Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bận Lòng Về Của Cải

Lu-ca 12:16-21

“Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó” (Ma-thi-ơ 6:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Người giàu trong ẩn dụ Chúa Giê-xu kể có kế hoạch gì khi được mùa? Tại sao Chúa gọi ông là “kẻ dại”? Của cải làm con người bận lòng như thế nào?

Người giàu trong ẩn dụ Chúa kể là người giỏi làm ăn, biết tính toán, ông có kế hoạch xây thêm kho lẫm để tích trữ thóc lúa, gia tài của mình khi ruộng trúng mùa (câu 16-18). Ông cũng nhận biết có linh hồn nhưng lại nghĩ rằng khi thu trữ của cải nhiều thì linh hồn ắt sẽ được nghỉ ngơi, hưởng thụ (câu 19). Người đời cho ông là người khôn ngoan, nhưng Chúa Giê-xu gọi ông là “kẻ dại,” vì ông đã quên mất một điều rất quan trọng là linh hồn mình sẽ đi về đâu nếu ông qua đời. Khi ấy của cải ông thu trữ sẽ thuộc về ai? (câu 20-21). Người giàu này mãi mê làm lụng để kiếm hoa lợi và thu trữ cho đời này mà lãng quên việc phải đầu tư cho cõi đời đời. Ông quên chăm lo cho đời sống thuộc linh vì cứ nghĩ sau khi làm lụng nhiều, chất chứa của cải dư dật thì linh hồn ông được sung sướng, nhưng không biết linh hồn và mạng sống ông thuộc về ai!

Nhà Truyền Đạo đã nói: “Ta cũng ghét mọi công lao ta đã làm ở dưới mặt trời, vì phải để lại cho người sau mình” (Truyền Đạo 2:18). Nếu chỉ lo làm việc và thu trữ tài sản cho đời này mà quên chăm lo cho linh hồn thì có ích gì? Chúa Giê-xu kết luận: Nếu ai chỉ lo thu trữ của cải cho mình mà không giàu có nơi Chúa thì cũng như người giàu kia. Khi ông qua đời, của cải để lại cho người khác, còn linh hồn của ông bị hư mất.

Trong loạt Bài Giảng trên Núi, Chúa Giê-xu đã dạy hãy tích trữ của cải trên trời là nơi an toàn duy nhất, không sợ mất mát, hư hao, và Ngài cũng cho biết: “Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó” (Ma-thi-ơ 6:21). Nếu cứ lo thu trữ của cải, chúng ta chỉ tập trung lòng và tâm trí vào đó, không còn chỗ nào dành cho Chúa. Nếu chúng ta quá bận rộn vì cuộc sống đời này cũng sẽ không còn thì giờ để quan tâm đến đời sống thuộc linh. Chỉ khi để lòng hướng đến cõi đời đời, chúng ta mới có thể dành thời gian đầu tư cho linh hồn nhiều hơn.

Xã hội ngày nay cổ vũ con người tập trung vào những điều có thể sở hữu. Thay vì khuyến khích lối sống khiêm tốn và giản dị, hy sinh điều mình có để giúp đỡ và phục vụ người khác, con người bị lôi cuốn mong có được mọi thứ, làm việc cho đến khi kiệt sức và tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để thu trữ thật nhiều. Ngược lại, Lời Chúa khuyến khích con dân Ngài tập trung vào việc tìm kiếm Chúa trước hết và đầu tư cho cõi đời đời. Đừng quá bận lòng về của cải khiến chúng ta không còn sức lực hay thì giờ dành cho Chúa và tha nhân.

Bạn có đang quá lo lắng cho cuộc sống và bận lòng về của cải vật chất không?

Lạy Chúa, xin giúp con tập tành lối sống giản dị và thỏa lòng để con có thể tập trung tâm trí và tấm lòng hướng về Chúa, phục vụ Ngài và tha nhân nhiều hơn.

(c) 2024 svtk.net