Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Bánh Và Men (I)

Mác 8:1-21

"Ta thương xót đoàn dân này: vì đã ba ngày nay, không rời bỏ ta và chẳng có gì ăn" (c. #2).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều? Các môn đệ phản ứng thế nào về dự định của Chúa? Tại sao Chúa cần số bánh ít oi của họ? Cho biết các kết quả của phép lạ đối với a) đoàn dân; b) các môn đệ.

Tuy lần Chúa hóa bánh ở đây có nhiều chi tiết rất giống lần hóa bánh trước chép trong Mác 6:34-44. Tuy nhiên cũng có những chi tiết khác biệt. Câu #19,20 khẳng định có hai lần hóa bánh ra nhiều khác nhau do chính Chúa nhắc lại. Cùng một đoàn dân đông đúc, Chúa Giê-xu và các môn đệ có hai cái nhìn khác nhau. Chúa động lòng thương xót và dự định giải quyết nan đề của họ. Đồng thời Chúa cho các môn đệ biết nếu Ngài không giải quyết thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Dầu vậy các môn đệ chỉ nhìn thấy chỗ bế tắc trong kế hoạch cho đoàn dân ăn của Chúa Giê-xu: "Có thể kiếm bánh đâu được trong đồng vắng này cho chúng ăn no ư?"

Điều làm chúng ta ngạc nhiên là chính các môn đệ đã từng chứng kiến quyền phép của Chúa trong hoàn cảnh tương tự (Mác 6:34-44), thế mà họ vẫn không hiểu ra, hoàn toàn thấy bế tắc trong tình hình mới. Họ đã nói lên hoàn cảnh khó khăn khốn quẫn của mình bằng một câu hỏi, gần như trách móc Chúa. Hoàn cảnh khó khăn làm họ không còn nghĩ đến ai. Nếu đám dân đông này trở về, có người bị ngất xỉu dọc đường vì đói thì đó thực sự không phải là vấn đề họ lo lắng. Tất nhiên là nhu cầu lớn quá sức, nhưng họ đáng trách vì thái độ lãnh đạm. Chúa không bàn gì thêm với họ, hỏi ngay, "Các ngươi có bao nhiêu bánh?" một câu hỏi rất giống lần trước (#6:38).

Chúa muốn các môn đệ cảm thông với đoàn dân, cũng muốn họ góp phần chia sẻ những nhu cầu vật chất, dù rất ít, dù không thấm vào đâu. Khả năng chúng ta giới hạn, nhưng nếu trao vào tay Chúa, sẽ được gia tăng gấp bao nhiêu lần nữa. Hôm nay Chúa vẫn tiếp tục dùng những cái bánh, những con cá nhỏ bé trong thì giờ, trong khả năng, trong số tiền lương nghèo nàn của chúng ta để làm những việc lớn. Nếu ai muốn biết ý Chúa thì đây là ý muốn đó: Chúa không muốn người nào đã đến với Ngài mà chịu đói - cả thể xác lẫn tâm linh. Có lẽ chúng ta bảo rằng tôi không có tiền, nhưng bạn có một vài lời nào chỉ cho những linh hồn đói khát biết đường đến với Chúa Giê-xu là bánh hằng sống không? Chúa đòi hỏi điều đó.

Xin Chúa giúp con có tấm lòng thương cảm đến số phận nguy ngập của những người đang hư vong. Xin giúp con hy sinh, không chỉ là một chút bánh, nhưng một chút thì giờ, một đôi lời thức tỉnh linh hồn họ, và chỉ đường cho họ có thể đến với Chúa là Nguồn Sống.

(c) 2024 svtk.net