Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Niềm Vui Giáng Sinh

Lu-ca 1:46-50

"Tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa tôi" (c. #47).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-ri nêu những lý do nào khiến bà vui mừng? Bà ý thức gì về chính mình? Những bản tính và những mỹ đức nào của Chúa được Ma-ri đề cập đến? Thế nào là "người có phước"? Niềm vui và phước hạnh của đời sống bạn là gì?

Sau khi được thiên sứ báo tin và bằng lòng nhận mang thai Chúa Cứu Thế. Ma-ri đi thăm Ê-li-sa-bét, người bà con son sẻ mà thiên sứ vừa báo tin cho Ma-ri biết là đã có thai sáu tháng. Khi gặp Ma-ri, Ê-li-sa-bét mừng rỡ và tán tụng Ma-ri; Ma-ri lại tán tụng Chúa, dâng vinh quang cho Đức Chúa Trời.

Trong bài ca Ma-ri (gọi là Magnificat) này có hai phần: một phần nói lên niềm vui sướng cảm tạ Chúa về sự đoái hoài của Ngài đến cá nhân mình (c. #46-50); phần còn lại nói đến việc lớn lạ Chúa làm cho loài người.

Câu #46-50 Ma-ri ca ngợi Chúa bằng cả tâm hồn mình, bà nói lên niềm vui quá lớn lao mà Chúa đã ban cho bà. Lý do vui mừng là bà được Chúa đoái hoài, chiếu cố và sử dụng. Được Chúa, Đấng Toàn Năng, Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa chiếu cố đến và sử dụng mình là một niềm vui lớn lao vô cùng. Ma-ri biết thân phận hèn hạ của mình, dù bà có đức hạnh tài sắc hơn người, cũng không kiêu ngạo cho rằng: "vì tôi tốt hơn nên Chúa mới dùng." Ma-ri nhận biết sự hèn hạ của mình dù đã được Chúa dùng, và bà chỉ biết tôn vinh Chúa, cảm tạ Ngài mà thôi. Được Chúa dùng là một vinh dự, là niềm vui lớn, nhưng bao nhiêu người thấy được niềm vui khi được Chúa dùng? Nếu nhiều người thật lòng nhận biết vinh dự và niềm vui được Chúa dùng thì Hội thánh chắc không thiếu người hầu việc Chúa như ngày nay.

Mang thai Đấng Cứu Thế là một việc lớn mà Chúa làm cho bà Ma-ri, khiến bà mãi mãi được khen là "có phước." Người được khen là "có phước" là người có Chúa đến với đời sống mình, phước này là "muôn đời" chứ không phải phước tạm bợ.

Lạy Chúa, xin ở trong con để con mãi mãi là người có phước, đời con luôn luôn được vui mừng và đầy tiếng ca ngợi tôn vinh Ngài.

(c) 2024 svtk.net