Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Giấc Mộng Thứ Hai

Đa-ni-ên 4:4-9

"..ta biết rằng linh của các thánh ở trong ngươi, và không có một điều kín nhiệm nào là khó cho ngươi" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, Chúa có thể bày tỏ ý định của Chúa đối với một người qua những hình thức nào? Bạn có tin vào các giấc mộng của mình không? Các giấc mộng đã qua có thật sự là khải thị của Chúa cho bạn hay không?

Đa-ni-ên giống Giô-sép ở một điểm là nhờ giải mộng mà làm đến tể tướng trong một nước xa lạ.

Vua Nê-bu-cát-nết-sa là người được Chúa mạc khải cho những điều thuộc về tương lai của thế giới, nhưng cũng về tương lai của bản thân nữa. Điều lạ là vua thấy dị tượng, nhưng không hiểu gì cả.

Một lần nữa, vua lại đem giấc mộng của mình nói cho bọn thuật sĩ của triều vua giải đoán, nhưng họ đành chịu. Một phương diện thì những người ấy là tay sai của Sa-tan, nên có lẽ chỉ hiểu được những gì nó thực hiện. Họ không thể nào giải mộng của vua vì do Chân Thần mạc khải. Vua Ba-by-lôn nhầm lẫn ở chỗ đó; không thể nhờ tôi tớ của Sa-tan giải thích những mạc khải của Chân Thần. Khi thất bại, vua mới lại mời Đa-ni-ên. Ông vua này dường như có tính hay quên, hoặc là lẫn lộn Chân Thần với ma quỉ. Nhiều người ngày nay cũng có thái độ như thế đối với Chúa.

Có lúc nào đó, họ đã biết được quyền năng của Chúa. Như được Chúa cứu trong một cuộc vượt biển hay qua những biến cố sát gần cái chết, của người thân hay của chính mình. Nhưng rồi thời gian qua, khi gặp khó khăn, vẫn quên Chân Thần, vẫn trở lại với những tôi tớ của ma quỉ nhờ giải quyết nan đề và rồi thất bại.

Câu #8 cho biết rằng chính Chúa xui khiến, cảm động Đa-ni-ên đến chầu vua, chứ không phải vua mời gọi. Có người nghĩ rằng, chắc cũng như giấc mộng thứ nhất của vua, Chúa cho Đa-ni-ên biết từng chi tiết và cách giải đoán. Đa-ni-ên đến với vua không trong tư thế giải mộng, mà trong tư thế sứ giả của Chúa rao án phạt cho vua.

Người của Chúa thường được Chúa cho thấy những điều mà người đời không hiểu và thường bối rối, nhất là những gì tai hại cho họ. Khi Chúa ban phước họ đã ít khi biết ơn Chúa, còn khi Chúa trừng phạt thì họ hoàn toàn không hiểu, hay khước từ không muốn hiểu.

Mặt khác, người tin Chúa phải sẵn sàng nghe tiếng Chúa và vâng lệnh Chúa truyền. Làm sao nghe được tiếng Chúa nếu không hằng ngày dành thì giờ đối diện với Ngài?

Tuy nhiên bạn đừng cực đoan cho rằng giấc mộng nào cũng là mạc khải cả. Chúa có nhiều cách khác cho ta biết ý chỉ của Ngài. Quan trọng là ta có bằng lòng lắng nghe Chúa hay không mà thôi.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn luôn hướng lòng tìm kiếm Ngài và lắng nghe tiếng Ngài để sống trọn vẹn cho Ngài giữa những người chưa biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net