Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Để Chu Toàn Chức Năng

I Ti-mô-thê 6:20-21

"Hỡi Ti-mô-thê, hãy giữ lấy sự giao phó đã nấy cho con, tránh những lời hư không phàm tục, và những sự cãi lẽ bằng tri thức ngụy xưng là tri thức" (c. #20).

Câu hỏi suy ngẫm: Ti-mô-thê đã được giao phó điều gì? Thế nào là "hư không phàm tục?" Tri thức mà Phao-lô nói ở đây là gì? Theo bạn "tri thức" và "đức tin" tương quan nhau thế nào?

Kết thúc bức thư Phao-lô khuyên Ti-mô-thê hai điều quan trọng.

Một là giữ lấy những gì đã được giao phó. Chữ giao phó trong nguyên nghĩa Hy Lạp là ký thác, giao cho giữ như ký thác tiền vào ngân hàng để sinh lợi. Những gì Ti-mô-thê nhận được là những điều tự Chúa giao cho chứ không phải của riêng ông. Những gì Chúa ký thác cho ông là chân lý, là của báu thật, Ti-mô-thê có bổn phận phải giữ. Giữ đây có nghĩa là đừng để mất, cũng đừng để bị pha trộn làm mất chất; giữ đây cũng có nghĩa là làm sao cho sinh lợi như ngân hàng làm tiền ký thác sinh lợi vậy. Những gì Chúa giao, chúng ta có bổn phận phải giữ cho tinh tuyền và làm cho nó sinh lợi; đừng như người đầy tớ gian ác nhận một ta-lâng đem chôn giấu kỹ, đến khi chủ về moi ra giao lại cho chủ để phải bị chủ quở phạt.

Hai là tránh, tránh những lời nói phàm tục hư không, nhưng lời nói trống rỗng không đem lại ích lợi gì, những lời nói vô tín không có tính cách gây dựng, phí sức, phí thì giờ và dễ gây vấp phạm. Tránh tranh cãi theo lối tri thức dỏm. Nghĩa là có những người hiểu biết không bao nhiêu mà làm như hiểu biết nhiều rồi đặt vấn đề phê bình, chỉ trích Kinh thánh và đạo Chúa; hoặc tranh cãi về ngày giờ, tốt xấu, hoặc như một số người Do Thái ưa chẻ sợi tóc làm tư và đặt những vấn đề lẩm cẩm như "có bao nhiêu thiên sứ có thể cùng đứng trên đầu một mũi kim?" Những tranh cãi này không những chỉ làm cho mất thì giờ mà còn có thể làm cho mất cả đức tin nữa. Đạo Chúa không phải là để tranh cãi mà là để sống. Đạo Chúa là một sự sống thực nghiệm, chứ không phải một lý thuyết để tranh cãi.

Xin Chúa cứu con khỏi những tranh cãi vô bổ và giúp con sống giữ trọn đạo Ngài cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net