Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chăm Sóc Bà Con Góa Bụa

I Ti-mô-thê 5:3-8; I Ti-mô-thê 5:16

"Ví bằng có ai không chăm sóc đến bà con mình, nhất là không chăm sóc đến người nhà mình, ấy là người chối bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người góa bụa cần được đối xử như thế nào? Ai là người có trách nhiệm trước tiên đối với họ? Tại sao? Có mối tương quan nào giữa đức tin và việc săn sóc người góa bụa (c. #8)? Bạn thấy cần có những việc làm cụ thể nào để giúp người góa bụa trong Hội thánh?

Hội thánh nào cũng có người góa bụa, mồ côi cần được chăm sóc. Ở đây Phao-lô dạy Ti-mô-thê cách đối xử với những người góa bụa.

"Hãy kính" những người thật sự góa bụa; chữ "kính" ở đây vừa có nghĩa là quý trọng, vừa có nghĩa là trợ giúp phương tiện sinh sống. Những người có trách nhiệm trước tiên đối với người góa bụa là con cháu của họ. Con cháu phải lo phụng dưỡng cha mẹ già nua côi cút, vì đó là bổn phận hiếu thảo nằm trong điều răn thứ năm. Ai có hiếu với cha mẹ lúc già nua thì được Đức Chúa Trời hài lòng, và được Ngài ban phước cho. Người thật sự có đức tin nơi Chúa phải tận tình chăm sóc ông bà cha mẹ góa bụa của mình. Không thể nói có đức tin mà bỏ bê ông bà cha mẹ mình, giao cho Hội thánh chăm sóc, bỏ cho các viện dưỡng lão nuôi nấng còn mình không đếm xỉa gì đến cả. Hành động như thế là hành động chối bỏ đức tin. Truyền thống đạo lý hiếu thảo, phụng dưỡng ông bà cha mẹ của người Việt chúng ta rất là hay, nên bảo vệ và duy trì; người Việt tin Chúa lại càng phải bày tỏ lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ hơn nữa để vừa lòng Chúa và người đời không có cớ cho rằng tin Chúa là bất hiếu. Cha mẹ sinh thành, nuôi dưỡng, thức khuya dậy sớm nhịn ăn, bỏ ngủ để lo cho con suốt cả đời, nỡ nào con cháu vì sở thích riêng, vì tiện nghi riêng mà bỏ bê cha mẹ?

Ngay cả tín đồ của Chúa có người góa bụa, dù không phải là bà con của mình, ở trong nhà cũng phải tận tình nuôi dưỡng, cố sức giúp đỡ, đừng để lụy đến Hội thánh, vì Hội thánh còn nhiều người khác cần phải giúp đỡ nữa.

Xin Chúa tha cho con những hành động hay thái độ bất hiếu nào con phạm. Giúp con sống đúng là người con hiếu thảo, đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net