Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lời Chúa Là Toàn Hảo - Trong Mục Đích

Châm-ngôn 1:1-7

Câu hỏi suy ngẫm: Châm ngôn có mục đích gì? Cho biết ý nghĩa từng lợi ích của châm ngôn được nêu ra ở đây. Thế nào là kính sợ Chúa? Tại sao kính sợ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan? Khôn ngoan do sự kính sợ Chúa có lợi ích gì cho chúng ta?

Mục đích của Châm Ngôn là để cho người học và được khôn ngoan. Tuy nhiên khi đọc từng câu một ta mới thấy tác giả nói đến một loại tri thức tuyệt vời. Kẻ ngu sẽ thành khôn khéo; kẻ trẻ tuổi thêm hiểu biết và cẩn thận trong lối sống; người đã khôn sẽ được khôn hơn; người đã thông sáng lại càng thông sáng hơn. Ngoài lời dạy của Chúa ra, chắc chắn không có lời nào trên trần gian có hiệu lực, có uy quyền như thế.

Đọc câu #7 mới thấy ngọn ngành của khôn ngoan, đó là kính thờ Chúa. Đây không phải là một câu thần chú, nghĩa là cứ đọc mãi mới thấy phép lạ xảy ra. Đây là một quyết định quan trọng trong mỗi đời người: Kính thờ Chúa.

Tại sao kính thờ Chúa là khởi đầu sự khôn ngoan? Kính thờ Chúa là mời Chúa làm chủ cuộc đời mình, mời nguồn gốc của khôn ngoan ngự trong tâm hồn mình, và như vậy chắc chắn sẽ khôn ngoan. Thật ra phải hiểu rõ khôn ngoan là gì rồi mới hiểu được tại sao kính thờ Chúa là khôn ngoan. Khôn ngoan là biết lựa chọn, quyết định đúng. Khi nào quyết định đúng thì thành công chắc chắn. Người ta xin Chúa nhiều điều, nhưng có khi quên xin Chúa soi dẫn ý tưởng, lời nói, việc làm của mình cho đúng với thiện lành. Vì có như thế mới bớt các lo âu không cần thiết, và sống một cuộc đời thích thú.

Bạn muốn được khôn ngoan không? Hãy đến tôn thờ Chúa với cả đời sống mình và vâng theo lời Chúa dạy luôn luôn, vì hạnh phúc thật cũng từ đó mà ra.

Lạy Chúa, xin soi dẫn ý tưởng, lời nói, việc làm của con để đời sống con thật sự được hạnh phúc trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net