Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bốn Thứ Đất (II)

Mác 4:10-20

"Nhưng những người chịu giống gieo vào nơi đất tốt, là kẻ nghe đạo, chịu lấy và kết quả, một hột ra ba chục, hột khác sáu chục, hột khác một trăm." (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điểm giống nhau và khác nhau trong ba thứ đất đầu là gì? Tại sao người có tấm lòng như đất mặt đường không giữ được hạt giống đạo? Thế nào là một người tin nhận Chúa nhưng không có rễ (đất đá sỏi)? Thế nào là cuộc sống không kết quả (như đất bụi gai)? Vì đâu hạt giống rơi vào đất tốt kết quả? Tấm lòng như thế nào thì được coi là đất tốt?

Những câu khó hiểu nhất trong đoạn Kinh thánh hôm nay là 11,12 mang âm hưởng của Ê-sai 6:9,10: "Nghe nhưng không hiểu, nhìn mà không thấy." Đối với các ngành chuyên môn khoa học, nghệ thuật...cần phải có một trình độ chuyên môn nào đó hoặc được giáo dục mới có thể hiểu được. Không phải bất cứ ai cũng biết nghe một bản nhạc giao hưởng hay biết thưởng thức một bức danh họa. Tục ngữ Việt Nam có câu "đàn gảy tai trâu" là để chỉ trường hợp một người không biết chân giá trị của sự vật. Để trình bày các Chân Lý thuộc linh, các tiên tri cũng như chính Chúa Giê-xu thường mượn những hình ảnh trong thiên nhiên khiến cho nếu không được mạc khải thì con người không thể lãnh hội được.

Trong ẩn dụ của Chúa Giê-xu, hạt giống chỉ có một loại - loại tốt nhất, lúa giống - nhưng đất thì có nhiều loại: Đất mặt đường là hình ảnh những người có lòng cứng cỏi đối với Lời Chúa, không để lời Kinh thánh lọt vào tai, không bận tâm suy nghĩ đến, phần lớn vì thành khiến hoặc đã có sẵn một triết lý, một học thuyết, một tôn giáo hay một lý tưởng sống nào đó và cảm thấy thỏa mãn, không cần suy nghĩ gì thêm; bề ngoài họ trông có vẻ phẳng phiu tốt đẹp, nhưng lại không có chỗ nào cho hạt giống đạo là Lời Chúa.

Tấm lòng như đất đá sỏi, đúng ra đây là một lớp đất mỏng phủ trên tảng đá. Đây là loại tấm lòng nào? Đây là những người nghe đạo Chúa, đáp ứng nhưng rất hời hợt, có thể nói là những người tin Chúa hình thức, phụ thuộc lễ nghi, dựa dẫm vào người khác và không có đức tin cá nhân, không cầu nguyện, không học Lời Chúa để tự nuôi mình. Cây lúa trồng ở thế đất này héo vì rễ không phát triển, không nuôi nổi cây.

Hạt giống gieo trong bụi gai cũng mọc lên nhưng bị gai chèn ép, gai mọc mạnh hơn làm cây lúa tuy không chết nhưng không có đủ chất bổ để đơm bông kết hạt. Đây là hình ảnh của tín đồ xác thịt, ham mến thế gian, tin Chúa nhưng không đủ sức làm theo lời Chúa dạy, trở thành vô ích, hoàn toàn không kết quả cho Chúa, cuối cùng chịu chung số phận với bụi gai. Trong Kinh thánh, Lót là nhân vật rất phù hợp với thế đất này.

Xin Chúa dọn sạch lòng con, để con trở thành mảnh đất tốt ấp ủ những hạt giống đạo là Lời Ngài. Xin giúp con chăm nom tưới bón cho những hạt giống đó nẩy mầm, mọc lên và kết quả cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net