Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Điều Chúa Muốn: Khiêm Nhường

Mi-chê 6:8

"Cái điều Đức giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ vá bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao?" (c. #8 b).

Câu hỏi suy ngẫm: "Khiêm nhường" là gì? Nói lên mối tương quan nào? Kinh thánh cho thấy những gương kiêu ngạo và khiêm nhường nào? Kết quả của đời sống họ ra sao? Điều gì giúp bạn bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời?

Công bình và nhân từ là hai đức tính cần thiết trong liên hệ người với người. Còn khiêm nhường là đức tính cần thiết trong liên hệ người với Chúa.

Khiêm nhường là nhận biết rằng mình yếu đuối, xấu xa, cần ơn cứu giúp thương xót của Chúa. Chúa là Đấng Tạo Hóa vĩ đại, quyền năng, khôn ngoan, thánh thiện vô biên. Chúng ta chỉ là một vật thọ tạo nhỏ bé yếu ớt ngu dại. Chúng ta cần Chúa từng giây, từng phút mới có thể sống còn.

Chúng ta đáng phải khiêm nhường là thế. Tiếc thay, con người chúng ta xưa nay vẫn còn chưa học biết khiêm nhường. Như tổ tiên A-đam, Ê-va, người ta ở mọi thời đại, và riêng dân tộc Việt chúng ta cứ mãi kiêu ngạo, cứ mãi cố công sống độc lập không cần đến Chúa. Về niềm tin, chúng ta nương cậy công đức của mình mà không cần đến ơn cứu rỗi của Ngài. Về lẽ sống, chúng ta nương tựa triết lý con người, sức mạnh quân sự, kinh tế, khoa học và không cần đến Chúa. Ngày xưa người ta tôn gỗ đá làm thần thánh. Ngày nay chúng ta tôn chính mình làm thần thánh.

Thiếu khiêm nhường chỉ đem đến sụp đổ mà thôi. Sa-tan sa ngã vì kiêu ngạo. A-đam, Ê-va sa ngã vì bước theo con đường của Sa-tan. Các đế quốc kiêu hùng một thời cũng sụp đổ. "Kiêu ngạo đi trước, bại hoại theo sau" (Châm-ngôn 16:18). "Song sự khiêm nhường đi trước sự tôn trọng" (Châm-ngôn 18:12). Chúng ta hãy cầu nguyện cho chính mình, cho Hội thánh Chúa, cho dân tộc chúng ta biết hạ mình khiêm nhường trước mặt Chúa để được Ngài thương xót. Có vậy chúng ta mới mong có ngày thấy Hội thánh phấn hưng và đất nước được phú cường.

Lạy Chúa, con xin ngợi khen Ngài vì Ngài cao cả năng quyền, vĩ đại. Con xin chúc tụng Chúa vì Ngài yêu thương, thành tín. Xin Chúa tha thứ cho con vì con đầy kiêu ngạo. Xin Cha thương xót giúp con, giúp Hội thánh Ngài và dân tộc con biết hạ mình khiêm nhường trước mặt Chúa để được Chúa thương xót cứu vớt.

(c) 2024 svtk.net