến và tỏ lòng biết ơn đối với những người đã từng giúp đỡ ông. Một trong những mục đích của Phao-lô khi viết thư này là bênh vực chức vụ sứ đồ, xác định cơ sở bảo đảm cho chức sứ đồ của mình. Điều quan trọng chính yếu của người hầu việc Chúa là sự kêu gọi và xác lập của chính Chúa chứ không phải của người hay tổ chức nào.

Chúng ta cũng thế, dù là hàng giáo phẩm hay tín đồ, điều quan trọng là chúng ta có được chính Chúa kêu gọi, tha thứ, cứu rỗi, thay đổi, và sử dụng hay không, chứ không phải bởi một người hay một tổ chức giáo hội nào. Người nào biết được điều này sẽ không bao giờ vấp phạm, bỏ Chúa vì cớ người khác, hoặc vì cớ tổ chức giáo hội.

Lạy Chúa, xin cho con nhận biết Chúa rõ ràng và ơn cứu rỗi của Ngài cách riêng tư để không vấp phạm, vấp ngã vì cớ người khác.

(c) 2024 svtk.net