Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Dân Y-sơ-ra-ên Cứng Lòng

Công-vụ các Sứ-đồ 7:37-53

"Hỡi những người cứng cổ, lòng và tai chẳng cắt bì kia! Các ngươi cứ nghịch với Đức Thánh Linh hoài, tổ phụ các ngươi thế nào thì các ngươi cũng thể ấy" (c. #51).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-tiên nhắc lại trong thời Môi-se dân Y-sơ-ra-ên phạm tội gì với Đức Chúa Trời? Trong thời tiên tri A-mốt, dân Y-sơ-ra-ên thờ phượng tà thần nào thay vì thờ phượng Đức Chúa Trời? Theo lời giảng của Ê-tiên, dân Y-sơ-ra-ên đã bắt bớ và giết những ai? Sự cứng lòng và không vâng lời của dân Y-sơ-ra-ên có sự dạy dỗ gì cho chúng ta?

Trong phần đầu của Công-vụ các Sứ-đồ 7:1-60 Ê-tiên nói bóng bẩy cho dân Y-sơ-ra-ên biết về thái độ và tội ác của họ đối với Đức Chúa Trời, nhưng phần này ông bày tỏ rõ ràng về thái độ và hành động tội ác đó. Ê-tiên lặp lại và nhấn mạnh sự cứng lòng của dân Y-sơ-ra-ên trong sự không vâng lời và chống nghịch Đức Chúa Trời. Trong thời Môi-se, họ đúc tượng bò con bằng vàng và tôn xưng thần dẫn dắt họ thay vì Đức Chúa Trời. Trong thời A-mốt, họ thờ lần Mo-lóc và thần Ngôi sao. Ê-tiên tiếp tục nhấn mạnh đến những đặc quyền mà dân Y-sơ-ra-ên đã có: Đền Tạm trong đồng vắng, hai bảng Luật Pháp của Môi-se, nhưng họ vẫn tiếp tục nổi loạn, không vâng lời. Vì vậy, Ê-tiên nói rằng dân Y-sơ-ra-ên bị Đức Chúa Trời trừng phạt thay vì ban phước cho họ. Ông còn cho biết rằng họ hoàn toàn sai lầm, thay vì thờ phượng Đức Chúa Trời, họ thờ lạy Đền Thờ. Đền Thờ là nơi họ có thể được Đức Chúa Trời ban phước nhưng họ bị rủa sả. Ông cũng cho biết là họ luôn luôn bắt bớ các tiên tri, và đã giết Con Một của Đức Chúa Trời. Ê-tiên đầy dẫy Đức Thánh Linh đã trưng dẫn Kinh thánh, nhắc đến tội cứng lòng và không vâng lời của dân Y-sơ-ra-ên. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã phó họ cho dân ngoại bang (A-mốt 5:25-26).

Các bạn và tôi hãy kính sợ và phục vụ Đức Chúa Trời, hãy tránh gương cứng lòng, không biết ăn năn và không vâng lời Chúa để chúng ta tránh khỏi sự sửa phạt của Ngài. "Hỡi anh em, hãy giữ lấy, kẻo trong anh em có lòng dữ và chẳng tin và trái bỏ Đức Chúa Trời hằng sống chăng?" (Hê-bơ-rơ 8:12).

Lạy Chúa, xin tha tội cho con, và cho con luôn luôn biết vâng lời Ngài. Xin Chúa Thánh Linh dẫn dắt con mỗi ngày, cho con đầu phục Chúa cách trọn vẹn để không chống nghịch và làm buồn lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net