Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Bổn Phận Công Dân

Tít 3:1-2

"Hãy nhắc lại cho các tín đồ phải vâng phục những bậc cầm quyền chấp chánh, phải vâng lời các bậc ấy, sẵn sàng làm mọi việc lành, chớ nói xấu ai, chớ tranh cạnh, hãy dong thứ, đối với mọi người tỏ ra một cách mềm mại trọn vẹn."

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô dạy dỗ thế nào về bổn phận đối với các bậc cầm quyền? Tại sao ông dạy dỗ như thế? Sự vâng phục các bậc cầm quyền đem lại lợi ích nào cho xã hội và cho mỗi cá nhân? Theo bạn, sự vâng phục này có giới hạn nào không? Tại sao?

Trong phần Kinh thánh này dạy năm bổn phận công dân:

(1) Công dân tốt phải tuân theo luật lệ. Nhiều người trong thời Hội thánh đầu tiên nghĩ rằng mình tin Chúa là công dân Nước Trời, nên không cần vâng phục luật lệ và chính quyền đời này nữa. Phao-lô viết thư này cũng như Rô-ma 13:1 dạy cho tín hữu là mình vẫn còn sống giữa trần gian; Chúa dấy lên các nhà cầm quyền, ban luật lệ để điều hành tập thể dân chúng, để bảo vệ trật tự, giữ gìn an ninh, đem lại lợi ích chung. Con cái Chúa phải tuân giữ vâng phục luật lệ của tổ chức xã hội, và tôn trọng những người thi hành luật pháp. Không có luật pháp thì xã hội sẽ rối loạn, luật pháp và chính quyền được lập lên để bảo vệ, và phát huy quốc gia, dân tộc về mọi mặt.

(2) Công dân tốt sẵn sàng phục vụ: Lúc nào cũng sẵn sàng làm các việc thiện lành, nghĩa là không tránh né, không tị nạnh hoặc là đẩy cho người khác làm, không gian lận, lừa dối trong luật lệ buôn bán làm ăn, không bất tuân luật lệ an ninh trật tự chung. Người tin Chúa phải tích cực hơn, phải sẵn sàng tình nguyện làm các công tác xã hội.

(3) Công dân tốt cẩn thận khi phát ngôn. Không nên nói xấu, nghĩa là bôi nhọ và vu cáo, mà cũng không nên có đầu óc tranh cạnh, cãi cọ hơn thua.

(4) Công dân tốt có lòng khoan dung. Nghĩa là không thô bạo, hung hăng. Cũng có nghĩa là có tinh thần cởi mở, để cho người phát biểu ý kiến chứ không độc đoán cho mình là đúng mà thôi.

(5) Công dân tốt là người hiền lành dịu dàng. Nghĩa là biết tự chế, và tha thứ, biết hòa nhã lịch sự với mọi người.

Người Việt đang sống trên đất nước người, nên cũng phải tuân theo luật lệ của nơi mình sống, và áp dụng các bổn phận kể trên, để tỏ ra xứng đáng là con dân của Chúa.

Xin Chúa giúp con sống tốt lành và tích cực giữa xã hội Ngài đặt con.

(c) 2024 svtk.net