Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Giải Phóng Tâm Linh

Mác 5:1-20

"Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi mà thuật lại cho họ điều lớn lao thế nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào" (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Tình cảnh người bị quỉ ám ra sao? Tại sao bầy quỉ xin Chúa cho chúng nhập vào bầy heo? Xin cho biết những hậu quả của việc Chúa đuổi quỉ, đối với bầy heo, đối với dân chúng, và đối với người bị quỉ ám? Anh có quyết định nào? Ý nghĩa điều Chúa truyền bảo anh? Bạn biết thêm gì về quyền năng và tấm lòng Chúa Giê-xu? Bạn có quyết định nào?

Khi Chúa Giê-xu vừa ở thuyền bước lên bờ tức thì người bị quỉ ám đến trước mặt Ngài. Quỉ biết rõ Chúa là ai, và nó biết không thể nào thoát, đành ra trình diện Chúa để tìm cách xoay xở.

Từ khi bị bầy quỉ nhập vào, con người khốn khổ này bỏ nhà ra đi, sống trong hoang địa, hoàn toàn bị quỉ cướp quyền tự chủ, sống những tháng ngày đau khổ, tự làm hại mình mà không biết. Những chi tiết trong câu #4,7,9 giúp chúng ta phân biệt được một người mắc bệnh tâm thần với người bị quỉ ám. Người này có một nhân cách hoàn toàn khác, lúc xưng "tôi", lúc xưng là "chúng tôi" (số nhiều), và có sức mạnh của quỉ chứ không phải sức người, hơn nữa lại biết Chúa Giê-xu là ai.

Khi biết Chúa quyết định đuổi chúng để giải cứu con người khốn nạn kia, bầy quỉ xin Chúa cho chúng nhập vào bầy heo, vì chúng muốn tiếp tục lưu lại địa phận đó; chúng không thể trở về với quỉ vương khi chưa hoàn tất sứ mạng, cũng không thể hoạt động được nếu không cư trú trong một thân xác nào đó. Bầy quỉ biết Chúa không cho phép nhập vào con người, nên phải xin nhập vào xác loài thú.

Được cứu khỏi bầy quỉ, người này ngồi bên Chúa; có người mang cho một bộ quần áo, anh mặc vào, dáng điệu tỉnh táo, không còn vẻ man dại, hung tợn như trước nữa. Điều cảm động nhất trong phân đoạn Kinh thánh này là sau khi được cứu, anh không về nhà với những người thân yêu bao lâu nay đau khổ vì anh mà xin theo Chúa. Chúa đã cứu anh nên anh nghĩ rằng không còn cách nào tốt hơn là đi theo phục vụ Ngài. Nhưng Chúa Giê-xu đã giao cho anh một trách nhiệm quan trọng hơn: "Hãy về nhà ngươi, bạn hữu ngươi, mà thuật cho họ điều lớn lao thể nào Chúa làm cho ngươi, và Ngài thương xót ngươi cách nào." Anh đã vâng lời Chúa, làm đúng điều Ngài truyền dặn, đồn danh Chúa cho cả một vùng rộng lớn.

Điều đáng buồn hơn hết khi bầy heo bị chết, người ta vì tiếc của đã yêu cầu Chúa ra khỏi địa phận của họ, dù đã được chứng kiến quyền năng giải phóng của Chúa. Co Chúa đến ngay trong vùng đất của mình mà họ không được cứu, vẫn tiếp tục sống trong tăm tối.

Chúa ơi, Ngài đã bằng lòng đến vùng hoang vu này chỉ để cứu một người, và đã biến con người tuyệt vọng đó thành sứ giả đi gieo hy vọng. Xin hãy sai con hãy dùng con như Ngài đã dùng người Giê-sa-rê khi xưa.

(c) 2024 svtk.net