Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Những Giáo Sư Giả

Tít 1:10-16

Câu hỏi suy ngẫm: Những giáo sư giả có đặc điểm nào? Họ dạy những điều sai lạc với mục đích gì? Phao-lô khuyên Tít phải có thái độ nào đối với họ? Theo bạn, lời giảng và việc làm hay nếp sống liên quan với nhau thế nào?

Người phục vụ Chúa phải biết môi trường hoạt động của mình. Tít cũng vậy, Phao-lô cho Tít biết thành phần giáo sư giả và các hành vi sai lạc của họ.

Trong đời lúc nào cũng có những người gọi là tín đồ Chúa, nhưng thật ra là làm hại danh vinh hiển của Chúa. Những người ấy không theo lời dạy của Chúa, không chịu phục dưới thẩm quyền của người Chúa chỉ định làm lãnh tụ, hay tuyên bố những lời hư ngụy và chuyên lường gạt người khác, nghĩa là giảng dạy những điều không thật.

Động cơ thúc đẩy họ hành động như vậy là để được những phần tử hư xấu như họ cổ vũ và thu được lợi lộc vật chất. Kết quả là làm đổ vỡ đức tin của nhiều gia đình. Bọn này làm hại những người mới tin Chúa rất nhiều. Vì vậy Tít cần lưu ý đến họ.

Nhà tiên tri được trích câu nói ở đây là triết gia Epimenides viết các lời này khoảng 600 năm trước công nguyên.

Câu #13 là lời dạy Tít phải xử sự như thế nào với bọn giáo sư giả nguy hiểm này: trực tiếp vạch trần các điều sai lầm của họ, và giúp họ trở về với Chân Lý, có đức tin thật. Như thế không phải chống đối vì họ sai lầm mà thôi, còn có mục đích xây dựng cho họ nữa. Câu #14 là một vài ví dụ về lời truyền dạy của bọn giáo sư giả: không theo Lời Chúa mà chỉ kể lại các huyền thoại vô căn cứ và các lý luận do người đặt ra. Các điều ấy có liên quan đến việc kiêng ăn điều này, cữ điều kia. Lòng người dơ bẩn thì mọi thứ đều dơ bẩn. Lòng người dơ bẩn thì có kiêng cữ mấy cũng chẳng ích gì!

Câu #16, các giáo sư giả xưng mình là biết Chúa, nhưng căn cứ vào hành động thì đúng là họ đang phản lại Chúa. Vì các việc làm của họ ghê tởm, sai lạc, và không đem lại lợi ích gì.

Bản án của các giáo sư giả nặng nề như thế, nhưng cũng để khuyên răn những người có thể đang có lối sống như vậy. Vì nếu tin Chúa cách sai lạc, và dẫn người đi sai lạc, thì thà đừng tin Chúa còn hơn.

Xin Chúa giúp con giữ lòng mình tinh sạch, nguyện việc làm của con chứng tỏ được con thật sự biết Chúa.

(c) 2024 svtk.net