Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Nói Thật

Giăng 4:15-19

"Điều đó ngươi đã nói thật vậy" (c. #18 c).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người đàn bà Sa-ma-ri không hiểu được ý nghĩa về nước sống mà Chúa Giê-xu đã nói với bà? Tại sao Chúa bảo bà đi gọi chồng bà? Sự nhìn biết Chúa của bà đến đây đã đạt đến mức độ nào? Bạn học được điều gì về cách giới thiệu nước sống của Chúa cho người khác?

Người đàn bà Sa-ma-ri này đã sống một cuộc đời đau khổ, ê chề. Năm đời chồng đều kết thúc bằng sự chia ly. Người đàn ông hiện sống chung cũng không phải là chồng bà, họ chỉ sống chung với nhau thôi. Ly dị là tội và sống chung với nhau ngoài hôn nhân hợp pháp cũng là tội (Ma-thi-ơ 19:1-9; Hê-bơ-rơ 13:4).

Muốn được ân phúc cứu rỗi của Chúa, bà cần phải ăn nwn, nghĩa là biết tội, buồn bề tội, nhận tội, ghét tội và lìa bỏ tội. Chúa đã tạo cho bà một cơ hội để ăn năn và bà đã nói một phần sự thật. Bị lột trần quá khứ đau buồn và hiện tại tội lỗi, bà nhìn biết bà đang đối diện với một vị tiên tri. Khi mới gặp Chúa, bà thấy Chúa là một người Giu-đa (c. #9), và cuối cùng nhận Chúa là Chúa Cứu Thế (c. #19). Ta có tấn tới trong sự nhận biết Chúa không (II Phi-e-rơ 3:18)?

Chúa Giê-xu phán rằng điều bà đã nói là đúng sự thật "người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn, nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Châm-ngôn 28:13).

Trong Hội đồng giáo hạt lần 17 của Hội thánh Tin Lánh Việt Nam tại Hoa Kỳ, Mục sư Tiến sĩ Fred Smith, trong bài giảng cho đoàn thanh niên, đã ví sánh người Pha-ri-si và người thâu thuế trong Lu-ca 18:9-14 như trái táo và củ hành. Trái táo bề ngoài đẹp đẽ, nhưng khi cắn ăn, còn lại ruột bên trong xem rất xấu xí có thể làm thí dụ về người Pha-ri-si kia. Còn củ hành từ ngoài đến trong đều giống nhau, cứ lột hoài cho đến hết, có thể làm thí dụ chỉ về người thâu thuế này.

Lạy Chúa, xin giúp con thành thật lột bỏ tất cả những tội lỗi kín giấu để nhận được ơn thương xót của Ngài.

(c) 2024 svtk.net