Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đối Diện Vua Pha-ra-ôn Lần Đầu

Xuất Ê-díp-tô Ký 5:1-14

"Kế sau, Môi-se và A-rôn đến tâu cùng Pha-ra-ôn rằng: Giê-hô-va Đức Chúa Trời của dân Y-sơ-ra-ên có phán như vầy: Hãy cho dân ta đi, đặng nó giữ một lễ cho ta tại đồng vắng" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mô tả cuộc gặp gỡ lần đầu của Môi-se, A-rôn với Pha-ra-ôn? Hậu quả của lần ra mắt này ra sao? Qua đó chúng ta biết gì về Pha-ra-ôn? Theo bạn, tại sao Đức Chúa Trời để cho dân Ngài chịu đau khổ dưới tay Pha-ra-ôn mà không giải cứu tức khắc? Qua đó bạn học được điều gì cho chính bạn?

Môi-se và A-rôn vâng lời Đức Chúa Trời ra mắt Pha-ra-ôn và xin cho dân Y-sơ-ra-ên được ra đi khỏi Ai Cập để thờ phượng Chúa. Môi-se, A-rôn xin một vị vua đầy uy quyền (c. #1,3,20-23) nhưng không tôn trọng Đức Chúa Trời (c. #2,6,9) nên Pha-ra-ôn đã từ chối. Chẳng những không cho dân Y-sơ-ra-ên ra đi mà còn bắt làm cực nhọc bội phần hơn.

Pha-ra-ôn, vị vua không kính sợ Đức Chúa Trời mà còn kiêu ngạo. Khi Pha-ra-ôn đối xử tàn bạo, gian ác với dân Y-sơ-ra-ên là lúc ông công khai chống lại Chúa. Pha-ra-ôn nham hiểm, bần tiện đến từng cọng rơm. Theo John Durham, trước mặt Đức Chúa Trời, Pha-ra-ôn cũng chỉ là cọng rơm mà thôi. Đối với một con người nham hiểm, chống lại Chúa như Pha-ra-ôn, chúng ta hiểu sự khổ hình mà dân Y-sơ-ra-ên phải chịu là dường nào. Môi-se, A-rôn lại càng đau khổ hơn khi Pha-ra-ôn ra lệnh đánh đòn các đốc công Y-sơ-ra-ên. Đây là cơ hội để Pha-ra-ôn biết Chúa, tôn thờ Ngài, nhưng ông đã bỏ qua và sự chống đối càng mạnh mẽ hơn. Nhiều lúc chúng ta nói cho người khác về tình yêu của Chúa, chúng ta cũng nhận lấy sự chống đối mãnh liệt như vậy. Xin Chúa giúp chúng ta kiên nhẫn và làm trọn trách nhiệm trong tình yêu thương.

Xin Chúa giúp con luôn vững mạnh, đoàn kết trong công việc gây dựng Hội thánh và truyền bá danh Chúa cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net