Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

HÌNH VÀ BÓNG CỦA NHỮNG SỰ TRÊN TRỜI (8:1-5)

1 Đại ý điều chúng ta mới nói đó, là chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm, ngồi bên hữu ngai của Đấng tôn nghiêm trong các từng trời, 2 làm chức việc nơi thánh và đền tạm thật, bởi Chúa dựng lên, không phải bởi một người nào.

3 Phàm thầy tế lễ thượng phẩm đã được lập lên là để dâng lễ vật và hi sinh. Vậy thì Đấng nầy cũng cần phải dâng vật gì. 4 Nếu Ngài còn ở thế gian, thì Ngài chẳng phải là thầy tế lễ, vì ở thế gian có những thầy tế lễ dâng lễ vật theo luật pháp dạy 5 và giữ sự thờ phượng, sự thờ phượng đó chẳng qua là hình và bóng của những sự trên trời mà thôi, cũng như khi Môi se gần dựng đền tạm, thì Đức Chúa Trời phán bảo rằng: Hãy cẩn thận, làm mọi việc theo như kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi tại trên núi. 

1. Câu 1-2 nói gì về chức vụ tế lễ hiện tại của Chúa Giê-xu?

2. “Sự thờ phượng đó chẳng qua là hình và bóng của những sự trên trời mà thôi” (c. 5a) nghĩa là thế nào?

 

Sau khi giới thiệu Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm theo ban Mên-chi-xê-đéc (7:1-28), tác giả cho thấy công việc hiện tại của Ngài:

Đại ý điều chúng ta mới nói đó, là chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm, ngồi bên hữu ngai của Đấng tôn nghiêm trong các từng trời, làm chức việc nơi thánh và đền tạm thật, bởi Chúa dựng lên, không phải bởi một người nào (c. 1-2)

Bản Hiệu Đính dịch phần nầy như sau:

Điểm chính yếu mà chúng ta đang nói là: Chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm cao quý, ngồi bên phải ngai của Đấng Tôn Nghiêm ở trên trời, là người phục vụ trong nơi thánh, là đền tạm thật, do Chúa dựng lên chứ không phải do con người (c. 1-2, BHĐ)

Lời mô tả nầy cho thấy, trong hiện tại Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm đang ở thiên đàng, ngồi bên phải ngai của Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:34). Tác giả nhấn mạnh nơi Chúa Giê-xu đang hầu việc là nơi thánh và đền tạm thật (c. 2a). Nơi thánh và đền tạm thật là để đối chiếu với đền tạm trên trần gian với chức vụ tế lễ A-rôn. Độc giả là người Do-thái biết rõ về đền tạm trong luật pháp và ông muốn cho họ thấy tất cả những điều đó chỉ là hình bóng về Chúa Giê-xu và đền tạm thật ở thiên đàng (c. 5). Thực tế ngày nay là Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thật đang phục vụ trong nơi thánh ở thiên đàng.

Công việc chính của thầy tế lễ là dâng của lễ:

Phàm thầy tế lễ thượng phẩm đã được lập lên là để dâng lễ vật và hi sinh (c. 3a)

Lễ vật nói đến của lễ chay và của lễ thù ân (Lê-vi ký 2-3). Hy sinh (sinh tế) chỉ về của lễ thiêu và của lễ chuộc tội (Lê-vi ký 1, 6). Tuy nhiên, hai từ nầy cũng được nói chung là bất cứ điều gì thầy tế lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời.

Nhiệm vụ của thầy tế lễ là dâng của lễ, như vậy Chúa Giê-xu trong tư cách thầy tế lễ cũng phải có điều gì để dâng:

Tất cả thầy tế lễ thượng phẩm được lập lên là để dâng lễ vật và sinh tế. Do đó, thầy tế lễ thượng phẩm nầy cũng cần phải dâng vật gì (c. 3, BHĐ)

Trước khi cho biết thầy tế lễ Giê-xu dâng vật gì, tác giả nhắc cho độc giả nhớ rằng, Ngài không phải là thầy tế lễ trên trần gian nầy nhưng là thầy tế lễ đang ở thiên đàng:

Nếu Ngài còn ở thế gian, thì Ngài chẳng phải là thầy tế lễ, vì ở thế gian có những thầy tế lễ dâng lễ vật theo luật pháp dạy (c. 4)

Khi nói đến thầy tế lễ loài người ở thế gian, ông nhắc cho độc giả nhớ điều sau đây:

Ở thế gian có những thầy tế lễ dâng lễ vật theo luật pháp dạy và giữ sự thờ phượng, sự thờ phượng đó chẳng qua là hình và bóng của những sự trên trời mà thôi, cũng như khi Môi se gần dựng đền tạm, thì Đức Chúa Trời phán bảo rằng: Hãy cẩn thận, làm mọi việc theo như kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi tại trên núi (c. 4b-5)

Tác giả trích Xuất 25:40:

Hãy cẩn thận, làm mọi việc theo như kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi tại trên núi (c. 5b)

để cho thấy rằng đền tạm con dân Chúa sử dụng ngày xưa là kiểu mẫu từ thiên đàng. Như vậy, toàn thể hệ thống thờ phượng mà con dân Chúa làm xưa nay chỉ là hình bóng. Sự thật về thờ phượng cũng là ở thiên đàng bây giờ, với Chúa Giê-xu là thầy tế lễ thượng phẩm thật.