Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Phải Chịu Khổ Nhiều (II)

Mác 8:33-9:1

"Chúa Giê-xu kêu dân chúng và môn đệ, phán rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta" (c. #34).

Câu hỏi suy ngẫm: Vác thập tự giá có nghĩa gì? Người theo Chúa phải chịu khổ nạn theo nghĩa nào? Tại sao? Khi nào một người có thể vì Tin Mừng mà chịu tổn hại? Chúa muốn người tín hữu có thái độ nào đối với Chúa và đạo lý của Ngài? Kết quả của cuộc sống chịu khổ nạn vì Chúa là gì?

Trong Phúc Am Mác Mác 8:31 Chúa Giê-xu cho biết Ngài "phải chịu khổ nạn nhiều." Chúa phải chấp nhận cái chết trên Núi Sọ để có thể hoàn tất công tác chuộc tội. Những người tin Chúa không cần phải chịu khổ nạn như Chúa Giê-xu nữa, vì Ngài đã chịu thay cho chúng ta.

Sự kiện Chúa bảo dân chúng và môn đệ muốn theo Ngài phải "liều mình vác thâp tự giá mình" theo Chúa, có liên quan đến lời can gián của Phi-e-rơ trong câu #32. Chúa quở nặng Phi-e-rơ vì ông đã xui Chúa Giê-xu đặt sự an toàn của Ngài trước ý định cao cả của Đức Chúa Trời. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã "chịu khổ nhiều," chấp nhận mọi hy sinh kể cả việc chịu chết trên cây thập tự để thực hiện ý muốn Chúa Cha, hoàn tất kế hoạch cứu rỗi loài người.

Khi Chúa bảo ai muốn theo Ngài phải "liều mình, vác thập tự giá mình" theo Chúa. "Liều mình" có nghĩa là "từ chối chính mình", coi tin mừng và sự cứu rỗi linh hồn quí hơn bất cứ điều gì khác, kể cả sự an toàn, sự sống của thân xác.

Tin Chúa không có nghĩa là thêm vào các niềm tin cũ của mình một niềm tin mới, mà là phải từ bỏ cuộc đời cũ, con đường cũ, nếp sống cũ, và đó là giá mà nhiều người không sẵn sàng trả. Chúa cũng cho thấy trong ánh sáng của cõi vĩnh hằng thì tất cả trần gian tạm bợ này không đáng giá bằng một linh hồn vĩnh cửu. Chỉ những người thấy giá trị đó mới dám sống cho Chúa, mới dám thực sự vì Nước Trời từ chối chính mình, để được lại chính mình một cách đầy đủ, viên mãn hơn. Chúng ta cần nhận ra những gì đang ngăn cản mình chịu khổ cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Có những cuộc vui nào, những trò giải trí nào, thậm chí công việc nào đang chiếm mất những thì giờ đáng lẽ chúng ta phải dùng để tương giao với Chúa, nhóm họp thờ phượng Chúa, chịu khổ để làm chứng về danh Chúa cũng như để chăm sóc anh em mình?

Xin Chúa giúp con bắt đầu nhín thì giờ, bớt chi tiêu, ít ra biết chấp nhận một chút hy sinh để đóng góp vào việc mở mang Nước Chúa. Xin giúp con biết quên mình, không hổ thẹn về Chúa và đạo của Ngài, để Ngài cũng không phải hổ thẹn vì con.

(c) 2024 svtk.net