Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Hái Lộc

Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:1-14

"Nếu ngươi nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi cách trung thành, cẩn thận làm theo mọi điều răn của Ngài, mà ta truyền cho ngươi ngày nay, thì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban cho ngươi sự trổi hơn mọi dân trên đất" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Phong tục "hái lộc đầu năm" của người Việt mang ý nghĩa gì? Trong phong tục này, lòng mong ước và niềm tin của con người đặt vào đối tượng nào? Đoạn Kinh thánh hôm nay cho chúng ta thấy phải sống theo những nguyên tắc nào để có một cuộc đời hạnh phúc? Thay vì "hái lộc" bạn có thể làm gì trong ngày đầu năm?

Một trong những phong tục Tết của Việt Nam là hái lộc vào đầu năm mới, sau giờ giao thừa, người ta xuất hành theo một hướng nào đó, đến một ngôi chùa miếu nào đó hái một mầm non, một nhánh cây để lấy "lộc" cho suốt năm; sau này thay vì hái là làm trụi hết cây chùa người ta lại xin một cây hương đem về. Lộc có nghĩa là mầm non của cây, lộc cũng có nghĩa là phước Trời cho.

Phong tục này nói lên lòng mong ước của người dân suốt năm sẽ được may mắn an lành, làm ăn phát đạt. Đi hái lộc để cầu may, đồng thời cũng nói lên một cái gì rất tội nghiệp. Tội nghiệp vì người mình sống trong một sự ao ước mơ hồ; tội nghiệp vì khao khát của người ta chỉ là những gì có tính cách trần gian tạm bợ; tội nghiệp vì chẳng biết ai để cầu xin, cứ xin cầu may, ai cho thì cho!

Trong khúc Kinh thánh này cho biết con dân của Chúa không sống trong sự mơ hồ, cầu may mà sống trong sự bảo đảm tin chắc. Người tin Chúa biết được Đấng mình cầu xin, Ngài là Đấng Tạo Hóa, là Cha Trên Trời của mình. Chúa biết nhu cầu của mình, Ngài nghe lời cầu xin, và Ngài thừa quyền phép để ban cho mọi điều mình cần. Chúa ban cho mọi nhu cầu vật chất; Ngài ban phước cho từng bước đi ra đi vào, và cả cái giỏ đi chợ, cái nồi nấu ăn. Ngoài ra còn cho con dân Ngài sự sống đời đời sung sướng trong thiên đàng nữa. Con dân Chúa không còn sống trong sự mơ hồ, cầu may như người ngoài Chúa. Thật là phước hạnh vô cùng cho những ai thuộc về Chúa, đi theo đường lối Ngài. Bạn đang sống trong sự mơ hồ, cầu may hay sống trong sự bảo đảm chắc chắn của Đấng Tạo Hóa?

Con hết lòng cảm tạ Chúa cho con được làm con của Ngài để con được sống trong sự lo liệu chăm sóc chắc chắn của Ngài, thoát khỏi sự mo ước mơ hồ, mê tín dị đoan.

(c) 2024 svtk.net