Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Pho Tượng Dị Kỳ

Đa-ni-ên 2:31-49

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thử liệt kê các đặc điểm của pho tượng? Quyền hành của con người từ đâu mà có? Đức Chúa Trời quan hệ thế nào đến lịch sử nhân loại? Câu #35 cho bạn hình ảnh nào về ngày tận thế?

Để ý ta thấy phần mô tả pho tượng rất đầy đủ chi tiết: to lớn, rực rỡ lạ thường, hình dạng dữ tợn. Đó là những nét tượng trưng cho uy quyền thống trị của loài người. Uy quyền đó thật ra không tự con người tạo ra được.

Mặc dù "vĩ đại" dưới con mắt của loài người nhưng sẽ chỉ là rơm rác, bị gió lịch sử thổi bay đi vào cõi hư vô: "chẳng tìm nơi nào cho chúng nó."

Pho tượng được hình dung bằng những phần từ sang như vàng, tới hèn như đất sét, nhưng tất cả đều tham dự trong một hình tượng, và khi sụp đổ đều tan nát cả, dù vàng hay đất sét cũng vậy.

Pho tượng dường như không bao gồm toàn lịch sử của nhân loại mà chỉ khởi đầu bằng Đế quốc Ba-by-lôn, sau đó là Mê-đô - Ba-tư rồi Hi Lạp và sau cùng là La Mã. Phần sắt và đất sét có lẽ bao gồm nhiều giai đoạn lịch sử khác nữa, nhưng vua Ba-by-lôn đã được cho biết tận cùng của quyền hành con người chỉ là rơm rác trước sức mạnh của nước Chúa. Tất cả các nền văn minh, các chế độ chính trị, anh hùng lịch sử đều sẽ bị vầng đá muôn đời của Chúa phá diệt. Chỉ nước Chúa sẽ vững bền đời đời.

Những biến cố của thế giới vừa qua cho thấy phần nào uy quyền của ý thức hệ, chủ nghĩa, gần như thống trị phần lớn nhân loại, nhưng sụp đổ nhanh chóng và bất ngờ. Những điều được gọi là "trật tự mới của thế giới" gần đây cũng chỉ là mộng ảo. Không con người nào có thể với cao hơn các giới hạn của mình; và tất cả đều do Chúa, từ Chúa, và vì Chúa mà hiện hữu.

Vua Ba-by-lôn biết rõ Đa-ni-ên là người của Chân Thần, nhưng vẫn chỉ kính trọng chứ chưa biết hạ mình tôn thờ Chân Thần. Vua chỉ khâm phục nhưng chưa chịu công nhận rằng mình cũng chỉ là do Chân Thần cho phép nắm quyền quản trị nhân loại trong một thời gian rồi thôi. Ba-by-lôn ngày xưa chính là Iraq ngày nay. Tân Nê-bu-cát-nết-sa cũng đang huênh hoang, có lẽ cũng đang chờ một Đa-ni-ên nào đó cho biết nguồn gốc của uy quyền để hạ mình.

Riêng mỗi chúng ta, khi nhìn vào lịch sử xưa và nay, phải công nhận rằng con người kiêu căng tự mãn và chống lại Chân Thần là quá dại dột. Ta hãy hạ mình tôn thờ Chân Thần, vì sẽ có một ngày, tất cả mọi nền văn minh đều sụp đổ, và không ai còn có gì để khoe khoang nữa. Chân Thần mà ta biết, ta có thể đến tâm sự trò chuyện ngay trong giờ phút này, như vậy không phải là đặc ân sao?

Cảm tạ Chúa cho con đặc ân tôn thờ Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net