Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Đói cho Sạch, Rách Cho Thơm

Châm-ngôn 19:1

“Thà người nghèo khổ ăn ở thanh liêm, còn hơn là kẻ có môi miệng gian tà và là một kẻ ngây dại.”

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy con lựa chọn thế nào về đời sống vật chất? Vì sao ông dạy như vậy? Bạn chọn cách sống ra sao để bày tỏ nếp sống Cơ Đốc cho mọi người?

Sống công chính và giàu có là đời sống lý tưởng. Nhưng nếu phải lựa chọn giữa sống nghèo khó mà trong sạch và sống lừa lọc để giàu có thì Cơ Đốc nhân phải chọn lối sống nào? Trong Châm-ngôn 19:1, Vua Sa-lô-môn dạy con hãy chọn nghèo khổ mà ăn ở thanh liêm còn hơn sống bất lương mà giàu có. Thanh liêm có nghĩa là trong sạch, không tham ô. Chọn sống thanh liêm là chọn sống theo tiêu chuẩn của Lời Chúa dạy. Sống thanh liêm cũng có nghĩa là sống trong sự tin cậy nơi sự chu cấp của Chúa, dù nhiều khi phải chịu nhiều điều thua thiệt. Nhưng Lời Chúa khẳng định người sống công chính sẽ được Chúa ban ơn và gìn giữ (Châm-ngôn 2:7). Sống trong niềm tin và giữ mối tương giao với Chúa, làm theo Lời Ngài, Chúa sẽ bảo vệ, ban phước, ngược lại, nếu vì ham lợi, dùng lời gian tà để lừa người khác, hoặc sống gian ác, lòng từ chối Chúa, dù có thể thu lợi trước mắt, nhưng sẽ phải chịu hậu quả về sau khi bị phát hiện (câu 1b; Châm-ngôn 10:9). Đôi khi người sống lừa lọc gian tà qua mặt được luật pháp nên không chịu hình phạt trên đời này, nhưng cũng sẽ chịu sự đoán phạt đời đời khi đối diện với tòa án của Chúa. Trong cách nhìn thiển cận, nhiều người thấy lừa gạt được người khác, kiếm được nhiều lợi lộc là khôn, nhưng trên thực tế và lâu dài họ là người dại dột.

Ông cha chúng ta qua kinh nghiệm cuộc sống cũng đã dạy dỗ con cháu: “Đói cho sạch, rách cho thơm.” Thế nhưng nhiều người do thiếu hiểu biết, kém kinh nghiệm, ham giàu có nên đã phải gánh lấy hậu quả thân bại danh liệt khi sống rời xa tiêu chuẩn của Chúa.

Đời sống vật chất đi lên và truyền thông phát triển khiến mọi người càng thấy rõ sự khác biệt giữa đời sống giàu và nghèo. Xu hướng người đời ngày nay đề cao sự giàu có, danh vọng, nhưng xem nhẹ giá trị đạo đức, lòng nhân ái. Chúng ta không phủ nhận cuộc sống nghèo khó phải chịu thiệt thòi về mặt vật chất, tinh thần. Chúng ta cũng không thụ động để chấp nhận phải nghèo khó mãi. Nhưng con dân Chúa phải sống thanh liêm theo tiêu chuẩn của Chúa và dạy con cháu cố gắng nâng cao kiến thức, chăm chỉ làm việc, tìm cách xóa đói, giảm nghèo bằng chính khả năng của mình. Đừng bao giờ vì ham tiền của, danh lợi mà đánh mất phẩm chất Cơ Đốc, coi thường giá trị đạo đức, để cuối cùng đánh mất sự sống đời đời. Chúng ta phải chọn sống nghèo mà thanh sạch hơn là vì lợi mà đánh mất đạo đức và mất luôn cả linh hồn.

Bạn có bằng lòng chọn cách sống theo Lời Chúa, giữ gìn luật pháp Ngài không?

Tạ ơn Chúa vì trong Ngài con có niềm vui, sự bình an dù đang sống đầy đủ vật chất hay nghèo thiếu. Xin Chúa cho con luôn sống theo Lời Chúa dạy, bày tỏ niềm tin và vẻ đẹp của Chúa cho mọi người trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net