Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Vun Bồi Hạnh Phúc Lứa Đôi

II Cô-rinh-tô 4:16

“Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dù người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn” (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Đời sống Cơ Đốc được đổi mới xuất phát từ đâu? Đổi mới trong cuộc sống hôn nhân cụ thể là gì? Đổi mới trong Chúa Giê-xu ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi ra sao? Bạn cần làm gì để vun bồi hạnh phúc của mình?

Câu 16 bắt đầu với cụm từ “Vậy nên” nhấn mạnh đến kết quả của sự đổi mới trong Chúa Giê-xu (II Cô-rinh-tô 4:7-15). Cho dù mỗi con dân Chúa phải chịu khổ trên linh trình theo Chúa nhưng rồi sẽ hưởng được quyền năng của sự sống lại trong Chúa Giê-xu, vinh quang trong cõi vĩnh hằng. Điều này khích lệ Cơ Đốc nhân không nản lòng nhưng luôn có đời sống đổi mới. Dù thể xác có suy mòn nhưng tâm linh luôn được tươi mới, vững mạnh. Sự đổi mới phải xuất phát từ sự thay đổi tâm linh bên trong cho đến tinh thần và lối sống mỗi ngày.

Trong lãnh vực hôn nhân, chúng ta cũng cần đổi mới qua việc vun bồi hạnh phúc lứa đôi, chấp nhận những điểm yếu của nhau, và cùng nhau thay đổi. Yếu tố hàng đầu cho gia đình Cơ Đốc là mức độ yêu mến Chúa, vợ chồng càng yêu mến Chúa, vâng phục Ngài trong nếp sống hằng ngày thì sẽ càng gần nhau hơn. Trong hôn lễ của Nữ hoàng Elizabeth II, Đức Tổng Giám mục Geoffrey Fisher nhắn nhủ: “Đấng Christ Hằng Sống đang hiện diện ở đây để ban phước cho hai bạn. Càng gần Chúa thì hai bạn càng gần nhau.” Thật là lời nhắn nhủ khôn ngoan về hạnh phúc gia đình. Trong Chúa Giê-xu dù thân xác có già đi, có suy mòn theo năm tháng, nhưng nếp sống yêu thương, thánh khiết luôn phát triển, đổi mới không ngừng.

Khi đề cập đến vun bồi hạnh phúc cho hôn nhân, có lẽ một số người nghĩ đến chuyện tặng quà cáp, đi du lịch chung với nhau v.v… Những điều đó tốt, nên làm, nhưng để nuôi dưỡng thường xuyên chúng ta cũng cần chú ý đến động cơ yêu thương từ bên trong cũng như những hành động thể hiện bên ngoài cho dù đó chỉ là những hành động nhỏ nhặt trong đời sống hằng ngày. Muốn cây cối được xanh tươi, không phải lâu lâu mới được tưới nước nhiều một lần, mà phải thường xuyên tưới nước, nhổ cỏ dại, tỉa những cành lá khô v.v… Hoặc muốn cho thân thể khỏe mạnh, không phải chỉ mỗi năm bỏ ra vài ngày tập thể dục tận lực mà phải có thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Cũng vậy, chính những giây phút ngồi bên bàn ăn chia sẻ những sinh hoạt trong ngày, chính những hành động nhỏ giúp đỡ nhau trong công việc nhà, chính những lời khen, những lời khích lệ thật lòng hằng ngày, những lời nhỏ nhẹ nhận lỗi v.v… tạo cho ngôi nhà thành mái ấm gia đình. Tiến sĩ Billy Graham viết rằng, nếu cặp vợ chồng nào chỉ cần cố gắng vun bồi cho cuộc sống hôn nhân bằng phân nửa thời gian lúc họ tỏ tình, họ sẽ ngạc nhiên thấy sự việc sáng sủa hơn!

Vợ chồng bạn có ưu tiên vun bồi con người bề trong cho nhau không?

Lạy Chúa, xin giúp vợ chồng con không ngừng vun bồi hạnh phúc lứa đôi bằng sự đổi mới con người bề trong mỗi ngày. Xin cho ngôi nhà của con trở thành mái ấm gia đình.

(c) 2024 svtk.net