Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Niềm Vui Được Giải Cứu

Giê-rê-mi 41:11-16

“Có xảy ra, khi đội quân theo Ích-ma-ên ngó thấy Giô-ha-nan, con trai Ca-rê-át, và hết thảy các tướng đầu đảng ở với người, thì thảy đều vui mừng” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Phản ứng của ông Giô-ha-nan như thế nào khi nghe tin dữ ông Ích-ma-ên đã gây ra? Thái độ của đoàn phu tù ra sao khi thấy ông Giô-ha-nan cùng các tướng chỉ huy? Bạn từng kinh nghiệm niềm vui được Chúa Giê-xu giải cứu như thế nào?

Sau khi dùng thủ đoạn để giết hại Tổng trấn Giê-đa-lia, ông Ích-ma-ên gom những chiến lợi phẩm và cả đoàn người bao gồm “…lính chiến, đàn bà, trẻ con, hoạn quan” (câu 16) đem sang làm phu tù trong xứ Am-môn. Khi ấy, ông Giô-ha-nan nghe tin Tổng trấn Giê-đa-lia bị sát hại cùng số phận bi thảm của đoàn người bị ông Ích-ma-ên bắt tại Mích-ba, ông lập tức cùng với những vị tướng chỉ huy quân đội đang ở với ông đuổi theo và giao chiến cùng đoàn người của ông Ích-ma-ên. Đôi bên gặp nhau tại hồ lớn Ga-ba-ôn, và quân của ông Giô-ha-nan đã thắng thế, “…chiếm lấy đội binh mới vừa giải cứu khỏi tay Ích-ma-ên, con trai Nê-tha-nia, khi Ích-ma-ên kéo đi từ Mích-ba sau lúc giết Ghê-đa-lia, con trai A-hi-cam,” còn ông Ích-ma-ên và những người theo ông bỏ trốn, trở về chỗ người Am-môn (câu 15-16).

Chúng ta có thể cảm nhận phần nào nỗi vui mừng khôn xiết của đoàn người bị ông Ích-ma-ên bắt làm phu tù sau khi Tổng trấn Ghê-đa-lia bị sát hại (câu 13). Họ là những người dân vừa mới trải qua những tháng ngày khủng hoảng vì thành Giê-ru-sa-lem thất thủ, lại vừa mới được tạm yên ổn khi Tổng trấn Giê-đa-lia được vua Ba-by-lôn cắt đặt để cai quản dân sót lại, nhưng chưa được bao lâu tin dữ lại ập đến, ông Ích-ma-ên thực hiện thủ đoạn giết quan tổng trấn, và số phận họ đã bi thảm càng bi thảm hơn khi trở thành đoàn người bị ông Ích-ma-ên bắt làm phu tù sang xứ Am-môn. Mọi tia hy vọng dường như vụt tắt cho đến khi bóng dáng ông Giô-ha-nan và đoàn quân xuất hiện. Sự giải cứu kỳ diệu được Đức Chúa Trời gửi đến đã đem cho họ niềm vui mừng lớn.

Lời Chúa phán: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Trong khi chúng ta đang vùng vẫy cách vô vọng trong vũng bùn tội lỗi, mọi nỗ lực tự cứu mình đều hoàn toàn thất bại; tạ ơn Đức Chúa Trời vì tình yêu thương, Ngài đã ban Chúa Cứu Thế Giê-xu đến trần gian để giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi và ban cho chúng ta sự sống đời đời phước hạnh. Mỗi Cơ Đốc nhân cũng đã từng kinh nghiệm niềm vui mừng khi được Chúa giải cứu, ban cho niềm vui của đời sống tự do thật, được niềm hy vọng tươi mới trong Chúa Cứu Thế. Chắc chắn không ai có thể quên niềm vui lớn này để quay trở lại với ách nô lệ ngày trước. Hãy sống xứng đáng trong niềm vui lớn Chúa ban.

Bạn còn nhớ niềm vui được Chúa Giê-xu giải cứu và đưa bạn đến đời sống tự do không?

Lạy Chúa, niềm vui giải cứu Ngài ban cho dân Chúa trong hoàn cảnh dường như chẳng còn hy vọng mong manh nào, khiến con nhớ đến ơn Ngài giải cứu con khỏi quyền lực tội lỗi, lòng con vui mừng tạ ơn Chúa.

(c) 2024 svtk.net