Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chúa Hủy Diệt Thần Tượng

Mi-chê 5:9-14

"Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao cấm thờ thần tượng là điều luật căn bản nhất? Có phải Chúa quá khắt khe hay độc đoán không? Đức Chúa Trời và thần tượng khác nhau thế nào? Tội thờ thần tượng có thể thể hiện trong những hình thức nào? Làm sao chúng ta có thể hủy diệt những thần tượng trong đời sống?

Con người chúng ta nói chung và dân Do Thái nói riêng vẫn mãi phạm lỗi lầm sơ đẳng: bỏ Chúa mà thờ thần tượng. Việc tôn thờ các thần tượng như vậy là điều phạm thượng, Chúa không chấp nhận được; vì chúng ta dám tôn những loài thọ tạo thấp hèn lên ngang hàng với Đấng Tạo Hóa chí cao. Hơn nữa, ngoài Chúa ra có ai có đủ năng quyền và đức độ để cứu giúp chúng ta hữu hiệu chăng? Cho nên khi chúng ta tôn thờ thần tượng, dầu dưới hình thức nào, chúng ta sẽ mở cửa cho kẻ thù chúng ta là ma quỉ chen vào để dẫn chúng ta cách xa Chúa, nguồn chân lý phước hạnh. Ma quỉ khôn ngoan quỷ quyệt sẽ đội lốt hình tượng chúng ta tôn thờ mà cung cấp quyền phép siêu nhiên để dẫn chúng ta vào mê tín. Chúa kiên nhẫn nhịn chịu sự sai lầm của chúng ta. Nhưng rồi đến lúc Chúa phải ra tay sửa trị để đem chúng ta về chánh đạo.

Các thần tượng người Do Thái xưa tôn thờ gồm sức mạnh quân sự (ngựa xe, đồn lũy), các linh tối tăm (bói khoa, đồng bóng), các thần sai lạc (trụ tượng, Át-tạt-tê). Ngày nay chúng ta vẫn còn tôn thờ những thần ượng tương tự! Ngân sách quốc phòng của nhiều nước chiếm phần lớn ngân sách quốc gia. Con người ở thế kỷ hai mươi tin tưởng vũ khí, ở sức mạnh quân sự. Mặt khác, không phải chỉ có các dân tộc kém văn minh khoa học, các nước Đông phương mới thờ các thần linh sai lạc, mới tin bói toán, mới cầu đồng bóng, mà ở ngay những nước văn minh Tây phương, nhiều người bình dân cũng như trí thức cũng còn mê tín như vậy. Tại các nước Âu Mỹ, phong trào khôi phục các tôn giáo cổ xưa đang thu hút nhiều người. Các tôn giáo Đông phương cũng đang bành trướng.

Chúa đã và đang chứng tỏ cho chúng ta thấy các thần tượng là hư không. Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa giúp chúng ta phát giác và loại bỏ những thần tượng nào chúng ta còn tôn thờ trong đời sống. Chúng ta cũng xin Chúa thương xót tha thứ, cho đồng bào nói riêng và nhân loại nói chung, về tội thờ thần tượng của họ. Xin Chúa phấn hưng Hội thánh Ngài để chúng ta có thể giúp mọi người từ bỏ thần tượng mà trở về với chánh đạo.

Có người cho rằng đạo Chúa "quá khắt khe" vì Chúa không cho phép chúng ta tôn thờ ai khác ngoài Ngài. Cấm thờ các thần khác là điều răn đầu tiên trong 10 điều răn của Chúa.

Thật ra nếu chúng ta ý thức rõ Chúa là ai thì chúng ta sẽ không còn thấy Chúa khắt khe. Ngược lại, chúng ta phải công nhận rằng không tôn thờ các thần khác phải là điều răn căn bản nhất. Vì Chúa chúng ta tôn thờ chính là Đấng Tạo Hóa toàn năng, là tác giả của cả vũ trụ. Ngài là Đấng sáng tạo cả thế giới vật chất hữu hình và các thần linh trong thế giới vô hình. Cho nên không ai, dầu là người phàm hay thần thánh, không vật gì dù trên trời hay dưới đất có thể sánh với Chúa. Tôn thờ một ai khác ngoài Chúa là đưa vị ấy lên ngang hàng với Chúa. Đó là việc phạm thượng không thể chấp nhận được. Hơn nữa, chúng ta cũng ý thức rằng không ai ngoài Chúa có đủ khả năng, đủ thẩm quyền, và đủ lòng thương mến để cứu giúp chúng ta. Đặt lòng trông cậy vào những gì ngoài Chúa là trông cậy hư không mà thôi.

Lạy Chúa, xin giúp con tin cậy và thờ lạy một mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net