Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chúa Cứu Thế

Giăng 1:1-15

"Ban đầu có Chúa Cứu Thế. Chúa Cứu Thế ở với Đức Chúa Trời từ nguyên thủy vì Ngài là Đức Chúa Trời Ngôi Hai" (c. #1-2 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Cứu Thế (Ngôi Lời) là ai? Ngài đã làm những việc gì? Đặc điểm nào của Chúa Cứu Thế được nhấn mạnh ở đây? Đặc điểm này có tác dụng gì trên đời sống bạn?

Từ ngữ nguyên tác "Logos" được dịch là"Ngôi Lời," "Đạo," "Đạo Thể," v.v.. Bản Kinh thánh Tân Ước Diễn Ý dịch là "Chúa Cứu Thế" với lời ghi chú: Nt Logos (có thể dịch "Lời,Đạo", chỉ về Ngôi Hai của Đức Chúa Trời đã sáng tạo, bảo tồn vạn vật và truyền đạt tư tưởng của Đức Chúa Trời cho loài người). Lời ghi chú này gợi cho ta ba điều về Chúa Cứu Thế Giê-xu.

1. Ngài là một với Đức Chúa Trời (c. #1-2). Chúa Giê-xu là Ngôi Hai, ngôi hai không có nghĩa là thấp hơn ngôi một hoặc cao hơn ngôi ba, vì cả ba ngôi, Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh đều là một Đức Chúa Trời. Phao-lô viết về Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời Ngôi Hai "Ngài vốn là Đấng Chí Cao, là Đức Chúa Trời đáng được chúc tụng muôn đời" (Rô-ma 9:5).

2. Ngài sáng tạo và bảo tồn vạn vật (c. #3-4). Thư Hê-bơ-rơ 1:2-3 viết: "Đức Chúa Trời đã nhờ Con Ngài sáng tạo vũ trụ...Chúa dùng quyền năng bảo tồn vạn vật."

3. Ngài truyền đạt sự sống và sự sáng cho loài người (c. #4-5). Chúa Giê-xu là sự sống và sự sáng của loài người. Khi loài người phạm tội, lìa bỏ Chúa thì loài người mất sự sống thật. Loài người chỉ còn "tồn tại" mà không "sống thật." Lúc nào tin nhận Chúa mới được nhận lại "sự sống và sống thật."

Chúa Giê-xu là sự sáng, sự sáng xua đuổi tối tăm, soi cho chúng ta thấy rõ tội lỗi xấu xa, và hướng dẫn đời sống chúng ta đi trong sự sáng láng, không còn sợ lầm lạc, không còn đi mà không biết mình đi đâu (Giăng 12:36), sống mà không biết mình sống để làm gì!

Lạy Chúa Cứu Thế, con cảm tạ Ngài đã tạo dựng nên con, bảo tồn sự sống của con và dạy con biết về Đức Chúa Trời. Xin giúp con luôn luôn sống trong sự sáng của Chúa, tôn thờ Ngài xứng đáng với danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net