Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lời Khuyên Cho Người Trẻ Tuổi (II)

Tít 2:6-8

"Hãy lấy chính mình con làm gương về việc lành cho họ, trong sự dạy dỗ phải cho thanh sạch, nghiêm trang, nói năng phải lời, không chỗ trách được..." (c. #7,8 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên Tít phải làm gương về điều gì? Tại sao ông khuyên những điều đó? Những lời khuyên này có vượt quá khả năng thực hiện của chúng ta không? Tại sao? Những lời khuyên này có giá trị thế nào đối với bạn?

Người ta thường nói người lớn làm gương cho kẻ nhỏ. Ở đây Tít được dạy là phải nêu gương về việc lành. Việc lành đây không phải là việc từ thiện, bác ái, nhưng là quả trái của một đời sống tin kính, thương yêu, hi vọng. Tít là một người lãnh đạo trẻ tuổi, được dạy là phải thanh sạch, nghiêm trang, cân nhắc kỹ lời nói, nghĩa là phải biết kiềm chế, tiết độ.

Người tin Chúa phải biết giữ mình trong kỷ luật, để ngay kẻ thù cũng không có lý do nào nói xấu, và xúc phạm đến Chúa của mình.

Có lẽ bạn nghĩ rằng lời khuyên này dành cho các mục sư trẻ tuổi. Thật ra mỗi chúng ta, khi tin Chúa, là người hướng dẫn cho kẻ khác tìm đến với Chúa. Vì đó chính là lý do mà chúng ta còn sống trên mặt đất này. Sứ đồ Phao-lô dạy rằng, mỗi người sống không phải vì chính mình, mà vì Chúa. Khi sống vì Chúa, ta phải xứng đáng đại diện cho Chúa.

Ta sống trong một Hội thánh hay một cộng đoàn, thì hoặc là ta chịu ảnh hưởng của cộng đoàn ấy hay là ta gây ảnh hưởng trên cộng đoàn ấy. Nếu không chịu ảnh hưởng hay không gây ảnh hưởng nào thì cuộc sinh hoạt ấy chưa đúng mức. Ta cần xét lại.

Người ta nghe một người nói, có thể biết người ấy có tiết độ hay không. Vì lời nói là một cách biểu lộ thái độ, quan niệm về đời sống.

Bạn đang làm gương hay đang noi gương cũng đều cần đến tiết độ. Có như thế trong cộng đoàn dân Chúa mới không có những sứt mẻ không cần thiết, và người ngoài không có lý do chê cười.

Chúa ơi, xin giúp con có đời sống thanh sạch, nghiêm trang, và kỷ luật để làm gương cho người khác, và qua đó danh Chúa không bị chê cười.

(c) 2024 svtk.net