Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Thầy Giáo

Ma-thi-ơ 5:1-12

"Các ngươi gọi ta bằng thầy, bằng Chúa, các ngươi nói phải vì ta thật vậy" (Giăng 13:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những sự kiện nào trong Kinh thánh bày tỏ Chúa Giê-xu là vị giáo sư vĩ đại? Ngài dạy điều gì? Với mục đích gì? Đời sống và lời dạy của Chúa đi đôi với nhau thế nào? Ai có trách nhiệm dạy đạo cho người khác? Để thực hiện điều ấy chúng ta phải làm thế nào?

Nho giáo xem thầy giáo rất quan trọng, đặt thầy giáo ở địa vị cao hơn cả cha mẹ "quân, sư, phụ", vua, tới thầy rồi mới tới cha. Việt Nam từ xưa đã thấm nhuần truyền thống ấy, nên học trò lẫn cha mẹ đều rất quí trọng thầy giáo; và chính thầy giáo cũng cố giữ phong thái của người thầy, vui lòng sống nghèo khó, nhưng trong sạch và gương mẫu. Ngày nay hình ảnh khả kính của người thầy không còn nữa, hoàn cảnh chính trị, kinh tế, xã hội đã làm sụp đổ chức nghiệp cao quý này!

Chúa Giê-xu, khi ở trần gian Ngài là vị thầy giáo vĩ đại nhất. Bài Giảng Trên Núi nói Chúa dạy dân chúng (c. #2). Ban đêm Ni-cô-đem đến thăm Chúa, mở đầu rằng: "Thưa thầy, chúng tôi biết thầy là giáo sư từ Đức Chúa Trời (Giăng 3:2); Chúa Giê-xu cũng xác nhận rằng: "Các ngươi gọi ta bằng thầy, bằng Chúa, các ngươi nói phải, vì ta thật vậy" (Giăng 13:13). Chúa dạy cách có quyền năng (Ma-thi-ơ 7:29). Ngài thực hiện điều Ngài dạy (Giăng 13:14). Khi về trời Chúa trao trách nhiệm dạy lại cho các môn đệ và những người tin theo Ngài: "Hãy đi dạy dỗ muôn dân...dạy họ giữ hết mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi" (Ma-thi-ơ 28:19-20).

Việc dạy học ở đời đã mất tính cách cao quý vì nó trở thành một nghề để kiếm sống; nhưng việc dạy đạo Chúa vẫn luôn là một thiên chức cao quý, vì người dạy đạo cho người khác không nhằm để kiếm sống, nhưng để truyền đạt ơn cứu rỗi vĩ đại của Chúa cho người khác, và người dạy đạo cũng luôn luôn bị đòi hỏi sống gương mẫu theo như điều mình dạy.

Dạy đạo cho người khác là trách nhiệm Chúa giao cho mỗi người tin nhận Ngài; chúng ta dạy bằng sự hiểu biết, bằng kinh nghiệm của chúng ta về Chúa và bằng chính đời sống gương mẫu của mình.

Xin đưa con vào trong sự hiểu biết Chúa nhiều hơn, và giúp con biết dạy người khác bằng cả lời nói lẫn hành động của con.

(c) 2024 svtk.net