Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

Đắc Thắng Ma Quỷ

Vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỷ

I Giăng 3:8

Trong I Giăng chương 3 có hai lời tuyên bố quan trọng về Chúa Cứu Thế Giê-xu hay Con Đức Chúa Trời, đó là: Câu 5: Chúa Cứu Thế Giê-xu đã hiện ra để giải trừ tội lỗi.

Câu 8: Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỷ.

Chúa Giê-xu không đến trần gian này để chỉ dạy đạo. Dĩ nhiên Chúa dạy rất nhiều, nhưng trước khi xét đến lời dạy của Chúa, chúng ta phải nhận thức nhiệm vụ chính của Chúa Giê-xu là gì. Chúa không đến để dạy, hay để nêu lên một mẫu mực, Ngài cũng không đến để cho chúng ta một số những ý niệm siêu việt để khai tâm mở trí chúng ta và làm cho chúng ta phấn khởi. Không phải như vậy.

Chúa đã đến, Chúa đã được bày tỏ ra, Chúa đã hiện ra để ‘hủy phá công việc của ma quỷ’. Chúa đến để thực hiện một số công việc và chúng ta nhờ đó mà được cứu. Chúa không đến để bảo chúng ta làm điều gì.

Sứ điệp ưu tiên và quan trọng nhất của Phúc Aâm là bảo chúng ta công nhận và tiếp nhận những gì Chúa Giê-xu đã làm. Đây là lý do ta gọi cứu rỗi là một ân huệ ban cho. Việc rao giảng phúc âm là cho mọi người biết ân huệ cứu rỗi đó và chứng tỏ cho mọi người thấy.

Hai lời tuyên bố quan trọng của Giăng đều liên quan đến tội lỗi. Dù chúng ta có muốn hay không, tội lỗi bao giờ cũng là bối cảnh cho việc trình bầy chân lý. Chúa Giê-xu vì tội lỗi mà phải vào đời, đó là điều Giăng trình bầy cặn kẽ.

Trước tiên ông xét tội lỗi trong khía cạnh là điều đưa chúng ta đến án phạt trong luật lệ của Chúa, và sau đó ông coi tội lỗi trong khía cạnh là điều đặt chúng ta dưới thống trị của ma quỷ và khiến chúng ta trở thành một phần công việc của ma quỷ. Giăng nói rõ: “Kẻ nào phạm tội là thuộc về ma quỷ; vì ma quỷ phạm tội từ lúc ban đầu....” Nhưng “Ai sinh bởi Đức ChúaTrời thì chẳng phạm tội... bởi đó người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỷ.” Đó là hai cách quan niệm về tội lỗi và tác động của tội trên chúng ta.

Cách thứ nhất là coi tội là một điều bất chính, vi phạm luật, tội là làm hỏng ý chỉ và mục đích thánh của Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Nhưng Giăng còn trình bày thêm: ‘Khi tiếp tục sống một cuộc đời tội ác là xác nhận mình thuộc về ma quỷ với các đường lối và mọi việc thuộc về nó’. Như câu 8 đã nhấn mạnh.

Hai điều này được Giăng cho thấy thật rõ ràng. Thứ nhất là Chúa chúng ta đến thế gian này để chiến đấu. Chúa tham dự vào một trận chiến mãnh liệt. Thứ hai là cách thức mà Chúa đắc thắng trong cuộc chiến đó, cách mà Chúa chiến thắng cho chúng ta kẻ địch và các dường hướng tiến công của nó. Đây chính là cuộc chiến thắng mà chúng ta kỉ niệm vào mỗi dịp Phục Sinh. Lễ Phục sinh là ngày nhắc chúng ta về cuộc đắc thắng của Chúa Giê-xu. Đây không phải một ngày nhắc nhở chúng ta về một số nguyên tác nào đó trong cuộc sống, nhưng là một sự kiện. Ta thường nghe người ta cảm tạ Chúa về nguyên tắc phục sinh, nào là ca ngợi những bông hoa nở rộ, nào là cây cối và đời sống sinh vật chỗi dậy sau mùa đông và bừng dậy vào mùa xuân. Những điều này chẳng quan hệ gì đến cuộc Phục sinh cả. Chúng ta quan tâm về một sự kiện, chứ không phải một nguyên lý trong tự nhiên. Sự kiện đó là, trong cuộc Phục Sinh, Chúa chúng ta đã thực hiện cuộc chiến thắng ma quỷ.

Muốn hiểu rõ lời Giăng dạy trong câu này, ta cần phải biết rõ về Sa-tan hay ma quỷ là kẻ thù nguy hiểm nhất của nhân loại.

Theo lời Thánh Kinh, Đức Chúa Trời tạo dựng nên thế gian thật hoàn hảo, nhưng một kẻ được mô tả bằng nhiều cách và mang nhiều tên đã đến cám dỗ hai vợ chồng đầu tiên mà Chúa đặt trên mặt đất. Kẻ ấy được gọi là “Lu-xi-phe, con trai của ban mai, thần của trần gian, con rắn, vua của quyền năng không trung và kẻ mang vũ khí mạnh’. Chính vì kẻ này mà mọi tội ác đau thương đã tràn vào trần gian. Ma quỷ đã dụ dỗ người phạm tọi và chống lại Đức Chúa Trời. Hậu quả của đời sống nhân loại đau thương khởi từ cuộc sa ngã đó.

Nói tóm lại, trần gian này đã thành vương quốc của Satan và Satan đã làm nhiều điều tàn hại cho nhân loại. Chúa Giê-xu đến trần gian này để hủy phá công việc của Satan. Con người cần được cứ khỏi cuộc trừng phạt của Đức Chúa Trời. Nhưng con người cũng cần được cứu khỏi vương quốc của ma quỷ mà vào vương quốc của Thượng Đế. Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời da94 trần gian này để chiến thắng Satan và vương quốc của nó và để giới thiệu vương quốc của Thượng Đế, của chính Ngài. Như thế ta thấy có một cuộc tranh chiến giữa vương quốc của Satan và vương quốc của Chúa Cứu Thế. Đây là cuộc chiến giữa tối và sáng.

Ma quỷ được mô tả là rất quỷ quyệt và là kẻ lừa dối. Chúa Giê-xu gọi nó là kẻ nói dối và cha của kẻ nói dối. Nó dụ hoặc người ta tin vào những điều dối trá và chống lại Thượng Đế.

Một trong những điều dối trá mà ma quỷ đưa đến cho con người là dối trá về Thượng Đế. Nó tạo cho người nghi ngờ về các ý định tốt lành của Thượng Đế cho con người.

Điều dối trá thứ hai là về ý chỉ thánh của Thượng Đế. Chúa ban luật lệ là vì lợi ích cho con người, nhưng ma quỷ dối trá xuyên tạc rằng các lệ luật ấy làm hại cho con người.

Điều dối trá thứ ba là dối trá về hậu quả của tội và bất tuân lệnh Chúa. Ma quỷ dối trá bảo rằng vi phạm luật Chúa sẽ không chết đâu, nhưng mắt sẽ mở ra, sẽ khôn ngoan như Thượng Đế vậy.

Satan vẫn còn dùng các thủ đoạn dối trá của nó đối với con người hiện đại.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ma quỷ làm những việc như thế? Câu trả lời là nó muốn thống trị nhân loại. Nó muốn mọi người phạm tội và sống trong tội. Nó không muốn một người nào tin Thượng Đế và sống đời thiện lành.

Ngày nay có nhiều người không tôn thờ Thượng Đế nhưng lại thờ phượng ma quỷ, cúng tế cho nó và làm theo mọi lời các tay sai của nó dạy bảo. Nhưng rất nhiều người thuộc về ma quỷ và phạm tội mà không biết kinh tởm, vì vậy cho nên trần gian mới khốn khổ như hiện nay.

Kết quả của các việc làm của ma quỷ là cái chết. Nghe theo ma quỷ, chống lại Thượng Đế, phạm các tội ác, kết quả là chết. Chết đây không phải chỉ là về thân xác nhưng là tình trạng bị ngăn cách đời đời với Thượng Đế, với cõi thánh thiện, với ánh sáng. Đó mới là cái chết kinh khủng nhất.

Đây chính là lý do mà Con Đức Chúa Trời phải vào trần gian. Ngài vào để hủy phá công việc của ma quỷ.

Chúa Cứu Thế vào đời để chứng tỏ ma quỷ dối trá về thái độ của Thượng Đế đối với con người. Nó bảo rằng Thượng Đế ghét bỏ, không thương yêu nhân loại. Nhưng Chúa vào đời chứng tỏ tình thương đó.

Chúa vào đời để chứng tỏ Chúa có ý định thánh thiện tốt lành cho loài người.

Chúa vào đời để chứng minh có cuộc sống vĩnh hằng trong vương quốc của Ngài và Ngài đã chết chuộc tội cho nhân loại và phục sinh để cứu nhân loại khỏi vương quốc của ma quỷ, của tử thần.

Chúa vào đời để cứu mỗi cá nhân tin nhận, cho được vào vương quốc thánh thiện, ánh sáng của Ngài. Ai tin nhận Chúa thì được thoát khỏi vương quốc, lãnh giới của quỷ mà vào nước Chúa. Đây không phải là việc tương lai, nhưng ngay trong hiện tại.

Thưa quý thính giả, thưa các bạn, Chúa Giê-xu vào đời, hủy phá công việc của ma quỷ là để cứu quý vị và tôi. Xin đừng sống mãi trong lãnh giới của tối tăm, của quỷ dữ với bao đau thương khốn khổ, mà hãy bằng lòng tin nhận Chúa Giê-xu, từ bỏ tội ác, bóng tối, tuyệt vọng, và vào nước vinh quang rạng ngời với thánh thiện, thương yêu và hi vọng.