Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Đối Diện Với Tà Giáo

Tít 3:9-11

"Hãy lánh những điều cãi lẽ dại dột, những gia phả, những sự cạnh tranh nghị luận về luật pháp, vì mấy sự đó đều là vô ích và hư không" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tranh cãi là "vô ích và hư không?" Bạn giải thích thế nào về trường hợp các nhà "biện giáo"? Thay vì tranh cãi, chúng ta cần có thái độ nào với tà giáo?

Một trong các đặc điểm của tà giáo là ưa tranh cãi. Cuộc tranh cãi nào cũng gây chia rẽ, và vì thế rất tai hại. Phần Kinh thánh này nhấn mạnh về làm việc lành (c. #8) và tránh tranh cãi vô ích. Ngày xưa triết gia Hi Lạp thường ngồi hằng buổi để chiêm nghiệm những câu của hiền triết. Những đạo sĩ Do Thái thì họp nhau bàn về những gia phả của các tổ phụ trong Cựu Ước. Các nhà chuyên về Kinh Luật bỏ nhiều thì giờ bàn xem điều gì nên làm hay không nên làm trong ngày Sa-bát, cũng như những gì tinh sạch và không tinh sạch. Có những người ưa tranh cãi để mà tranh cãi, chứ không có mục đích gì cả. Ngày nay cũng có thể có những người ưa ngồi lý luận về các vấn đề thần học để chứng tỏ mình là uyên bác.

Thật ra tranh cãi thì dễ còn làm công việc cần phải làm thì khó hơn nhiều. Tranh cãi về các vấn đề liên quan đến đạo cũng vô ích vì những người tranh cãi như thế tỏ ra mình chỉ sống lý thuyết, mà không muốn đụng chạm đến những việc thật là đơn giản. Hãy thực hiện, hãy làm những việc lành Chúa dạy thì có ích hơn là ngồi tranh cãi lý thuyết chỉ làm rối trí và chia rẽ.

Phao-lô cũng không bảo ta phải yên lặng để nghe người ta tranh cãi hay để người ta muốn dạy như thế nào thì dạy. Ta phải lấy lời ngay lẽ thật mà khuyên bảo, nếu mấy lần khuyên bảo mà chứng nào vẫn tật nấy thì hãy tránh xa. Tránh xa để khỏi bị lôi cuốn vào cuộc tranh luận vô ích.

Người theo tà giáo thường tranh cãi để chứng minh mình là đúng, và mọi người khác là sai. Người như thế là cố chấp, và tự đưa mình vào chỗ bị đoán phạt.

Chúa dạy chúng ta là muối và ánh sáng chứ không phải là các lý thuyết gia chỉ biết lý luận, mà không sống thực tế.

Xin Chúa giúp con biết làm hơn là nói; kinh nghiệm sống với Chúa hay là tranh cãi lý thuyết hư không.

(c) 2024 svtk.net