Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Lời Kêu Cầu Lúc Nguy Nan

II Sử-ký 18:27-34

“Xảy khi các quan cai xe thấy Giô-sa-phát, thì nói rằng: Ấy là vua Ít-ra-ên. Chúng bèn xây lại đặng áp đánh người. Giô-sa-phát kêu la lớn, Đức Giê-hô-va tiếp cứu người, và Đức Chúa Trời khiến chúng dang xa khỏi người” (câu 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Mi-chê nói gì về Vua A-háp? Lời tiên tri ứng nghiệm ra sao? Nhờ đâu Vua Giô-sa-phát thoát chết? Bạn thường làm gì trong những thử thách nguy nan trong cuộc sống?

Tiên tri Mi-chê khẳng định Vua A-háp không thể trở về bình an vì Đức Chúa Trời sẽ làm điều Ngài đã phán. Khi biết mình là nhân vật chính của lời tiên tri chết chóc này, Vua A-háp bèn cải trang làm một người lính để làm cho lời tiên tri không ứng nghiệm. Ông đề nghị Vua Giô-sa-phát cứ mặc vương bào và cùng ra trận. Chiến thuật đánh trận thời đó thường tìm diệt vua đối phương, do đó vua Sy-ri truyền lệnh cho các quan chỉ huy chiến xa chỉ tấn công một mình Vua A-háp của Ít-ra-ên mà thôi. Khi thấy Vua Giô-sa-phát mặc vương bào, đối phương liền tấn công vì tưởng là vua Ít-ra-ên, Vua Giô-sa-phát kêu la lớn, Đức Giê-hô-va giải cứu và khiến quân thù rời xa khỏi người. Vua A-háp dù đã mặc áo giáp và cải trang nhưng Đức Chúa Trời đã khiến cho mũi tên của một người giương cung bắn một cách tình cờ lại “trúng nhằm vua nơi mối giáp đâu lại” khiến cho vua bị thương nặng, và đến lúc mặt trời lặn thì chết.

Chúng ta thấy mọi sự trong chiến trận này đều ở dưới sự tể trị, dẫn dắt của Đức Giê-hô-va, từ việc khiến cho kẻ thù dang xa khỏi Vua Giô-sa-phát đến việc điều khiển mũi tên bay về phía Vua A-háp và trúng vào khe hở của áo giáp. Vua Giô-sa-phát được cứu mạng vì đã biết kêu cầu và được Chúa tiếp cứu dù chính ông đã đưa mình vào tình thế nguy hiểm này khi liên minh, làm theo lời kẻ ác và bất chấp lời khuyên của tiên tri của Đức Chúa Trời sai đến. Vua A-háp dù có cả một ngày dài bị thương nặng và nhìn thấy chiến trận diễn ra khốc liệt nhưng vẫn cố cầm cự bằng sức riêng của mình. Ông đã đứng vịn trên xe, đối mặt cùng người Sy-ri với sức mình và tuyệt nhiên không hề kêu cầu Chúa.

Khi ở trong thử thách nguy nan, chúng ta thường có thái độ giống như một trong hai vua này. Hoặc như Vua A-háp, do hoàn cảnh đã quá tuyệt vọng hoặc thấy mình đã đi quá xa khỏi Chúa và đường lối của Ngài nên không còn muốn nhờ cậy Ngài nữa. Hoặc như Vua Giô-sa-phát, biết mình dù yếu đuối, sai lầm nhưng vẫn tin tưởng ở sự tể trị của Chúa và trong hoàn cảnh gian nan nhất vẫn tin Chúa luôn ở bên mình vì biết rằng nếu kêu cầu, Ngài chắc chắn sẽ lắng nghe. Vua Giô-sa-phát dù có sai lầm nhưng ông vẫn là người có đức tin và nhờ đó được giải cứu. Chúa sẽ luôn ở bên cạnh lắng nghe và đáp lời kêu cầu với đức tin của chúng ta theo sự tể trị của Ngài.

Có khó khăn nào lớn đến nỗi bạn tuyệt vọng không còn muốn kêu cầu Chúa?

Lạy Chúa là Đấng đầy ân sủng, đầy lòng nhân từ, và quyền năng. Xin cho con luôn đến với Ngài và nhờ cậy nơi Ngài trong mọi hoàn cảnh dù nguy nan đến đâu. Nguyện đời con luôn ở trong sự tể trị toàn năng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net