Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đau Buồn Theo Ý Chúa Là Ích Lợi

II Cô-rinh-tô 7:8-11

“Vì sự buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời sinh ra sự hối cải, và sự hối cải dẫn đến sự rỗi linh hồn; về sự đó người ta chẳng hề ăn năn, còn sự buồn rầu theo thế gian sinh ra sự chết” (câu 10 BTT). “Vì sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời sinh ra sự ăn năn để được cứu rỗi; điều này không có gì phải hối tiếc; nhưng sự đau buồn theo thế gian thì dẫn đến sự chết” (câu 10 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến các tín hữu Hội Thánh Cô-rinh-tô đau buồn? Sự đau buồn của các tín hữu Cô-rinh-tô đem đến kết quả nào làm cho Sứ đồ Phao-lô vui mừng? Phân biệt sự đau buồn theo thế gian và đau buồn theo ý Đức Chúa Trời? Bạn đã kinh nghiệm điều này ra sao?

Sau khi gửi bức thư thứ nhất cho tín hữu Hội Thánh Cô-rinh-tô, Sứ đồ Phao-lô đã có chút áy náy vì nghĩ rằng ông đã làm cho họ đau buồn ít nhiều (II Cô-rinh-tô 2:1-4). Nhưng sau khi nhận được tin vui từ ông Tít, Sứ đồ Phao-lô hết sức vui mừng vì dù bức thư vạch trần tội lỗi khiến cho các tín hữu Cô-rinh-tô đau buồn nhưng chính sự đau buồn đó đã đem họ đến chỗ ăn năn, vì “…sự buồn rầu làm cho anh em sinh lòng hối cải” (câu 9). Đây là sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời, một sự đau buồn vì ý thức tội lỗi của chính mình dẫn đến sự hối cải để được cứu rỗi. Còn đau buồn theo thế gian là đau buồn vì những nan đề, những thất vọng trong cuộc sống và vì những hậu quả của tội lỗi dẫn đến tuyệt vọng và sự chết (câu 10).

Trong thư thứ nhất, Sứ đồ Phao-lô không ngần ngại vạch rõ tội lỗi rất nghiêm trọng của một tín hữu tại đây mà Hội Thánh không giải quyết. Khi đọc được những lời vạch tội đó, họ đã nhận ra và cảm thấy đau xót về những điều sai phạm của họ cùng Đức Chúa Trời. Và đáp ứng của họ sau khi đọc thư là quyết định chống lại thái độ bất phục của người phạm tội và quyết liệt sửa trị người có lỗi. Bây giờ họ chứng tỏ cho mọi người biết rằng họ trong sạch trong mọi sự (câu 11).

Qua bài học hôm nay, chúng ta biết sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời đem đến nhiều ích lợi vì biết ăn năn để dẫn đến sự cứu rỗi linh hồn, dù vậy, dường như rất ít người chấp nhận điều tốt lành này. Nhiều khi chúng ta thường tỏ ra khó chịu, thậm chí thù ghét khi có người chỉ ra điều mình sai phạm. Hoặc khi thấy anh chị em mình phạm tội, nhưng vì sợ họ buồn hoặc muốn cầu an nên chúng ta thường im lặng mà không dám nói ra sự thật để giúp anh chị em nhận biết và ăn năn. Hãy nghĩ đến ích lợi của anh chị em và cộng đồng đức tin mà nói điều chân thật để chúng ta luôn có cớ vui mừng như Sứ đồ Phao-lô.

Bạn có sẵn sàng đau buồn theo ý Đức Chúa Trời để ăn năn điều mình sai phạm không?

Kính lạy Đức Chúa Trời! Tạ ơn Chúa luôn ban cho con cơ hội ăn năn. Xin giúp con chịu nghe lời sửa dạy để đau buồn theo ý Đức Chúa Trời, hơn là tiếp tục sống trong sự đau buồn theo thế gian mà không loại trừ tội lỗi ra khỏi đời sống con.

(c) 2024 svtk.net