Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 32

Thánh Linh

I Giăng 3:24

24 ‘Ai vâng giữ các điều răn của Ngài thì ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong người ấy; chúng ta biết Ngài ở trong lòng chúng ta, là nhờ Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta.’

Trong câu Kinh Thánh này chúng ta thấy Thánh Linh được đề cập đến một cách đặc biệt trong bối cảnh của khúc này. Trong chương 2 Thánh Linh được đề cập gián tiếp khi sứ đồ Giăng nhắc chúng ta về ân sủng mà chúng ta nhận được từ Đấng Thánh và sự xức dầu mà chúng ta nhận được từ Ngài, dầu và ân sủng đây là do Thánh Linh.. Nhưng ở đây Thánh Linh được nói đến rõ ràng.

Ta nhớ rằng Giăng viết cho các tín hữu trong thế kỷ thứ nhất là những người gặp nhiều khó khăn, bách hại, đau khổ và bị hiểu lầm. Giăng đã tóm tắt hoàn cảnh lúc ấy trong câu: ‘Chúng ta biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian đều phục dưới quyền của ma quỷ.’ (5:19). Mục đích của Giăng là giúp đỡ, an ủi và khuyến giục những người sống cuộc đời tín hữu khó khăn và bị thế gian chê chán. Ông nói rằng có một số điều mà họ phải ghi nhớ. Trước tiên là họ ở trong mối tương giao với Chúa và bước đi cùng với Ngài. Thứ hai là vấn đề làm con, nghĩa là con cái Đức Chúa Trời. Người tin Chúa phải đạt đến mức đó, không thể kém hơn. Ta không thể nào là tín đồ của Chúa mà chưa phải là con của Chúa.

Nhưng Giăng là một mục sư thực tiễn, nên không thể nói làm con cái Chúa mà không có gì đưa ra làm bằng chứng. Nếu không đưa ra bằng chứng cụ thể, thì sẽ không có lòng tin chắc. Bằng chứng thứ nhất là giữ điều răn. Kẻ làm sự công nghĩa là người công nghĩa, như chính mình Chúa là công nghĩa vậy. (3:7). Bằng chứng thứ hai là thương yêu anh em chị em. Chúng ta biết mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta thương yêu anh em chị em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết. (3:14).

Trong câu Kinh Thánh này Giăng cho biết còn một bằng chứng thứ ba về việc chúng ta là con cái Chúa, và đó chính là sự tiếp nhận Thánh Linh. Nếu chúng ta là con của Chúa nghĩa là Chúa ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Ngài. Nếu ai muốn bằng chứng thì đây là bằng chứng: ‘Nhờ Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta.’ Thánh Linh là một đề tài lớn đã được Công vụ Các Sứ đồ- bàn đến rất đầy đủ. Tại đây Giăng trình bầy giáo lý Thánh Linh theo một tính cách riêng. Ông gồm chung cả cái nhìn khách quan lẫn chủ quan vào một câu. Ông nhắc chúng ta về sự kiện lớn lao nhưng đồng thời lại nói ngay đến kinh nghiệm cá nhân.

Thánh Linh có mặt trong Ngày Lễ Ngũ Tuần mang ý nghĩa nào?

Việc Thánh Linh giáng xuống trong Lễ Ngũ Tuần là bước sau cùng trong một loạt những sự việc vĩ đại về chương trình cứu chuộc nhân loại. Khởi đầu là Vườn Ê-đen, khi con người sa ngã và Chúa phán dạy lời hứa đầu tiên. Sau đó là chuỗi lịch sử ghi lại trong Cựu Ước. Nào là Đại Hồng Thủy, tiếng gọi đến với Aùp-ra-ham. Việc dân Chúa xuống Ai-cập, rồi xuất Ai-cập, vượt Hồng Hải, tất cả những sự việc này đều là các diễn tiến của cuộc cứu rỗi nhân loại. Sang thời Tân Ước, mở đầu là việc Chúa Giê-xu giáng sinh, rồi cuộc hành hình Chúa trên thập giá. Chúa thương nhân loại không phải trong lý thuyết mà hoàn toàn là thực hành. Chúa tha thứ chúng ta do việc hi sinh của Chúa Giê-xu trên thập giá. Không có việc này sẽ không có tha tội. việc tiếp theo là cuộc phục sinh của Chúa Giê-xu, đây là một sự kiện lịch sử, và sau đó Chúa thăng thiên. Và sau đó Chúa Thánh Linh giáng lâm.

Ý nghĩa thứ hai của việc Chúa Thánh Linh giáng xuống trong ngày Ngũ Tuần là bằng chứng cuối cùng về điều mà Chúa Giê-xu tự xưng nhận là con Đức Chúa Trời. Đây cũng là nội dung bài giảng đầu tiên của Phi-e-rơ trong dịp đại lễ đó. Phi-e-rơ bảo mọi người để ý đến biến cố trong ngày đó, đó là mọi người đều đầy dẫy Thánh Linh và nói các ngôn ngữ khác. Chúa Giê-xu mà quý vị loại bỏ, đã tự nhận là Con Đức Chúa Trời. Ngài đã chết và sống lại rồi thăng thiên. Đức Chúa Trời theo lời hứa từ nghìn xưa đã ban Thánh Linh cho Ngài để truyền cho dân Chúa. Chúa Giê-xu đã hứa ban Thánh Linh xuống cho môn đồ Ngài và việc xảy ra trong Lễ Ngũ Tuần mạnh mẽ minh chứng Chúa Giê-xu là con Đức Chúa Trời theo như Ngài đã tuyên bố.

Một phương diện khác, việc Thánh Linh giáng lâm có nghĩa là do đó mà cứu rỗi mới lan truyền đến chúng ta được. Chúa Giê-xu trước khi lên đồi Gô-gô-tha đã nói với các môn đệ của Ngài rằng: ‘Ta đi là ích lợi cho các con, vì nếu ta không đi, Đấng Yên Uûi sẽ không đến cùng các con; nhưng nếu ta đi, ta sẽ sai Ngài đến’ (Giăng 16:7).

Nhiều người nói rằng: ‘Ước gì tôi sống vào thời Chúa ở trên đất để nhìn tận mặt Chúa, thì chắc chắn tôi sẽ tin Chúa hơn hiện tại nhiều.’ Nhưng như thế là không đúng chương trình của Chúa. Chúa dạy: ‘Ta đi là ích lợi cho các con’ Vì lúc ấy Thánh Linh đến và hoàn thành công việc của Chúa trên thập giá và đem Chúa Cứu Thế vào tâm hồn mỗi người tin nhận Ngài.

Việc Chúa Thánh Linh giáng lâm là để ứng nghiệm lời Đức Chúa Trời đã hứa từ nghìn xưa như lời Phi-e-rơ trích dẫn tiên tri Giô-ên về việc Chúa sẽ đổ thần linh xuống cho mọi người. Quả thật Thánh Linh đã được sai đến và ngự trong lòng người.

Trong câu Kinh Thánh này Giăng cho biết người tin Chúa là người nhận được ân tứ Thánh linh. ‘Chúng ta biết Ngài ở trong lòng chúng ta, là nhờ Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta.’ Tín đồ của Chúa Giê-xu hay Cơ-đốc Nhân là ai? Phải chăng đó là người tốt, có đạo đức, hội viên chính thức của một cộng đoàn dân Chúa, hay là người thường lui tới nhà thờ? Đó không phải là người tin Chúa. Không, người tin Chúa là người thiêng liêng, người có Thánh Linh, người thuộc linh.

Có người bảo rằng ta trở thành tín đồ Chúa Giê-xu rồi về sau nhận ân tứ Thánh Linh. Nhưng ta không thể nào là tín đồ Chúa Giê-xu hay Cơ-đốc Nhân nếu ta chưa nhận được ân tứ Thánh Linh. Vì có ân tứ Thánh Linh mới là người tin Chúa. Nói như thế có nghĩa là tái sinh, hay là được Chúa ở trong tâm hồn mình. Giăng dạy: ‘Ai giữ điều răn của Ngài thì ở trong Ngài và Ngài ở trong người ấy.’ Giăng 14 câu 23 giải thích rõ hơn: ‘Nếu ai yêu mến ta thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người.’ Đây là những lời giải thích về cuộc hợp một huyền nhiệm giữa người tin, Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời.

Câu hỏi: Người tin Chúa là gì? Cơ-đốc nhân là ai? Câu trả lời đầy đủ nhất phải là: Đó là người có Ba Ngôi Đức Chúa Trời ở trong người ấy và người ấy ở trong Ba Ngôi đó. Vắn tắt là người tin Chúa là người đầy dẫy Thánh Linh.

Câu hỏi cuối cùng là: Làm sao ta biết được mình có Thánh Linh? Đây là câu hỏi then chốt. Đây là căn cứ của sự chắc chắn trong niềm tin; nghĩa là làm sao tôi biết Chúa ở trong tôi?

Đây là những điều Kinh Thánh Tân Ước dạy:

1. Những người đã nhận Thánh Linh cảm biết một năng quyền đụng chạm đến mình và hoạt động trong mình. ‘Chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em, vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài.’ (Phi-líp 2:13). Đây là một loại sức mạnh can thiệp vào cuộc sống ta. Ta đang đi bỗng nhiên bị bắt lại, lôi kéo đi và ta trở thành người khác. Đó mới là khởi đầu. Đó là việc luôn luôn xẩy ra khi Thánh Linh bắt đầu hoạt động trong một người. Cuộc sống xáo trộn hẳnlên, có sự ngăn chặn trong dòng sống bình thường.

2. Sau đó ta nhận thấy mình bắt đầu chú trọng và thích về những điều giá trị cao, nghĩa là những điều thuộc về Thánh Linh. Phao-lô dạy: ‘Kẻ sống theo xác thịt thì chăm những sự thuộc về xác thịt; còn kẻ sống theo Thánh Linh thì chăm những sự thuộc về Thánh Linh.’ (Rô-ma 8:5). Người tin Chúa, có năng quyền của Thánh Linh, tự nhiên yêu thích và say mê Kinh Thánh, người chưa tin Chúa khác hẳn, không bao giờ muốn đọc Kinh Thánh. Lý do là những người ấy chưa hiểu và không có cái ham thích do Thánh Linh đưa đến.

3. Điều tiếp theo là người có Thánh Linh tự nhiên cảm biết mình có tội và không xứng đáng trước mặt Chúa. Những người ấy thấy bản chất của mìnhlà hư hoại và không ưa thích. đó chính là Thánh Linh đưa ta đến chỗ tin Chúa Giê-xu và hiểu được chân lý. Chỉ Thánh Linh mới có thể cho ta nhận ra Chúa Giê-xu là con Đức Chúa Trời và Cứu Chúa của linh hồn ta. Ta từng từ khước Ngài, nhưng khi ThánhLinh mở tâm khai trí, ta hiểu được và tin Ngài. Ta cảm nhận một sự sống mới trong mình. ‘Tôi sống, nhưng không phải là tôi mà Chúa sống trong tôi’ (Ga-la-ti 2:20). Tôi trở thành một người mới khi Thánh Linh ngự trong tôi.

4. Kế tiếp là những quả trái của Thánh Linh. Quả trái của Thánh Linh là thương yêu, vui mừng, bình an, thương yêu anh em chị em. Một khi Thánh Linh vào cuộc đời, quả trái của Thánh Linh bắt đầu xuất hiện: ghét tội và ưa thích thánh khiết. Ta tự nhiên yêu thích lời răn dạy của Chúa.

Trên đây là những dấu hiệu của một người có Thánh Linh ngự trong tâm hồn. Cũng có những ân tứ khác Chúa ban cho và các khả năng do Chúa hướng dẫn, nhưng căn bản là các điều vừa kể.

Cảm tạ Chúa vì mặc dù chúng ta xấu xa, tội lỗi, Chúa đã ban cho chúng ta chính Thánh Linh của Ngài và cùng với Thánh Linh, Chúa ở trong ta, ở mãi với ta. Đây là đặc ân, là quà tặng vĩ đại nhất, vì chính đấng vĩnh cửu lại vào sống trong tâm hồn nhỏ bé của tôi và cho tôi có thể sống trong Ngài.