Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Giữ Đạo, Dạy Đạo Và Tôn Quý Đạo

Tít 1:9; Tít 2:1; Tít 2:10

"Hằng giữ đạo thật y như đã nghe dạy...hãy dạy điều hiệp với điều lành...làm cho tôn quý đạo Đức Chúa Trời."

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên từng hạng người trong Hội thánh những gì? Những lời khuyên này có mục đích gì? Làm thế nào để giữ đạo, dạy đạo, và làm cho đạo được tôn quý?

Bạn đã đọc các câu kể trên chưa? Nếu chưa, xin vui lòng đọc trước khi tiếp tục trang này.

Người tin Chúa không phải cuồng tín, nhưng trung tín. Trung tín trong ba lãnh vực: giữ đạo, dạy đạo và làm cho đạo tôn quý.

Giữ đạo như thế nào? (#1:9;) - Đạo mà ta tin nhận là đạo thật, nghĩa là con đường duy nhất, chính đáng nhất, không còn nghi ngờ gì nữa. Đi trên một con đường như thế ta cần phải giữ mình cẩn thận để không bao giờ bước vào chỗ sai lạc. Chúng ta tin Chúa vì các lời hứa của Ngài và qua lời của vô số nhân chứng. Các nhân chứng ấy có thể là các tiên tri thuở xưa, hay các giáo sư dạy Kinh thánh ngày nay. Khi được nghe dạy và tin nhận thì phải giữ các lời đã nghe và tuân hành. Biết giữ đạo tức là đã biết bảo vệ niềm tin của mình, và đưa niềm tin ấy đến cho người khác nữa. Ngoài ra giữ đạo còn là kháng cự kẻ xuyên tạc đạo hay dạy điều trái đạo. Ta nên xin Chúa cho khôn ngoan cần thiết để giữ đạo.

Dạy đạo như thế nào? (#2:1;) - Người tin Chúa không sống một mình với niềm tin, nhưng luôn luôn chia sẻ niềm tin cho kẻ khác. Dạy đạo có nhiều nghĩa, trong phần đầu của chương 2, ta thấy dạy đạo gồm dạy và khuyên người sống theo tiêu chuẩn của Chúa, tức là thánh thiện yêu thương, tiết độ, trung tín, nhịn nhục. Dạy khuyên cho hợp với đạo lành, tức là đức tin, hi vọng, yêu thương căn bản của đời sống tin kính. Dạy một em bé biết Chúa cũng như chỉ cho một người lớn biết Ngài, vì em bé ấy sẽ thành một người lớn sau này.

Làm cho tôn quý đạo (#2:10;) - Người tin Chúa không những chỉ giữ đạo, dạy đạo nhưng còn làm cho đạo được tôn quý. Làm cho tôn quý khác với làm cho đẹp. Chúng ta có thể xây sửa nhà thờ, sơn tường, làm kính cho đẹp, nhưng đó chỉ là bề ngoài. Ngôi nhà thờ không nói lên gì cả. Nhưng khi chúng ta vào đời, đi làm, sống giữa xã hội, thái độ sống, chủ trương, thói quen của ta cần phản ánh chân lý, thánh khiết, công bằng, yêu thương, nhân lành, nhịn nhục. Lúc ấy đạo Chúa hiện rõ trong cuộc đời của ta, và sẽ gây ngạc nhiên cho nhiều người. Sống đạo thế nào cho người đời không những không dám xúc phạm đến Chúa, mà còn có cảm tình với đạo và được thu hút đến với Chúa nữa.

Xin Chúa giúp con giữ đạo, dạy đạo và làm cho đạo được ngời sáng giữa đời tối tăm.

(c) 2024 svtk.net