Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Hoàn Cảnh Mới

Đa-ni-ên 1:1-16

"Đa-ni-ên quyết định trong lòng rằng không chịu ô uế bởi đồ ngon vua ăn và rượu vua uống, nên cầu xin người làm đầu hoạn quan để đừng bắt mình phải tự làm ô uế" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-hô-gia-kim là ai (II Sử-ký 36:5-8)? Tại sao Chúa phó Giê-hô-gia-kim vào tay vua Ba-by-lôn? Tại sao phải đổi tên? Quyết định của Đa-ni-ên chứng tỏ chàng là một người như thế nào? Có thể ăn rau mà cường tráng hơn ăn thịt được không? Tại sao?

Giê-hô-gia-kim do Ai Cập đưa lên làm vua Giu-đa. Năm 605 vua Ba-by-lôn là Nê-bu-cát-nết-sa đánh bại Ai Cập trong trận Cashemish, tiến quân về miền nam, đánh phá bất cả các nước đi qua và bắt theo nhiều người làm tù nhân. Trong số này có cả những thành phần ưu tú nhất của Giu-đa.

Nê-bu-cát-nết-sa là một ông vua trọng khôn ngoan, nên muốn có các cận thần giỏi ở bên mình. Vua ra lệnh tìm các thành phần này đưa về huấn luyện một thời gian ba năm cho thông thạo ngôn ngữ, khoa học, văn mình của Ba-by-lôn. Họ cũng được bồi dưỡng cho có được gương mặt khang kiện. Để biến họ thành người Ba-by-lôn, người ta còn đổi cả tên các thanh niên này nữa. Đó là cuộc chuẩn bị về phía Ba-by-lôn là quyền lực thống trị.

Đa-ni-ên và ba người bạn không thể phản đối các việc huấn luyện, vì thật ra cũng hữu ích rất nhiều, nhưng họ, nhất là Đa-ni-ên quyết tâm không để thân mình ô uế vì ăn uống các thức ăn đã cúng thần tượng, mà xin được ăn rau. Ham-mên-xa là người coi sóc bốn thanh niên này bằng lòng, nhưng phải thử trong mười ngày, nếu ăn rau mà suy nhược thì phải ăn thịt và các thức ăn khác. Thời gian thử nghiệm xong, bốn thanh niên này khỏe mạnh như thường, lại còn hơn những người ăn thịt nữa.

Trong phần Kinh thánh hôm nay, ta để ý đến vai trò của Chúa trong hoàn cảnh những người Do Thái này. Câu #2 nói rằng: Chúa phó... Câu #9 nói rằng: Chúa khiến... Chúa không xuất hiện, nhưng Ngài làm việc trong tâm tưởng của những người Ngài muốn sai khiến. "Chúa phó" Giê-hô-gia-kim vào tay Nê-bu-cát-nết-sa vì ông vua này không chịu nghe lời tiên tri, cứ tiếp tục sống hư hỏng, thờ tà thần. Chúa phải trừng phạt.

Nhưng trong trường hợp Đa-ni-ên thì khác, "Chúa khiến" người ta thương xót bốn thanh niên này, để cho họ có thể giữ lòng trung thành với Chúa.

Nhiều người sống mà quên rằng mình đang sinh hoạt, cư xử nói năng ngay trước hiện diện của Chúa. Chúa biết tâm hồn trung thành của Đa-ni-ên và các bạn chàng, nên Chúa cho hoàn cảnh thuận lợi để giữ được niềm tin. Chúa biết tất cả mọi điều thuộc về cuộc đời của chúng ta. Chúa sẵn sàng giúp chúng ta, với một điều kiện là chúng ta phải quyết định, và nắm cho vững nguyên tắc sống đạo.

Hoàn cảnh của bạn là gì có lẽ không ai biết, nhưng Chúa đang nhìn thấy bạn trong lúc này. Bạn quyết định như thế nào cho Chúa có thể giúp bạn được. Vì có thể bạn quyết định, nhưng không thể thắng vượt khó khăn mà thực hiện ý muốn của mình. Vì Chúa mà Đa-ni-ên quyết định như vậy, nghĩa là Đa-ni-ên không muốn làm Chúa buồn vì cách sống của mình. Dù là miếng ăn, ly rượu, những người ấy cũng không chịu thua.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ hoặc ăn, hoặc uống hay là làm bất cứ việc gì, con cũng phải vì Danh Chúa mà làm.

(c) 2024 svtk.net