Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Cẩn Trọng Với Những Ham Muốn Cá Nhân

Châm-ngôn 19:1-2

“Lòng thiếu tri thức ấy chẳng phải một điều hay; vả kẻ nào vội bước bị vấp phạm” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn đưa ra lời cảnh cáo nào? Ngày nay bạn có thể rơi vào sai lầm này như thế nào? Lời cảnh cáo này giúp bạn nhìn lại và điều chỉnh nếp sống Cơ Đốc của mình ra sao?

“Lòng” (câu 2) trong nguyên nghĩa là “nhiệt thành, thèm muốn, mong muốn,” do đó “lòng thiếu tri thức” có nghĩa là “nhiệt thành mà thiếu hiểu biết.” Vua Sa-lô-môn tăng dần mức độ nghiêm trọng qua các câu châm ngôn: Nếu sẵn sàng đánh đổi sự “thanh liêm” bằng sự giàu có qua “môi miệng gian tà” là xấu (câu 1), thì vội vàng hoàn thành những đòi hỏi, dục vọng của mình lại càng tệ hại hơn (câu 2). Nói cách khác, trong khi người khôn ngoan bước đi trên con đường ngay thẳng dù nghèo khổ thì “kẻ ngây dại” lại “vội bước” trên con đường làm theo dục vọng của mình. Người khôn ngoan không chấp nhận, không ham muốn, và không hoàn thành những đòi hỏi của dục vọng, nhưng họ hoàn thành những mong muốn của mình trong sự hiểu biết lẽ thật. Vua Sa-lô-môn cảnh cáo người vội làm thành những ham muốn cá nhân sẽ “bị vấp phạm,” từ ngữ này có thể dịch là phạm tội hay trật mục tiêu. Khi một người dại dột hành động cách vội vã để đạt được điều lòng mình ao ước cho dù phải sử dụng những phương cách không chính trực thì sẽ phạm tội, đánh mất mục tiêu Đức Chúa Trời dành cho mình.

Xã hội ngày nay cổ xúy lối sống cá nhân. Chúng ta thường nghe nói: Hãy là chính bạn, hãy sống thật với con người của bạn. Nếu bạn ham muốn tình dục đồng giới thì hãy cứ sống như vậy. Nếu bạn muốn hưởng thụ thì hãy đeo đuổi khát vọng kiếm tiền… Nhưng trong sự soi sáng của Lời Chúa, chúng ta cần nhận ra rằng sự khao khát, ước muốn có thể đánh lừa chúng ta, và chúng có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài.

Nhiều khi chúng ta đề cao lòng nhiệt thành hơn là Lẽ Thật, kinh nghiệm hơn là Lời Chúa. Hậu quả là chúng ta chạy theo hết phong trào này đến phong trào khác thay vì tìm hiểu Lời Chúa dạy chúng ta điều gì. Nhiều khi chúng ta chạy theo những thay đổi của văn hóa xã hội mà không phân tích vấn đề dựa trên nền tảng Kinh Thánh. Ví dụ như khao khát muốn người khác tin Chúa là đúng, nhưng để thực hiện khao khát đó, nhiều người đã bất chấp tất cả, ngay cả rao giảng một Phúc Âm xa lạ, sai lạc với Kinh Thánh. Coi chừng vì nhiều khi làm chứng về Chúa, động lực không còn là vì Đức Chúa Trời hay vì tình yêu thương tội nhân, mà là vì muốn thỏ mãn lòng nhiệt thành, và có khi vì cả lòng kiêu ngạo của chính mình nữa. Do đó những gì chúng ta theo đuổi và thực hành trong nếp sống Cơ Đốc của mình phải căn cứ trên Lời Đức Chúa Trời, và đừng bao giờ “lấy cứu cánh để biện minh cho phương tiện.”

Bạn có từng bị sai lầm vì nhiệt thành mà thiếu hiểu biết chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con khôn ngoan để phân biệt giữa tham vọng cá nhân và ý muốn của Ngài để con không phạm tội khi tìm kiếm việc hoàn thành tham vọng ích kỷ của con.

(c) 2024 svtk.net