Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Để Lại Cho Con Cháu

Giăng 4:1-14

"Tổ phụ chúng tôi là Gia-cốp để giếng này lại cho chúng tôi" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về đồng ruộng mà Gia-cốp để lại cho Giô-sép (c. #5)? Ngoài cái giếng, Gia-cốp còn để lại gì cho con cháu? Kinh thánh nói gì về hậu quả của đời sống cha mẹ trên con cháu?

Gia-cốp để lại cho Giô-sép đồng ruộng mà ông đã mua nơi con của Hê-mô (Sáng-thế Ký 33:18-20). Về sau hài cốt của Giô-sép được chôn nơi này (Giô-suê 24:32; I Sử-ký 7:15-16). Đây là nơi Giô-suê đã họp dân Y-sơ-ra-ên lại để có những lời khuyên răn cuối cùng (Giô-suê 24:1). Phía bắc của đồng ruộng là núi Ê-banh, núi rủa sả, và phía nam là núi Ga-ri-xim, núi phước lành (Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:11-13). Phước lành hay rủa sả là do có nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời cách trung thành, và cẩn thận làm theo mọi điều răn của Ngài hay không (Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:1). Nhưng theo Xuất Ê-díp-tô Ký 20:5-6 thì đời sống và niềm tin của ông bà cha mẹ cũng lưu lại ơn phước hay hình phạt cho nhiều đời con cháu về sau.

Gia-cốp sống vào khoảng 1.900 năm trước Chúa Giê-xu giáng sinh. Như thế, đã trải qua biết bao thế kỷ, dân thành Si-kha, và khách bộ hành đi ngang qua đó đã uống nước giếng này, và không quên ghi ơn tổ phụ của họ là Gia-cốp. Gia-cốp để lại cho họ niềm tin nơi Đức Chúa Trời: dân Sa-ma-ri vẫn thờ phượng Đức Chúa Trời trên núi Ga-ri-xim và trông đợi Đấng Mê-si-a (Giăng 4:25).

Xưa, Tư Mã Ôn Công có dạy: "Tích kim dĩ di tử tôn, tử tôn vị tất năng thủ, tích thư dĩ di tử tôn, tử tôn vị tất năng độc; bất như tích âm đức u minh minh chi trung, dĩ di tử tôn trường cửu chi kế" nghĩa là: Chứa vàng để lại cho con cháu, con cháu chưa chắc đã giữ được; chứa sách để lại cho con cháu, chưa chắc con cháu đã học được. Cách để lại lâu dài cho con cháu không gì bằng chứa âm đức ở trong chỗ minh minh (Minh Tâm bửu giám, trang 17). (Âm đức: công đức kín mà người ta không

ấy được, chỉ quỉ thần biết mà thôi, Hán Việt Từ Điển, Đào Duy Anh). Người xưa khuyên chứa âm đức, nay là Cơ Đốc nhân nên chứa đức tin và việc làm của đức tin lại cho con cháu. Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp (Cựu Ướ c); Lô-ít, Ơ-nít (Tân Ước, II Ti-mô-thê 1:5) đã làm điều đó. Ta để lại gì cho con cháu, cho hậu thế?

Lạy Chúa, xin giúp con có một đời sống và niềm tin khả dĩ lưu lại ơn phước cho con cháu và những người mà con có ảnh hưởng trên họ.

(c) 2024 svtk.net