Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Người Của Chúa Trong Đất Lạ

Đa-ni-ên 1:17-21

"Đức Chúa Trời ban cho bốn người trai trẻ đó được thông biết, tỏ sáng trong mọi thứ học thức và khôn ngoan. Đa-ni-ên cũng biết được mọi sự hiện thấy và chiêm bao" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Khôn ngoan của con người từ đâu mà có? Khôn ngoan của bốn người trong chuyện và khôn ngoan của người Ai Cập khác nhau thế nào? Nếu ta học hành kém cỏi có thể xin Chúa cho khôn ngoan được không?

Trong phần trên chúng ta đã thấy Chúa phó...(câu #2); Chúa khiến...(câu #9). Hôm nay chúng ta thấy Chúa ban cho...(câu #17). Bốn thanh niên này mặc dù bị lưu đầy, nhưng vẫn vui vẻ thích ứng với hoàn cảnh. Khác với các tù nhân, họ được tuyển chọn và trọng dụng, nhưng không phải vì miếng ăn ngon, vì danh vọng mà hi sinh cuộc đời của mình. Họ vẫn một lòng kính thờ Chúa, bằng chứng là không chịu ăn thịt đã cúng cho thần tượng, hơn nữa Chúa hiện diện trong ba năm (câu #5) họ được huấn luyện. Có những điều họ học từ người Ai Cập, nhưng Đa-ni-ên còn được học với Chúa nữa, vì người Ai Cập không dạy về "sự hiện thấy và điềm chiêm bao." Đa-ni-ên chắc chắn đã được gặp gỡ Chúa và Ngài chỉ dẫn cho mọi điều khôn ngoan khác nữa.

Bốn thanh niên này bằng lòng phục vụ vua Ba-by-lôn không phải theo kẻ thù làm những điều chống lại dân tộc, đồng bào, nhưng họ đã được Chúa hướng dẫn vào triều Nê-bu-cát-nết-sa để sau này giải đoán các mạc khải mà Chúa muốn cho ông vua này biết. Hoàn cảnh của họ rất khó, nhưng họ hết lòng thờ Chúa mà thực hiện mọi việc.

Thành công đầu tiên của họ là được coi là các phần tử ưu tú nhất của đế quốc Ba-by-lôn. Vì khôn ngoan của họ gấp mười lần người Ai Cập.

Người theo Chúa có nhiệm vụ vào đời phục vụ hết lòng, hết khả năng, nhưng lúc nào cũng phải nhớ, khôn ngoan là từ nơi Chúa, và phải tin Chúa trọn thành, không thay đổi theo hoàn cảnh hay theo nghề nghiệp. Gương chứng của bốn thanh niên này cho ta thấy rằng họ một lòng theo Chúa thì Chúa thưởng cho họ. Họ giỏi giang không phải vì cá nhân họ, nhưng vì họ là dân Chúa, phải sống ở đời thật xứng đáng để không ai có lý do nào xúc phạm đến Chúa.

Bạn thì sao?

Chúa ơi, dù ở hoàn cảnh nào, xin giúp con luôn sống xứng đáng là con cái Ngài.

(c) 2024 svtk.net