Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Giai Đoạn Thập Tự

Mác 6:7-13

"Ngài bèn kêu mười hai sứ đồ, bắt đầu sai đi từng đôi" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa sai các môn đệ đi có những mục đích nào? Chúa chuẩn bị cho họ những gì? Tại sao Chúa phải qui định những vật dụng họ được hoặc không được mang theo? Phủi bụi dính chân những nơi không chịu tiếp có nghĩa gì? Kết quả của chuyến đi ra sao?

Sau một thời gian các môn đệ ở bên Chúa trực tiếp học hỏi nhiều điều, đã đến lúc Chúa cho họ đi thực tập. Về phương diện giáo dục, Chúa Giê-xu đã để lại một nguyên tắc quan trọng. "Học" thì phải "hành" cho thuần thục thì sự học mới có thể coi là đến đích. Chỉ học mà không hành sẽ sinh ra nhiều bệnh tật. Một số tín hữu được học rất nhiều, rất thông thạo Kinh thánh, nhưng nếu không thực hành lời Chúa dạy, không chịu gánh vác trách nhiệm để thấy cái khó khăn thì những người đó rất dễ trở thành những nhà phê bình nghiêm khắc, thích chỉ trích, và có thể trở thành cái dằm xóc cho nhiều người.

Từ trước đến nay, mọi việc đều có Chúa bên cạnh để giải quyết, bây giờ chính các môn đệ đối diện với thực tế của đồng lúa, và chính họ phải tự quyết định. Chúa biết họ không thể đi một mình nên sai đi từng đôi để có thể nâng đỡ, phụ giúp, cũng như giám sát lẫn nhau, để họ giúp nhau tránh sai phạm, chủ quan, độc tài hay lười biếng.

Dù các môn đệ chưa hoàn toàn trọn vẹn, chưa "tốt nghiệp" nhưng Chúa vẫn sai đi. Khi nhận sứ mạng từ Chúa, họ cũng được Ngài ban cho quyền phép để đương đầu với ma quỉ, là kẻ thù của Phúc Âm.

Chúa không những ban cho quyền phép thiêng liêng, nhưng Ngài còn dự trù cho họ mọi phương tiện vật chất, vì thế Chúa dặn đừng lo lắng "đem theo bánh, bao tiền bạc..." Ai rao giảng Phúc Âm thì được nuôi bởi Phúc Âm" là lời hứa của Chúa cho các công nhân của Ngài. Ai hầu việc Chúa thì không bao giờ bị mất việc, bị sa thải, trừ phi chính mình bỏ chức vụ.

Công tác đi rao giảng Phúc Âm của họ rất cấp bách, ngắn hạn, ít thì giờ nên không có thì giờ cho những làng, những thành, những người được nghe mà không chịu tiếp nhận. Chúa dạy đừng phí thì giờ và tốn sức với những người từ chối Phúc Âm. "Hãy đi khỏi đó, và phủi bụi đã dính chân mình." Đây là một thái độ rất cương quyết, để người chống đối đó biết rằng Phúc Âm chúng ta rao giảng là chân thật, là quyền năng, nếu họ không chịu tin thì chính họ chịu trách nhiệm. Chúng ta kiên nhẫn, chịu khó, mềm mại đối với những người ở trong tối tăm, nhưng cần quyết liệt, cứng rắn đối với những người đã biết nhưng chống đối, khinh thường Phúc Âm.

Lạy Chúa, xin sai con vào cánh đồng của Ngài, ban cho con quyền năng, thêm đức tin để con biết Ngài là Đấng chăm sóc con trong cuộc sống mỗi ngày. Xin giúp con chuyên cần làm công tác Chúa giao một cách tận tụy, khôn ngoan.

(c) 2024 svtk.net