Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tội Phạm Đến Đức Thánh Linh

Mác 3:20-30

"Ai nói phạm đến Đức Thánh Linh thì chẳng hề được tha, phải mắc tội đời đời" (c. #29).

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa vào đâu các thầy thông giáo kết luận Chúa Giê-xu trừ quỉ bằng quyền chúa quỉ? Chúa đã dùng những hình ảnh nào chứng tỏ rằng kết luận của họ là sai lầm và rất nguy hiểm cho chính họ? Chúa nói gì về tội phạm đến Đức Thánh Linh? Những ai có thể phạm tội này?

Các thầy giáo luật từ Giê-ru-sa-lem đến, họ không cần tra hỏi gì Chúa Giê-xu mà vội vàng tuyên bố ngay: "Người bị quỉ Bê-ên-xê-bun ám và nhờ phép quỉ chúa mà trừ quỉ!" Họ đã dựa vào đâu để rút ra kết luận ghê gớm này? Việc đuổi quỉ trừ tà rất thịnh hành giữa vòng các dân Đông phương. Họ cho rằng thầy pháp nào cao tay ấn hơn, nghĩa là được một thứ quỉ cao cấp hơn yểm trợ thì sẽ đuổi được quỉ yếu hơn.

Thật ra đây là một quan niệm vừa thô sơ vừa sai lầm. Thô sơ vì dựa vào lòng mê tín của dân ngoại, và sai lầm vì không đứng nổi trước lập luận của Chúa Giê-xu. Trước hết là hình ảnh một nước xâu xé nhau sẽ sụp đổ. Và như vậy, nếu trong nước Sa-tan các quỉ tiêu diệt lẫn nhau, nước nó sẽ không còn. Hình ảnh cuối cho thấy Chúa là người mạnh sức đã vào cột trói Sa-tan và tiêu diệt nước nó. Không phải Ngài nhờ quyền quỉ chúa để tiêu diệt các quỉ thấp kém hơn, nhưng Ngài cột trói chính Sa-tan bắt nó phải qui phục và giải phóng người khốn khổ bị nó ức hiếp.

Tội của đám thầy giáo luật này xúc phạm đến Đức Thánh Linh, coi Thần Linh hành động trong Chúa Giê-xu là quyền lực Sa-tan. Không phải họ không thấy quyền năng Đức Chúa Trời hành động qua Chúa Giê-xu, nhưng vì họ cương quyết gán quyền đó cho Sa-tan để không phải thừa nhận Ngài đến từ Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh là Thần Chân Lý, là Đấng mạc khải cho con người biết Chân Lý cứu rỗi, nhưng khi con người nhắm mắt, đóng chặt lòng và trí mình với Đức Thánh Linh, lại coi quyền lực Thánh Linh là quyền lực Sa-tan thì làm sao người đó có thể hiểu biết Chân Lý, ăn năn và được cứu? Phạm đến Đức Thánh Linh là phạm đến chính quyền năng giúp mình thức tỉnh, ăn năn để được cứu. Phá cầu trước khi qua sông thì làm sao có thể đến được bến bờ?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin giúp con luôn luôn ý thức sự hiện diện thánh khiết, vinh hiển của Ngài trong con để con có thể sống cuộc đời xứng đáng.

(c) 2024 svtk.net