Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chúa Biết Mọi Sự

Châm-ngôn 5:21; Châm-ngôn 15:11; Châm-ngôn 21:30

"Vì các đường của loài người ở trước mặt Đức Giê-hô-va; Ngài ban bằng các lối của họ" (Châm-ngôn 5:21). "Âm phủ và chốn trầm luân còn ở trước mặt Đức Giê-hô-va thay, phương chi lòng của con cái loài người" (Châm-ngôn 15:11). "Chẳng có sự khôn ngoan nào, sự thông minh nào, hay là mưu kế nào mà chống nghịch Đức Chúa Trời được" (Châm-ngôn 21:30).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu châm ngôn này nói lên bản tính nào của Chúa? Chúa biết chúng ta đến mức độ nào? "Ngài ban bằng các lối của họ" có nghĩa gì? Tại sao không ai có thể chống nghịch được Đức Chúa Trời.

Chúa biết rõ mọi người. Không phải chỉ là tên gọi, gương mặt hoặc tính tình, thói quen. Nhưng là tư tưởng, từng tư duy của mỗi người. Những gì toan tính và dự định hành động. Câu "Ban bằng các lối của họ? còn có thể dịch là "xem xét, quan sát kỹ các lối của họ." Bạn có bao giờ bị người nào theo dõi chưa? Tưởng tượng nếu một người nào đó lúc nào cũng nhìn theo ta, quan sát những việc ta làm, và ghi lại tất cả những lời ta nói mỗi giây phút, chắc ta sẽ khó chịu vô cùng vì hoàn toàn mất tự do. Đó là hình ảnh của chữ "xem xét" trong câu này. Chúa yên lặng nhìn vào cuộc đời của mỗi chúng ta, không bỏ sót một tư tưởng nào. Nếu biết rõ như thế, chắc chắn ta không thể có những điều Chúa không ưa thích trong tư tưởng, trong lời nói và hành động của ta.

Âm phủ và chốn trầm luân còn hiển hiện trước mắt Chúa. Không ai biết âm phủ ở đâu hay là chốn trầm luân như thế nào, nhưng Chúa biết rõ. Nghĩa là nơi sâu kín như âm phủ, như chốn trầm luân mà còn không qua khỏi mắt Chúa, huống hồ tâm hồn, lòng dạ con người. Không có gì trong ta mà Chúa không biết, kể cả những âm mưu độc hại của ta đối với đồng loại.

i. đối xử với nhau đã không tốt, thì cũng chẳng tử tế gì đối với Chúa. Nhưng không có sự khôn ngoan, sự thông minh, hay mưu kế nào chống lại Chúa được. Con người dù chỉ là hạt cát so với vũ trụ to lớn, thăm thẳm, vô cùng, nhưng vẫn có lúc dám giơ tay chống lại Chúa. Trong đời lúc nào cũng có kẻ nặng lời đối với Đấng Chí Tôn, hay có những hành động xúc phạm đến Ngài, thậm chí nhiều người dám phủ nhận sự tồn tại của Ngài nữa. Trong phần đọc hôm nay, câu Kinh thánh thứ ba khẳng định rằng không thể làm gì chống lại Chúa được. Không có con người nào, trí tuệ nào làm hại Chúa được.

Nhưng ta phải cẩn thận, vì nhiều khi ta sống trong đời vô tình như không có ánh mắt theo dõi ta sống, tư tưởng như không ai kiểm soát. Ta không phủ nhận Chúa, nhưng sống như không có Chúa, đó cũng là cách chống lại Chúa; và chính vì thế mà ta thất bại. Hãy đọc lại ba câu Kinh thánh trên và sửa lại, ăn năn, hối hận về hành vi chối Chúa hay chống Chúa của bạn. Hãy trở lại với Chúa ngay bây giờ.

Cảm ơn Chúa vì Ngài là Đấng biết mọi sự. Xin Chúa tha thứ cho những hành vi chối Ngài của con trong thời gian qua.

(c) 2024 svtk.net