Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Phục Hồi Ánh Sáng

Mác 8:22-26

"Chúa lại đặt tay trên mắt anh. Anh mù chăm chú nhìn, mắt liền được sáng, thấy rõ mọi vật" (c. #25 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu người mù đến được với Chúa? Tại sao Chúa phải dắt anh ta ra ngoài làng? Cho biết cảm nghĩ của bạn về cách chữa mắt của Chúa. Tại sao Chúa không chữa cho anh mù sáng ngay mà phải đặt tay lần thứ hai? Sau khi anh được sáng, tại sao Chúa dặn anh đừng trở vào làng?

Bết-sai-đa là thành phố bị Chúa quở trách cùng với Cô-ra-xin và Ca-bê-nam vì Ngài đã làm nhiều phép lạ ngay tại các nơi đó mà nhiều người vẫn không chịu tin Ngài là Chúa Cứu Thế (xem Ma-thi-ơ 11:20-24). Vì thế khi người ta dắt một người mù đến với Chúa có thể hiểu là vì tình thương chân thật, cũng có thể là họ muốn xem Chúa làm phép lạ.

Dù động cơ của những người dắt đến là gì đi nữa thì điều Chúa Giê-xu quan tâm vẫn là người mù bất hạnh. Hầu hết các phép lạ ghi trong Phúc Âm Mác được Chúa làm công khai, ngoại trừ phép lạ này, phép lạ Chúa gọi con gái Gia-ru sống lại (Mác 5:35-43) và chữa người điếc (#7:31-37). Chúa dắt anh mù ra ngoài làng, khuất hẳn những người khác. Việc này giúp anh yên tâm, khi thấy mình được Chúa quan tâm đặc biệt, nhờ đó đức tin trong anh bắt đầu nhen nhúm (vì từ đầu anh không tự đến với Chúa nhưng được người ta dắt đến).

Cách Chúa chữa cho anh cũng rất lạ đối với chúng ta. Người Đông phương tin rằng nước miếng có thể chữa lành một số tật bệnh. Ở thôn quê Việt Nam có người đắp nước miếng vào chỗ sưng, mút các vết đứt nhỏ ở tay để cầm máu, để sát trùng và cũng để mau lành. Tuy nhiên, khó có ai quan niệm được rằng nước miếng có thể làm sáng mắt người mù, nhất là mù từ lúc sơ sinh. Dù sao việc Chúa dắt người mù ra riêng, việc Chúa phun nước miếng lên mắt anh, giúp anh tin rằng Chúa đã quyết định cứu anh. Khi Chúa hỏi anh có thấy gì không, anh bảo chỉ thấy mờ mờ, "thấy người ta đi như cậy."

Kết quả ban đầu này đã giúp gia tăng đức tin của anh nơi Chúa. Đây chính là điều kiện cần thiết để Chúa hoàn tất phép lạ. Chúa đặt tay lên mắt anh, phục hồi hoàn toàn ánh sáng anh đã mất từ buổi chào đời. Từ ngữ "thấy rõ ràng cả thảy" nguyên nghĩa là "thấy rõ từ xa." Biến cố bất ngờ mạnh mẽ quá khiến anh có thể bị choáng ngợp. Chúa biết anh cần có thì giờ riêng để bình tĩnh hồi tâm nhận định chính xác về niềm hạnh phúc được phục hồi ánh sáng và về Đấng đã chữa lành cho mình, Đấng anh thấy đầu tiên khi anh được sáng mắt. Vào làng lúc này sẽ khiến anh bối rối. Những người "mắt sáng" trong làng có thể sẽ cho anh những "lời bàn" không lành mạnh, với những câu hỏi sẽ làm anh rối trí (Giăng 9:8-34). Chúa biết anh cần có nơi và thì giờ yên tĩnh để định tâm, để khẳng định đức tin nơi Ngài.

Chúa ơi, nếu trong những ngày qua, ánh sáng tâm linh trong con yếu ớt đến độ con chỉ có thể thấy sự vật mờ ảo, xin Chúa dắt con ra khỏi những bận rộn, ồn ào của cuộc đời, để được ở riêng với Chúa; xin tay Chúa đụng đến tâm hồn con, phục hồi ánh sáng tâm linh trong con, giúp con thấy rõ và thấy xa, giúp con chấm dứt những tháng ngày lẩn quẩn, mà thực sự sống hữu ích cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net