Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Máu của Chúa Cứu Thế Giê-xu

Vậy nếu ai nói mình thân thiết với Chúa, mà lại sống trong bóng tối là người nói dối và không làm điều chân thật: nhưng nếu chúng ta sống trong ánh sáng, như Thượng Đế là ánh sáng, chúng ta sẽ giao hảo với nhau và máu của Chúa Giê-xu, con Thượng Đế tẩy sạch mọi tội lỗi chúng ta. Nếu chúng ta nói mình không có tội, là chúng ta tự lừa mình, và không chịu nhìn nhận sự thật. Nhưng nếu chúng ta xưng tội thì Chúa sẽ giữ lời hứa tha thứ chúng ta và tẩy sạch tất cả lỗi lầm của chúng ta theo đức công chính của Ngài. Nếu chúng ta bảo mình vô tội, là cho Thượng Đế nói dối, và Lời Ngài không ở trong chúng ta.

1 Giăng 1:6-10

Chúng ta đã thấy rằng nếu chúng ta muốn cuộc tương giao với Chúa tiếp tục mãi, chúng ta cần làm các việc sau đây: Đi trong ánh sáng, và xưng nhận tội. Không có một lợi ích nào khi ta nói về sự tương giao với Chúa mà vẫn đi trong vùng tăm tối. Không, ta phải đi trong vùng ánh sáng, phải ăn năn hối lỗi, tin Chúa Giê-xu và theo bước Chúa mà đi. Thêm vào đó, ta phải xưng nhận tội lỗi. Nếu chúng ta đã đi với Chúa và có tương giao với Ngài, chúng ta lại càng ngày càng thấy rõ tình trạng không xứng đáng và tội lỗi của Ngài, vì càng đến gần ánh sáng bao nhiêu thì cuộc đời ta càng dễ thấy khuyết điểm bấy nhiêu.

Thoạt tiên chúng ta thấy vô hi vọng vì tình trạng bất khiết của mình và đức thánh khiết hoàn toàn của Chúa. Phi-e-rơ trong một buổi đánh cá đêm không được một con cá nào, đến sáng, Chúa giê-xu đứng trên bờ bảo họ thả lưới lần nữa, cũng tại khúc biển hồ ấy, họ kéo được một mẻ cá nhiều đến 153 con. Phi-e-rơ thấy phép lạ huyền diệu này, nhận ngay ra trước mặt ông ta là Thượng Đế Toàn Năng, nên nhảy xuống nước kêu lên: ”Xin Chúa ra khỏi con, vì con là người đầy tội.”

Thái độ ấy của Phi-e-rơ phải là của mỗi chúng ta khi đến với Chúa. Nhưng phải giải quyết làm sao? Vì chúng ta cố đi trong ánh sáng, xưng nhận tội, nhưng dường như không xong, vì lương tâm chúng ta vẫn cáo trách, và chúng ta tự cảm thấy không thể ở trong ánh sáng vinh quang đó được. Để trả lời vấn đề này, ta cần trở lại với câu 7 và câu 9: Nếu chúng ta sống trong ánh sáng, như Thượng Đế là ánh sáng, chúng ta sẽ giao hảo với nhau và máu của Chúa Giê-xu, con Thượng Đế tẩy sạch mọi tội lỗi chúng ta. Nhưng nếu chúng ta xưng tội thì Chúa sẽ giữ lời hứa tha thứ chúng ta và tẩy sạch tất cả lỗi lầm của chúng ta theo đức công chính của Ngài.

Có hai điểm được nêu lên tại đây:

1. Điều Thượng Đế cung ứng cho nhu cầu của chúng ta.

2. Đảm bảo mà chúng ta có căn cứ vào việc cung ứng của Chúa.

Thượng Đế đã cung ứng cho chúng ta điều gì trong cuộc tương giao với Chúa khi chúng ta tự cảm thấy mình có tội? Câu trả lời là: ”Máu của Chúa Giê-xu, con Ngài làm sạch mọi tội chúng ta.”;”Chúa sẽ giữ lời hứa tha thứ và tẩy sạch chúng ta theo đức công chính của Ngài.”

Một từ Giăng không nói đến trong các câu này, nhưng vẫn hàm ý, đó là xưng công chính. Xưng công chính hay xưng công nghĩa là từ của Kinh Thánh Tân Ước, có nghĩa là chỗ đứng của ta trước hiện diện của Chúa. Xưng công nghĩa không những chỉ là tha thứ tội lỗi, nhưng còn có nghĩa là tội của ta đã bị đem ra xử và được rời bỏ. Xưng công nghĩa tức là bảo rằng Thượng Đế coi chúng ta là thánh thiện, như chưa bao giờ phạm tội. Nói khác đi, xưng công nghĩa mạnh hơn là tha thứ. Vì ta có thể được tha thứ, nhưng tội vẫn còn đó. Việc Chúa làm trong xưng công nghĩa là bỏ hẳn tình trạng phạm tội, trừ bỏ hẳn tội đi. Không những Chúa không trừng phạt, nhưng còn coi chúng ta như chưa từng phạm tội bao giờ.

Giăng dạy rằng: ”Máu của Chúa Giê-xu con Thượng Đế tẩy sạch mọi tội chúng ta.” nên chúng ta dù không xứng đáng, nhưng vẫn sống trong ánh sáng, trong tương giao với Chúa được.

Máu hay huyết của Chúa Giê-xu được nói đến ở đây là chỉ về cái chết của Chúa. Cái chết của Chúa Giê-xu đã thực hiện được điều gì? Theo Kinh Thánh Tân Ước thì cái chết của Chúa Giê-xu là đem lại sự tha thứ tội cho chúng ta; cái chết đó quan hệ đến việc xưng công nghĩa, việc bôi xoá tội ác và việc phục hòa với Thượng Đế.

Cái chết của Chúa Giê-xu tác dụng đến việc phạm tội, ô nhiễm tội và hậu quả tai hại của tội; thánh hóa và hoàn thành đời sống toàn vẹn là công việc của Chúa Giê-xu phục sinh, Đấng đã sai Thánh Linh đến trong chúng ta và trên chúng ta. Công việc thánh hóa là của Thánh Linh. Trong khi đó cái chết của Chúa quan hệ đến việc phạm tội.

Kinh Thánh không dạy rằng sự tương giao của ta với Chúa không thể thực hiện được nếu tội vẫn còn ở trong chúng ta, vì nếu như thế thì không ai có tương giao với Chúa được. Vì nếu tương giao với Chúa chúng ta phải hoàn toàn thánh thiện công nghĩa, thì loài người chúng ta không ai đạt được đến trình độ ấy, vì chúng ta tự biết mình vẫn còn có tội và vi phạm.

Nhiều người vẫn thắc mắc về các tội mình phạm và những ảnh hưởng tai hại của nó, Giăng trả lời khẳng định: ”Máu của Chúa Cứu Thế Giê-xu thanh tẩy mọi tội lỗi, ô nhiễm và ảnh hưởng tai hại do tội gây nên, và vì vậy bạn vẫn có thể tương giao với Chúa được. Chúng ta không nói rằng như thế không cần đến thánh hóa nữa, không, thánh hóa là điều tối cần, nhưng cố gắng của ta bước đi trong ánh sáng chính là một phần của việc thánh hóa, việc ta xưng tội và nhận tội mỗi ngày cũng vậy.

Giăng có rất nhiều điều dạy về thánh hóa trong sách này. Ông dạy phải thương yêu, phải tử tế và thương xót, không sống vì những đối tượng thuộc về trần gian, đó tức là thánh hoá. Nhưng Máu của Chúa Giê-xu là việc khác, liên quan đến xưng công chính cho chúng ta.

Tuy nhiên có nhiều người sẽ không minh bạch về vấn đề này, tưởng rằng theo Chúa có khi vẫn còn rơi vào bóng tối. Có người nghĩ rằng có lúc ta sống trong ánh sáng, lúc khác lại sống trong bóng tối. Kinh thánh không dạy như vậy. Người tin Chúa không chân trong chân ngoài như vậy. Chúng ta theo bản chất là sống trong bóng tối, nay tin Chúa đã được chuyển sang ánh sáng, chính máu Chúa Giê-xu đã đưa ta vào đó.

Nhiều người nghĩ rằng mỗi khi ta theo Chúa mà còn phạm tội thì ta trở lại thập tự giá, nhưng thật ra thập tự giá theo sát chúng ta. Khi ta phạm tội, ta xưng tội với Chúa, quyết tâm từ bỏ và tiến bước chứ không lùi lại bao giờ. Thập tự giá theo chúng ta trong ân sủng và thương xót của Chúa. Điều này Phao-lô đã nói đến trong hình ảnh vầng đá theo chân những người do-thái trong hành trình sa mạc vào đất hứa của họ. Vầng đá đó chính là Chúa Giê-xu ngày nay. Phao-lô viết trong 1 Cô-rinh-tô 10:4 rằng: ”và uống một thứ nước thiêng liêng; vì họ uống nơi một hòn đá thiêng liêng theo mình, và đá ấy tức là Đấng Christ.”

Mỗi lần chúng ta phạm tội, chúng ta đến thực lòng xưng tội và chừa bỏ thì Thượng Đế sẽ nhìn thấy máu của Chúa Giê-xu che đậy tội của chúng ta và Ngài thao tội cho chúng ta. Chúa giữ lời hứa và sẵn sàng tha thứ như vậy.

Khinào Sa-tan đến nói với bạn: ”Anh không phải là tín đồ của Chúa, vì anh còn phạm tội, anh không xứng đáng bước đi với Chúa, coi kìa, tội lỗi như thế mà đi với Chúa sao được?” Bạn sẽ dõng dạc nói với nó rằng: ”Máu của Chúa Giê-xu tẩy sạch mọi tội của ta. Chúa thành tìn sẽ tha thứ và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi vi phạm.”

“Chúa thành tín và công nghĩa sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi gian ác.” Điều này có nghĩa gì?

Giăng muốn cho người tin Chúa yên tâm về việc Chúa tha tội, nên mới dạy, Chúa thành tín và công nghĩa sẽ tha thứ và thanh tẩy. Đây là nói về bản chất của Chúa. Chúa đã hứa như thế trong danh Chúa Giê-xu. Trong Cựu Ước Chúa đã hứa và thực hiện như vậy qua sinh tế. Nhưng trong Tân Ước, sinh tế đó chính là Chúa Giê-xu. Thượng Đế gọi việc hi sinh của Chúa Giê-xu là sinh tế toàn vẹn nhất. Vì vậy mỗi lần ta phạm tội và xưng nhận từ bỏ tội thì Thượng Đế nhìn lên con Ngài trên thập giá mà tha thứ. Khi ta xưng tội với Chúa là ta nhìn lên thập giá, tin vào máu hi sinh của Chúa Giê-xu để xin được tha tội, và Thượng Đế sẽ tha cho chúng ta.

Thượng Đế có làm việc chính đáng khi tha thứ tội nhân như thế không? Thượng Đế hoàn toàn công chính, vì thập tự giá và cái chết hi sinh của Chúa Giê-xu làm cho Thượng Đế rất công minh và công chính, vì tội phạm đã có giá trả đền tội xứng đáng. Thượng Đế đã trừng phạt tội trên con của Ngài, nên Ngài hoàn toàn hữu lý khi tha tội cho kẻ vi phạm.

Như vậy, khi nào ta cảm biết mình có tội và không xứng đáng trước hiện diện của Thượng Đế, ta hãy nhìn lên máu của Chúa Giê-xu, tai đó ta sẽ thấy sự tha thứ của Chúa, đức công chính của Chúa. Ta biết rằng Chúa đã tha, đang tha và sẽ còn tha thứ mãi.

Người tin Chúa sẽ an tâm tiến bước theo Chúa và thánh hóa cuộc đời mình thường xuyên bằng hành động xưng tội và từ bỏ tội ác. Nhưng nên nhớ rằng hành động lạm dụng Chúa sẽ không chấp nhận. Mỗi người cần ý thức rằng không thể đóng đinh con Đức Thượng Đế nhiều lần được, như Hê-bơ-rơ dạy: ”Vì chưng những kẻ đã được soi sáng một lần, đã nếm sự ban cho từ trên trời, dự phần về Thánh Linh, nếm đạo lành Thượng Đế và quyền phép của đời sau, nếu lại vấp ngã, thì không thể khiến họ ăn năn nữa, vì họ đóng đinh con Thượng Đế trên thập giá cho mình một lần nữa, làm cho Ngài sỉ nhục tỏ tường.”

Mời quý thính giả đọc lại câu Kinh Thánh hôm nay và sau đó cầu nguyện với Chúa:

Nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, như Thượng Đế là ánh sáng, chúng ta sẽ giao hảo với nhau và máu của Chúa Giê-xu, con Thượng Đế tẩy sạch mọi tội lỗi chúng ta. Nếu chúng ta xưng tội thì Chúa sẽ giữ lời hứa tha thứ chúng ta và tẩy sạch tất cả lỗi lầm của chúng ta theo đức công chính của Ngài.