Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Con Dại Cái Mang

Châm-ngôn 17:21-25

“Con ngu muội là một điều buồn rầu cho cha, và một sự cay đắng cho mẹ đã sinh đẻ nó” (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn mô tả nỗi đau của cha mẹ khi con hư dại thế nào? Là cha mẹ, bạn quan tâm, chu đáo chỉ dạy cho con như thế nào? Là con cái, bạn cần ăn năn, từ bỏ những điều nào để làm đẹp lòng cha mẹ và đẹp lòng Chúa?

Trong năm câu ngắn ngủi (câu 21-25), Vua Sa-lô-môn nêu lên mối tương quan về trách nhiệm và vinh dự giữa cha mẹ và con cái. Con cái thành công đem lại sự vui vẻ, vinh dự cho cha mẹ; con cái đi sai đường là nỗi xấu hổ, đau buồn cho cha mẹ. Vua viết: “Ai sinh con ngu muội sẽ phải buồn phiền; Cha của kẻ ngu dại chẳng vui vẻ gì!” (câu 21 BTTHĐ). Khi con hư hỏng, cha mẹ mất vui. Dù thức ăn dư thừa, vẫn không thấy ngon, dù có uống thuốc cũng không lành bệnh vì nỗi buồn luôn dằn vặt trong lòng. Nỗi buồn khiến cho “trí nao sờn làm xương cốt khô héo.”

Vấn đề chính của cha mẹ là quan tâm dạy con hướng đi, mục đích và cách sống trên đường đời. Vua Sa-lô-môn nhấn mạnh: “Người hiểu biết hướng mặt về sự khôn ngoan, nhưng con mắt kẻ ngu dại ở nơi địa cực” (câu 24 BTTHĐ). Người dại thất bại vì tự định hướng cho mình những mục tiêu tận chân trời góc bể thay vì dựa vào sự khôn ngoan trước mặt có thể đạt được (Châm Ngôn 14:6). Mối liên hệ giữa câu 21 và 25 cho thấy mức độ đau khổ của cha mẹ tăng dần. Từ sự buồn rầu của người mẹ, chẳng vui vẻ của người cha, nay đã trở thành sự cay đắng của mẹ và buồn rầu của người cha. Nỗi buồn gặm nhắm tăng dần thấu tận tâm can khi thấy con thất bại.

Người xưa có câu: “Con dại cái mang” để nói lên trách nhiệm và nỗi đau buồn của cha mẹ khi con cái hư hỏng. Dĩ nhiên, con hư không chỉ là trách nhiệm của người mẹ—như người ta thường nói “con hư tại mẹ”—nhưng là trách nhiệm của cả cha lẫn mẹ. Không nên giao khoán trách nhiệm dạy dỗ, sửa trị vào chỉ một người. Cha mẹ cần dạy con từ thuở còn thơ để chúng biết điều gì là tội, là sai mà tránh, biết rõ luật Chúa, kính sợ Chúa để hưởng được hạnh phúc trong cuộc sống trên đất, và sự sống đời đời nơi Thiên Quốc. Vua Sa-lô-môn đã dạy rất cụ thể: “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; dù khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm Ngôn 22:6). Là con cái, phải ý thức sự thành đạt của mình là niềm vui, niềm vinh hạnh cho cha mẹ. Ngược lại những việc làm tội lỗi của mình sẽ đem đến sự cay đắng, xấu hổ cho cha mẹ.

Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta thấy được mối tương quan giữa cha mẹ và con cái trong gia đình Cơ Đốc để luôn hết lòng kính sợ Chúa, vâng theo luật lệ Chúa dạy, giúp nhau sống làm sáng Danh Đức Chúa Trời là Cha Thiên Thượng của chúng ta.

Bài học này giúp bạn điều gì trong nếp sống gia đình?

Lạy Cha Thiên Thượng! Tạ ơn Chúa đã dạy dỗ con, ban cho con Lời Ngài. Xin giúp con tránh xa những tội ác, sống làm vui lòng cha mẹ, sáng Danh Chúa. Xin giúp con biết dạy dỗ con cháu để chúng nhận được sự sống đời đời.

(c) 2024 svtk.net