Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Thứ Tư 13/04/22

• Êsai 50:4-9a
• Hêbơrơ 12:1-3
Giăng 13:21-32
• Thi Thiên 70

21 Khi Đức Chúa Giê-xu đã nói như vậy rồi, thì Ngài xúc động trong tâm linh và khẳng định rằng: “Thật, Ta bảo thật các con, một người trong các con sẽ phản Ta.” 22 Các môn đồ nhìn nhau, không rõ Ngài nói về ai. 23 Một trong các môn đồ, là người được Đức Chúa Giê-xu yêu thương, đang tựa vào lòng Đức Chúa Giê-xu. 24 Si-môn Phi-e-rơ ra hiệu cho môn đồ ấy hỏi xem Thầy muốn nói về ai. 25 Môn đồ nầy nghiêng mình trên ngực Đức Chúa Giê-xu, và hỏi: “Thưa Chúa, người ấy là ai?” 26 Đức Chúa Giê-xu đáp: “Đó là người mà Ta sẽ trao miếng bánh Ta sắp nhúng đây.” Rồi Ngài nhúng một miếng bánh và trao cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, con của Si-môn. 27 Sau khi Giu-đa nhận lấy miếng bánh, thì Sa-tan vào lòng anh ta. Đức Chúa Giê-xu bảo Giu-đa: “Việc con làm, hãy làm nhanh đi.” 28 Nhưng không một ai ngồi tại bàn biết vì sao Ngài nói với anh ta như vậy. 29 Một vài người nghĩ rằng, vì Giu-đa giữ túi tiền nên Đức Chúa Giê-xu bảo anh ta đi mua những thứ cần dùng cho kỳ lễ, hoặc ban phát điều gì cho người nghèo. 30 Khi đã nhận miếng bánh rồi, Giu-đa liền đi ra. Lúc ấy, trời đã tối. 31 Khi Giu-đa đi ra rồi, Đức Chúa Giê-xu nói: “Bây giờ Con Người được tôn vinh, và Đức Chúa Trời được tôn vinh nơi Con Người. 32 Nếu Đức Chúa Trời được tôn vinh nơi Con Người, thì Đức Chúa Trời cũng sẽ tôn vinh Con Người trong chính Ngài, và sẽ tôn vinh ngay.”

Có một câu hỏi tôi muốn hỏi bạn: - xin đừng trách tôi nhé - bạn đã phản bội ai lần nào chưa? Bạn phản bội ai vậy? Chuyện xảy ra như thế nào?

Thật, Ta bảo thật các con, một người trong các con sẽ phản Ta. ” Các môn đồ nhìn nhau, không rõ Ngài nói về ai. Tôi không biết họ nhìn nhau hay nhìn chính mình. Họ có nhìn đời sống họ, tư tưởng họ, lời nói, hành động, những điều đã làm và chưa làm được.

Không biết 11 người trong số họ có thở phào khi Chúa Jesus nhúng miếng bánh vào dĩa rồi trao cho Giuđa? Bạn có vậy không? Khi chúng ta thở phào thì có phải là do mình chưa phản bội ai hay vì mình chưa bị phát hiện?

Giuđa khiến chúng ta không buộc phải nhìn lại chính mình. Ông ta chính là kẻ phản bội. Ông ta đáng trách. Hôm nay là Giuđa. Tại thập tự giá là Phierơ. Mai kia mốt nọ, ở một hoàn cảnh khác, có thể là ai đó. Có thể là một trong chúng ta. Chúng ta đều được Chúa ban miếng bánh sự sống của Chúa rồi mà.

Giuđa là tấm gương phản bội. Bạn thấy gì khi nhìn vào tấm gương đó? Bạn có từng phản bội ai chưa? Có còn nhớ khuôn mặt họ không? Nhớ tên họ không? Bạn có nhớ khoảnh khắc mình bước ra đêm tối như thế nào không? Cho dù khoảnh khắc ấy như thế nào thì mỗi cuộc phản bội đều là phản bội Chúa.

Tôi không biết điều gì đưa đẩy Giuđa đến mức độ ấy, nhưng tôi nghĩ mình có mặt ở đó. Bạn có đó không? Đó là những phút giây linh hồn mình chao đảo, mình muốn có một lối thoát dễ dàng, một lối tắt.

Bạn biết không, thường thì đó là lúc mình phản bội lại người mình yêu thương nhất.

Nhưng có điều này bạn nè, trước khi mình phản bội Chúa hay ai đó, mình sẽ trước hết phản bội chính mình. Tôi nghĩ Giuđa cũng thế.

Chúa Jesus “xúc động trong tâm linh”. Có phải Chúa xúc động trong tâm linh vì tôi, vì bạn chứ không phải vì chính Ngài. Và biết đâu sự xúc động ấy là hy vọng cho mỗi chúng ta khi mình lỡ bước ra ngoài trong đêm phản bội rồi?

“Hai ngày trước lễ Vượt Qua và lễ Bánh Không Men, các thầy tế lễ cả cùng các thầy thông giáo tìm cách để bắt và giết Đức Chúa Giê-xu. 2 Họ nói: “Không nên ra tay trong ngày lễ, kẻo gây náo động trong dân chúng.” 3 Đức Chúa Giê-xu ở tại làng Bê-tha-ni, trong nhà của Si-môn là người phung. Khi Ngài đang ngồi tại bàn ăn, có một phụ nữ vào, mang theo một bình bằng ngọc đựng dầu cam tùng nguyên chất, rất đắt tiền. Bà ấy đập bể bình và đổ dầu thơm lên đầu Ngài. 4 Có vài người tức giận nói với nhau: “Sao lại phung phí dầu thơm như vậy? 5 Vì dầu nầy có thể bán được hơn ba trăm đơ-ni-ê để cho người nghèo.” Họ nặng lời với bà. 6 Nhưng Đức Chúa Giê-xu phán: “Hãy để mặc người. Tại sao các con gây phiền hà cho người ấy? Người đã làm một việc tốt cho Ta. 7 Vì các con luôn có người nghèo bên mình, muốn làm phước cho họ lúc nào cũng được; nhưng không phải lúc nào cũng có Ta đâu. 8 Người đã làm điều mình có thể làm, đã xức xác Ta để chuẩn bị cho việc chôn cất. 9 Thật, Ta bảo các con, trên khắp thế giới nầy, bất cứ nơi nào Tin Lành được rao giảng, việc người phụ nữ nầy làm sẽ được nhắc đến để tưởng nhớ người.” 10 Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, một trong mười hai sứ đồ, đến gặp các thầy tế lễ cả để phản nộp Đức Chúa Giê-xu cho họ. 11 Nghe vậy họ mừng lắm, và hứa cho nó tiền bạc. Giu-đa tìm cơ hội để phản nộp Ngài.

Không biết tại sao mà tôi thích suy gẫm về ông Giuđa đến thế. Còn nhân vật nào trong Kinh Thánh mà phức tạp và đầy mánh khóe xảo quyệt hơn ông ta không? Tôi cố tìm mà chưa thấy ai đặt tên con là Giuđa cả. Dù trong Cựu Ước, tên Giuđa có ý nghĩa rất hay đó bạn. Nó có nghĩa là “Chúa được ca tụng”.

Tôi từng tưởng tượng bộ mặt xấu xí, gian xảo của Giuđa khi đọc câu truyện phản bội của ông. Thế nhưng sau nhiều thời gian nghiên cứu và suy ngẫm tôi thay đổi ý nghĩ của mình. Không ai trao túi tiền của mình cho một người có bộ mặt gian ác, xảo quyệt cả. Chúng ta chỉ tin tưởng một khuôn mặt hiền lành, thánh thiện, một tâm tính rất nhiệt tình, luôn tỏ ra quan tâm đến người khác.

Đoàn truyền giáo của Chúa Jesus cũng vậy. Tôi tin rằng chắc chắn vẻ ngoài của Giuđa rất đáng tin cậy. Ông ta phải là người giỏi tính toán, chi li rạch ròi. Trong đoàn có ông Mathiơ là người thu thuế, chắc chắn cũng là người giỏi tính toán. Vì sao ông Mathiơ lại không làm thủ quỹ? Theo tôi hiểu, những thủ quỹ là người biết giữ tiền, biết chi tiền và còn biết kiếm tiền nữa.

Có một số điều các học giả liệt kê lý do hành động phản bội của Giuđa như sau:

1. Thèm muốn. Ông ta lấy cắp tiền từ quỹ để chi xài cho riêng mình. Có lẽ ông ta để riêng một số tiền, ngày nay chúng ta gọi là quỹ đen. Khi Chúa Jesus nắm quyền hành, trong vương quốc trên đất này, lúc đó Giuđa đã có sẵn một ngân quỹ để rút ra. Sẽ chẳng có mấy ai để ý.

2. Lừa dối. Bản thân Giuđa là một người dối trá. Bạn cứ quan sát cách ông ta dùng cái hôn để ngầm ra hiệu cho bọn lính bắt Chúa.

3. Ganh tị. Chúa Jesus luôn dắt theo bộ ba Phierơ, Giacơ và Giăng. Có thể Giuđa thấy khó chịu.

4. Tham vọng. Ông ta muốn Chúa Jesus thiết lập vương quốc chính trị, lúc đó ông ta sẽ giữ vai trò quan trọng. Ông ta muốn làm bộ trưởng bộ tài chánh.

5. Sợ hãi. Có thể ông ta phản bội vì sợ kế hoạch cách mạng bất thành. Có vẻ như mọi sự vỡ vụn, hành động này là giọt nước tràn ly. Chúa Jesus không có ý muốn thành lập vương quốc, thế nên Giuđa muốn tìm phương cách cho riêng mình.

Cho dù động cơ của Giuđa là gì, Luca cho biết ông ta có nguy cơ lọt vào bẫy của Satan. Có thể những điều ở trên tự nó không to tát: như tham vọng hay ganh tỵ. Một vài điều còn có vẻ nhỏ bé. Chúng ta cần cẩn thận vì chỉ cần một vết nứt thì cái ác lọt vào rồi biến chúng ta thành nguyên nhân gây mâu thuẫn, chia rẽ và hủy hoại.

Giuđa diễn tả hình tượng ước ao của chúng ta. Rất dễ để lý tưởng hóa khao khát của mình rồi làm theo ý mình. Giuđa từng hiểu Đấng Mêsia theo ao ước của chính ông ta. Người Do Thái mong Jesus thiết lập vương quốc trên đất, đuổi bọn Lamã ra khỏi đất nước, làm trong sạch những thầy thông giáo và người Pharisi. Giuđa mong mình được tưởng thưởng. Ông ta lên kế hoạch cho Đức Chúa Trời, và muốn đạt được bằng mọi giá.

Giuđa tìm cách đạt được sự giàu có, quyền lực và uy tín. Nếu chúng ta tìm kiếm những điều ấy ngoài Chúa, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có bình an. Trong khúc Kinh Thánh này, có một điều chúng ta sẽ băn khoăn: không hiểu tại sao Giuđa không để Chúa vào lòng mình.

Chúa Jesus mời ông ta theo Ngài. Ngài chọn ông ta làm một trong 12 môn đồ.Ngài cầu nguyện cho ông ta. Ngài tin tưởng giao phó tài chánh cho ông ta cất giữ. Ngài rửa chân cho ông ta. Ngài còn trao miếng bánh trong Bữa Tiệc Thánh, là miếng bánh dành cho vị khách được tôn trọng nhất trong bàn.

Chúa Jesus làm mọi thứ để mong Giuđa “hãy mở lòng ra”.

Điều tôi ngạc nhiên là Giuđa đã lắc đầu.

VUƠNG QUỐC NÀO

Vương quốc ta chẳng thuộc về thế gian nầy.(Giăng 18:36)

Nếu Chúa sống, giữa muôn ngàn biến cố.
Của thời nay, Ngài sợ hãi lo buồn?
Có thương đau, dịch “Covid” tràn tuôn?
Thời gian ngắn, sáu triệu người chết mất.

Nếu Chúa sống, khi chiến tranh tàn khốc,
Tại “Ukraine”, đem chết chóc thật nhiều.
Bao cửa nhà, tan nát biết bao nhiêu,
Bao chết chóc, bốn triệu người tị nạn…

Chúa sẽ chọn một nước nào kết bạn?
Vương quốc nào, để kết nghĩa đồng minh?
Quốc gia nào ký hiệp ước hòa bình?
Để giao tiếp, tránh hận thù bạo loạn?

Chúa Cứu thế, đã nhiều lần tuyên giảng,
Vương quốc Ngài, không ngự trị trần gian. 2
Không đặt trên một thế giới chóng tan,
Ảnh hưởng bởi quyền tối tăm tội lỗi.

Chúa Cứu Thế, trong chương trình vạn đợi,
Đem tin mừng giải phóng cả nhân gian.
Đem tình yêu, sự sống cõi thiên đàng,
Cho nhân thế, hưởng vinh quang phước hạnh. 3

Vương quốc Chúa, không phô trương sức mạnh.
Bằng uy quyền, bằng vũ khí hạt nhân.
Bằng tàu ngầm, hỏa tiễn vượt không gian,
Bằng phản lực hay vi sinh độc hại.

Vương quốc Chúa là yêu thương nhân loại,
Ngài phó mình chết thế cho tội nhân.
Ban sự sống, nguồn cứu rỗi linh ân, 4
Đem phước hạnh trong vinh quang vạn đại.

Vương quốc người, trong thời gian hiện tại,
Là tranh quyền, giành biển đảo, giành dân.
Giành đất đai, giành danh tiếng cá nhân,
Rồi kết quả chỉ để dành cho lửa. 5

Cứu Chúa hỡi, linh hồn con chọn lựa,
Xin được làm, con dân Chúa mà thôi.
Rồi mai đây, bao quyền lực cuốn trôi,
Con chiêm ngưỡng, Ánh Sao Mai rạng rỡ. 6

THANH HỮU
Tháng 3 năm 2022