Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Lò Thử Nghiệm

Đa-ni-ên 3:19-27

"Vua lại nói: Này ta thấy bốn người không có bị trói, bước đi giữa lửa mà chẳng bị thương; và hình dong của người thứ tư giống như một con trai của các thần" (c. #25).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có thể đặt đề tựa cho phân đoạn Thánh Linh hôm nay là gì? Bạn nghĩ rằng ba người bị ném vào lò lửa có sợ không? Tại sao? Người thứ tư là ai vậy, phải Đa-ni-ên không? Câu chuyện hôm nay cho bạn những bài học nào?

Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay là một cảnh tượng đã diễn đi diễn lại nhiều lần trong lịch sử giáo hội trên toàn thế giới, khi mà sự bất đồng của người dân tin Chúa làm cho nhà cầm quyền tức giận. Người đại diện cho chính quyền tức giận đến độ cư xử bằng thái độ của cá nhân chứ không theo luật nước nữa.

Đế ỷ ta thấy ba tín hữu trung kiên không nói gì thêm. Họ cũng không quỵ lụy xin ân huệ, không chống cự, hay có một thái độ nào cả. Không phải là họ không sợ lửa, cũng không phải là họ biết chắc Chúa sẽ giải cứu, vì câu #18 ghi lời họ: Dầu chẳng vậy...Nghĩa là dù Chúa không ra tay cứu họ chăng nữa, họ cũng cương quyết không thờ thần tượng của vua dựng lên. Họ đã có thái độ cương quyết, không thỏa thuận, không phân vân.

Trong thế kỷ hai mươi, người tin Chúa cũng đang bị những sức mạnh vô thần bắt phải bỏ Chân Thần để theo Vô Thần hay ít ra phủ nhận Chân Thần, để được các ưu quyền. Đa số con dân trung kiên của Chúa bị đưa vào những cực hình còn kinh khủng hơn lò lửa của bạo vương Ba-by-lôn. Không phải ai cũng được Chúa giải thoát cả, nhưng gương trung kiên của họ đã làm nhiều cuộc đời khác noi theo.

Quan sát cuộc hành hình những tên "phản động" Nê-bu-cát-nết-sa không thỏa mãn chút nào mà đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: sao hành hình ba người mà lại thấy bốn người, sao họ không bị thiêu cháy mà lại đứng lên đi như trên đất? Cuối cùng vua đành chịu thua, gọi ba người ấy bước ra, với một lời công nhận Chúa cao cả của họ.

Thắng lợi của ba người ấy không phải chỉ đối với một bạo vương, nhưng cho cả đế quốc biết pho tượng khổng lồ ấy không có hồn linh và cũng chẳng có sức mạnh gì.

Ngày nay cũng vậy, nhân chứng của Chúa có thể bị hành hạ khổ sở, bị ruồng rẩy, kỳ thị, nhưng họ vẫn trung kiên với Chúa để chứng tỏ rằng niềm tin đặt vào Chân Thần không thể dời đổi được và các chủ thuyết đời này không có quyền năng gì cả, cũng y như pho tượng khổng lồ mạ vàng, nhưng chỉ là gỗ đá hay kim loại, xác không hồn.

Chúng ta phải giữ niềm tin và cầu xin Chúa cho tập giữ niềm tin ngay trong thuận cảnh, để khi nghịch cảnh đến có đủ nghị lực mà đắc thắng.

Xin Chúa giúp con luôn giữ vững niềm tin dù thuận hay nghịch cảnh.

(c) 2024 svtk.net